See the source image
Các đồng tiền giấy EURO.

Số liệu chính thức mới công bố cho thấy tỷ lệ lạm phát đã bất ngờ tăng lên 5,1% trong tháng 1/2022 - mức cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu này năm 1997, cao hơn 0,1 điểm so với mức của tháng 12/2021 và cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

Giá tiêu dùng tăng mạnh trên toàn thế giới đã khiến các ngân hàng trung ương khác phải hành động, trong đó Ngân hàng trung ương Anh (BoE) thông báo sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 0,5% trong ngày 3/2.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ sớm hành động theo sau khi đánh tín hiệu về việc tăng lãi suất nhiều đợt trong năm 2022. Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách của ECB đã để lãi suất ở mức thấp kỷ lục.

Các nhà quan sát sẽ theo dõi sát sao bài phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde vào cuối ngày 3/2 để tìm kiếm manh mối về sự thay đổi quan điểm trong ngân hàng trung ương này.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Pháp có chung quan điểm với dự báo của ECB về rủi ro lạm phát có thể cao hơn dự kiến, nhưng cho biết rất khó có đợt tăng lãi suất nào trong năm nay.