Việt Nam nêu 3 đề xuất quan trọng tại Hội nghị P4G lần thứ 4 Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G |
Tổng giá trị các khoản vay và viện trợ được ký kết gần 400 triệu USD cho 3 dự án, gồm: Dự án Cải thiện môi trường nước tỉnh Bình Dương, vay vốn WB (IBRD); Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, vay vốn WB (IDA) và Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng đồng bào dân tộc thiểu số ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Phú Yên và Quảng Trị, vay vốn ADB.
![]() |
Bộ Tài chính ký kết khoản vay với WB. |
Cụ thể, dự án Cải thiện Môi trường nước tỉnh Bình Dương có tổng mức đầu tư 7.211 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB (IBRD) là 5.354 tỷ đồng (tương đương 230,76 triệu USD). Cơ quan chủ quản của dự án là UBND tỉnh Bình Dương.
Dự án nhằm mục tiêu cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải đô thị gây ra tại các khu vực của tỉnh Bình Dương gồm 3 thành phố: Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên.
Dự án thứ 2 là dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, có tổng mức đầu tư 3.901,602 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB (IDA) là 2.493,731 tỷ đồng (81,2 triệu SDR - tương đương 107,67 triệu USD). Cơ quan chủ quản của dự án là Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải).
WB là một trong các đối tác đa phương cung cấp vốn vay ODA và vay ưu đãi lớn nhất cho Việt Nam (đáp ứng khoảng 35% nhu cầu huy động vốn vay nước ngoài của Chính phủ). Tính đến tháng tháng 4/2025, WB đã cam kết hơn 180 khoản vay, viện trợ không hoàn lại và hỗ trợ kĩ thuật cho Việt Nam, với tổng giá trị khoảng 26 tỷ USD (trong đó tổng giá trị vay đã ký kết khoảng 23 tỷ USD). Nguồn vốn vay của WB ưu tiên đầu tư cho các chương trình, dự án về cơ sở hạ tầng thiết yếu, giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, nước, môi trường và nông nghiệp. |
Việc huy động nguồn vốn IDA sẽ giúp dự án đạt được mục tiêu cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Cảng Trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến đầu tư xây dựng nằm ở cửa sông Thị Vải (đối diện với Cụm cảng Cái Mép Thị Vải).
Do đó, việc đầu tư dự án này cũng đồng thời giúp kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ với Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Dự án sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
![]() |
Bộ Tài chính ký kết khoản vay với ADB. |
Dự án thứ 3 là Phát triển cơ sở hạ tầng đồng bào dân tộc thiểu số ứng phó với biến đổi khí hậu tại tỉnh Phú Yên và Quảng Trị, gồm dự án thành phần Phú Yên và dự án thành phần Quảng Trị.
Theo đó, dự án thành phần tỉnh Phú Yên có tổng mức đầu tư là 914,776 tỷ đồng (tương đương 39,413 triệu USD), trong đó: vốn vay OCR của ADB là 673,09 tỷ đồng (tương đương 29 triệu USD) và vốn viện trợ không hoàn lại là 23,21 tỷ đồng (tương đương 01 triệu USD), vốn đối ứng là 218,476 tỷ đồng (tương đương 9,413 triệu USD). Cơ quan chủ quản của dự án là UBND tỉnh Phú Yên.
Dự án thành phần tỉnh Quảng Trị có tổng mức đầu tư là 921,698 tỷ đồng (tương đương 39,711 triệu USD), trong đó: vốn vay OCR của ADB là 696,298 tỷ đồng (tương đương 30 triệu USD), vốn đối ứng là 225,4 tỷ đồng (tương đương 9,711 triệu USD). Cơ quan chủ quản của dự án là UBND tỉnh Quảng Trị.
ADB đã cung cấp tổng vốn vay và viện trợ lên tới hơn 18 tỷ USD cho Việt Nam kể từ khi bắt đầu hợp tác vào năm 1993. Các chương trình, dự án của ADB tại Việt Nam tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng sạch, giáo dục nghề nghiệp, phát triển nông thôn và nâng cao năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt tại các vùng khó khăn và khu vực đồng bào dân tộc thiểu số. |