Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng chào đón Đại sứ Nicolas Warnery tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính.

Theo Bộ trưởng, Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ song phương đã có những bước tiến đáng kể trên tất cả các lĩnh vực bao gồm chính trị - ngoại giao, thương mại và đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa, giáo dục và đào tạo và giao lưu nhân dân.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam. Ảnh: Đức Minh

Hai nước hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và các tổ chức quốc tế. Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh châu Âu (EU). Đặc biệt, từ khi Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) được đưa vào thực thi, quan hệ thương mại song phương của hai nước có thêm nhiều cơ hội phát triển tích cực.

Từ năm 2018 đến nay, hai nước tiến hành thường xuyên các chuyến thăm và làm việc ở cấp lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ. "Điều này cho thấy quyết tâm của cả hai nước trong việc hợp tác, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác chiến lược" - Bộ trưởng phát biểu.

Đề cập về tình hình hợp tác tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao sự hỗ trợ của Pháp đối với Việt Nam thông qua các dự án vay được phân bổ ở tất cả các ngành nghề của nền kinh tế quốc dân như năng lượng, bưu chính viễn thông, cấp nước, y tế, giao thông, khí tượng thủy văn, viễn thám, nông nghiệp…

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Đặc biệt, đề cập tới triển vọng hợp tác Pháp - Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng ngân sách xanh, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá cao kinh nghiệm của Bộ Tài chính Pháp về chính sách tài khóa xanh và quản lý tài chính công xanh.

Lãnh đạo Bộ Tài chính đã được báo cáo về kết quả trao đổi giữa các đơn vị của Bộ Tài chính Việt Nam với các đại diện của Bộ Tài chính Pháp và AFD vào tháng 6/2022 về kinh nghiệm thực tiễn của Pháp trong việc thực hiện báo cáo ngân sách xanh, các tiêu chí được sử dụng để đánh giá ngân sách xanh, các chính sách tài chính của Pháp trong việc khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và các khuyến nghị cho Việt Nam về đầu tư xanh trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia đang phát triển và có nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng lớn.

"Bộ Tài chính trân trọng cảm ơn Chính phủ Pháp đã dành nguồn lực để hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam trong xây dựng năng lực quản lý tài chính công hướng tới mục tiêu môi trường và khí hậu. Bộ Tài chính đã giao các đơn vị chuyên môn thảo luận với AFD và các cơ quan liên quan của Pháp để xác định các nội dung hợp tác cụ thể" - Bộ trưởng bày tỏ.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam
Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Nicolas Warnery (giữa) phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Đại sứ Nicolas Warnery cảm ơn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã dành thời gian tiếp, lắng nghe trình bày những dự án mà phía Pháp dành cho Việt Nam, đồng thời cùng thảo luận để tìm ra những hướng đi tích cực cho các dự án đó, bao gồm: Dự án vệ tinh VNREDSAT-2; Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; Triển vọng hợp tác Pháp - Việt trong lĩnh vực xây dựng ngân sách xanh; tình hình công ty Technip Energies/SK Engineering & Construction tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu./.