Trong cả tuần này, thị trường chứng khoán có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm trên cả 2 sàn, nhưng chỉ số cả 2 sàn tựu chung vẫn bị giảm sút khá sâu so với tuần trước. Cụ thể, đóng cửa phiên giao dịch tuần (8/5), chỉ số VN-Index giảm 3,35 điểm so với phiên 7/5 xuống 549,3 điểm, HNX-Index cũng giảm 0,85 điểm xuống còn 79,38 điểm.

Theo đó, chỉ số VN-Index tuần này đã bị giảm sút tới 13,1 điểm, còn chỉ số HNX-Index để mất 3,36 điểm (trong phiên giao dịch cuối tuần trước (27/4), chỉ số VN-Index đứng ở mức 562,4 điểm, HNX-Index đứng tại mức 82,74 điểm).

mbs

Nguồn MBS

Phiên giảm mạnh nhất trong tuần qua rơi đúng vào phiên giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ (4/5). Ở phiên này VN-Index đột ngột giảm rất mạnh và để mất 17,32 điểm; còn HNX-Index cũng sụt giảm 2,8 điểm.

Tuy vậy, trong cả tuần qua, điểm tích cực khá nổi bật được ghi nhận, đó là việc tham gia tích cực của khối nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, tuần qua khối ngoại có 4 phiên mua ròng trên HOSE, 3 phiên mua ròng trên HNX với tổng tiền mua ròng tới 642,71 tỷ đồng và bán ròng 1 phiên trên HOSE, 2 phiên bán ròng trên HNX với số tiền 67,2 tỷ đồng. Tựu chung, khối ngoại đã mua ròng cả tuần đạt 575,69 tỷ đồng.

Trong đó, ở phiên giao dịch cuối tuần (8/5), khối ngoại mua ròng trên cả hai sàn, với việc mua ròng trên HOSE là 60,9 tỷ đồng. Trên HNX khối ngoại mua ròng 11,7 tỷ đồng. Còn trong phiên 7/5, khối ngoại đều mua ròng trên HOSE 89,9 tỷ đồng; mua ròng trên HNX 30,91 tỷ đồng.

Trước đó, trong phiên giao dịch 6/5, khối ngoại mua ròng trên HOSE tới 211,9 tỷ đồng, nhưng lại bán ròng ở sàn HNX với số tiền 6,52 tỷ đồng. Trong phiên giao dịch ngày 5/5, khối ngoại lại bán ròng 60,5 tỷ đồng trên cả hai sàn, trong đó họ bán ròng 67,7 tỷ đồng trên HOSE, nhưng lại mua ròng trên HNX số tiền 7,2 tỷ đồng. Còn trong phiên giảm điểm mạnh nhất của tuần (4/5), khối ngoại lại mua ròng tới 237,6 tỷ đồng trên cả 2 sàn.

Nhìn chung, trong tuần qua mặc dù thị trường chứng khoán diễn biến không có được sự tích cực về mặt điểm số, tuy nhiên thống kê số tiền “bơm” ròng của khối ngoại vào thị trường được là một điểm sáng khá tích cực, có tác động tốt tới tâm lý thị trường trong bối cảnh hiện nay.

Bình luận sau phiên giao dịch cuối tuần (8/5), Công ty Chứng khoán MBS cho rằng: Thị trường chứng khoán phiên giao dịch cuối tuần đã tiếp tục tăng điểm nhẹ, nhưng thanh khoản vẫn khá thấp. Trong đó giá trị giao dịch trên cả hai sàn tiếp tục suy giảm với giá trị giao dịch trên HOSE chỉ còn 1.009 tỷ đồng và trên HNX là 364,8 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng như BID, CTG, VCB với sự hỗ trợ từ lực mua từ khố ngoại, nên đã trở thành nhóm cổ phiếu thay thế nhóm dầu khí nâng đỡ thị trường tăng điểm. Bên cạnh đó, các cổ phiếu nhóm đầu cơ như FLC, HAI, ITA, IJC, VHG, KLF, FIT, TIG, ITQ, SHN cũng tăng giá khá mạnh.

“Tuy nhiên, giao dịch trên thị trường khá thận trọng và không thu hút được lượng cầu giá cao. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên HOSE đã giảm xuống ở mốc 1.000 tỷ đồng, một mức thanh khoản trung bình khá thấp kể từ đầu năm đến nay”, MBS đánh giá.

Về mặt kỹ thuật, MBS nhìn nhận rằng: Cả hai chỉ số tiến sát và có thời điểm vượt các ngưỡng kháng cự ngắn hạn, VN-Index là 555 điểm còn HNX-Index là 80,5 điểm, nhưng không giữ được mức này khi thị trường đóng cửa. Mặt khác thanh khoản của thị trường liên tục sụt giảm mạnh trong các phiên tăng điểm, ngược lại trong các phiên giảm điểm thanh khoản lại tăng lên cho thấy áp lực bán ra khá lớn, trong khi dòng tiền vẫn còn yếu.

“Nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục, các hoạt động mua tăng tỷ trọng chỉ nên xem xét khi các chỉ số thực sự vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn (VN-Index là 555 điểm còn HNX-Index là 80,5 điểm), với thanh khoản tích cực hơn”, MBS đưa ra khuyến nghị./.

Thu Hằng