tân sơn nhất

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: TL

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các sự cố tập trung vào nguyên nhân kỹ thuật tàu bay (36 sự cố) và yếu tố con người (17 sự cố). Sự cố do yếu tố con người vẫn ở mức tăng so với cùng kỳ năm 2015.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, đã có 61,3 triệu hành khách thông qua các cảng hàng không, tăng 31,6% so với cùng kỳ 2015 và 762,7 nghìn tấn hàng hóa thông qua các cảng hàng không, tăng 7% so với cùng kỳ 2015.

Các hãng hàng không đã vận chuyển 39 triệu khách, tăng 30,7% so với cùng kỳ 2015, vận chuyển hàng hóa đạt 615 nghìn tấn, tăng 5% so với cùng kỳ 2015. Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 29,6 triệu hành khách, tăng 28,5% so với cùng kỳ 2015 và 206,7 nghìn tấn hàng hóa, tăng 17,4% so với cùng kỳ 2015.

Bên cạnh đó, 9 tháng đầu năm, thanh tra Cục Hàng không Việt Nam và các cảng vụ hàng không đã ký 200 quyết định xử phạt. Trong đó: Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam ký 19 quyết định xử phạt cá nhân, tổ chức; các cảng vụ hàng không đã ký 181 quyết định xử phạt cá nhân, tổ chức (miền Bắc 88 quyết định, miền Trung 38 quyết định, miền Nam 55 quyết định).

Cụ thể: Lĩnh vực tàu bay 41 vụ, giảm 22% so với cùng kỳ 2015 (41/52 vụ); lĩnh vực cảng hàng không, sân bay là 115 vụ, giảm 15% so với cùng kỳ 2015 (115/135 vụ); lĩnh vực quản lý hoạt động bay 1 vụ, không đổi so với cùng kỳ 2015; lĩnh vực vận chuyển 3 vụ, giảm 67% so với cùng kỳ 2015 (3/9 vụ); lĩnh vực khác (nhân viên hàng không, đào tạo, huấn luyện và giám định sức khỏe) giảm 47% so với cùng kỳ năm 2015 (30/56 vụ).

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Quang Việt, từ nay đến cuối năm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ hoàn thiện hệ thống kiểm tra, cấp giấy phép nhân viên hàng không, nhân viên điều khiển, vận hành trang thiết bị mặt đất và nhân viên an ninh hàng không phù hợp yêu cầu quốc tế.

Bên cạnh đó, cũng sẽ áp dụng các công nghệ mới vào công tác đào tạo huấn luyện, cấp phép nhân viên an ninh hàng không; triển khai các nhiệm vụ thực hiện các giải pháp của Đề án Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng không.

Đồng thời, tiếp tục triển khai huấn luyện và nâng cao chất lượng đội ngũ giám sát viên an toàn trên từng lĩnh vực; tổ chức kiểm tra, xác minh các sự cố ảnh hưởng đến an toàn hàng không và các biện pháp xử lý, ngăn ngừa. Chủ động xây dựng các phương án đề phòng, xử lý bất trắc có thể xảy ra trước tình hình biến động của thế giới, đảm bảo hoạt động bay an toàn.

Trí Dũng