cai cach thu tuc thue

Cơ quan thuế các địa phương hiện đang tăng cường cải cách thủ tục hành chính, trong đó cắt giảm nhiều công đoạn thủ tục hành chính thuế, thời gian cấp mã số thuế. Ảnh TL

* Ông có thể cho biết nét cải cách nổi bật nhất của đơn vị trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, cấp mã số thuế cho đối tượng nộp thuế trong thời gian gần đây?

- Cải cách hành chính thuế là công tác đã được chúng tôi thực hiện trong nhiều năm qua và thực sự bước vào cải cách quyết liệt trong thời điểm hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành Tài chính, đặc biệt là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 5/8/2014.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có ý kiến chỉ đạo ngành Thuế, cơ quan thuế các địa phương tăng cường cải cách thủ tục hành chính, trong đó cắt giảm nhiều công đoạn thủ tục hành chính thuế, thời gian cấp mã số thuế.

Ví dụ như rút ngắn thời gian cấp mã số thuế đã được thực hiện khá hiệu quả tại Cần Thơ. Trong vấn đề cắt giảm hành chính cấp mã số thuế tại Cần Thơ, cơ quan thuế nằm trong bộ phận một cửa của địa phương. Trước đây, địa phương quy định thủ tục hành chính khai sinh doanh nghiệp, cấp mã số thuế trong 5 ngày.

Cần Thơ: Quyết liệt triển khai đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế
Trong giai đoạn thí điểm hiện nay, đơn vị đã tích cực thực hiện khai thuế qua mạng thu hút 432 DN tham gia, đạt 95% chỉ tiêu. Ông Võ Kim Hoàng

Đầu tháng 9, lãnh đạo địa phương đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng giảm thời gian giải quyết thủ tục cho DN chỉ còn trong 2 ngày, và đây là thách thức, đòi hỏi cơ quan thuế phải có giải pháp cụ thể.

Chúng tôi đã có giải pháp, thống nhất với địa phương, phối hợp chặt chẽ và thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh và Tổng cục Thuế cách thức trao đổi, tiếp nhận thông tin phản hổi.

Khi Sở Kế hoạch và Đầu tư truyền dữ liệu đăng ký kinh doanh về Trung ương (Tổng cục Thuế), chúng tôi liên hệ với Tổng cục Thuế thống nhất, khi Tổng cục Thuế phản hồi thông tin trở lại cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để hoàn chỉnh hồ sơ cấp đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế Cần Thơ tiếp nhận ngay và giải quyết thủ tục cấp mã số thuế cho đối tượng.

Với quy trình mới này, các cơ quan chuyên trách của Cần Thơ có thể đảm bảo thời gian nhanh nhất giải quyết hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế cho đối tượng chỉ trong 2 giờ. Trong đó, thủ tục của cơ quan thuế được thực hiện rất nhanh chỉ trong vòng 10-15 phút, thay cho trước đây tối đa là 2 ngày.

* Triển khai sâu rộng khai thuế qua mạng là khâu đột phá tạo thuận lợi cho đối tượng nộp thuế và cơ quan quản lý, đơn vị đã thực hiện chủ trương này đạt kết quả như thế nào?

- Trong giai đoạn thí điểm hiện nay, đơn vị đã tích cực thực hiện khai thuế qua mạng thu hút 432 DN tham gia, đạt 95% chỉ tiêu. Tuy nhiên, số DN này mới chỉ thực hiện kết nối với văn phòng cục và chi cục thuế quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Hiện nay, đơn vị cũng mong muốn thực hiện việc khai thuế qua mạng được triển khai sâu rộng, hiệu quả hơn, mang lại lợi ích cho cơ quan quản lý thuế và đối tượng nộp thuế. Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm nay, Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ đầu tư trang bị hệ thống đường truyền cho đơn vị để thực hiện việc kết nối hệ thống, thực hiện khai thuế qua mạng tại Chi cục Thuế quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

Việc triển khai cải cách hành chính thuế của đơn vị cũng còn nhiều thách thức, khi còn 6 quận, huyện chưa kết nối được hệ thống đường truyền thực hiện khai thuế qua mạng. Hơn nữa, một bộ phận lớn đối tượng nộp thuế đã quen với lối kê khai thủ công, chưa mặn mà với việc thực hiện kê khai thuế qua mạng, mặc dù, việc này đem lại lợi ích về thời gian, giảm bớt rất nhiều thủ tục hành chính, giấy tờ phải thực hiện.

Để thúc đẩy việc khai thuế qua mạng, bộ phận một cửa của đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, động viên đối tượng nộp thuế tham gia. Ngoài ra, đơn vị cũng hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, triển khai bàn tư vấn đặt tại văn phòng cục và các đơn vị trực thuộc để hướng dẫn, hỗ trợ đối tượng nộp thuế tham gia khai thuế qua mạng.

Đồng thời với việc đẩy mạnh công tác khai thuế qua mạng, đơn vị đang triển khai phổ biến, hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, công chức và đối tượng nộp thuế những điểm mới quan trọng, giảm thủ tục hành chính thuế tại Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính…

* Bên cạnh nhiệm vụ cải cách hành chính, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách cũng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của ngành Thuế, ông có thể cho biết kết quả của đơn vị đạt được đến thời điểm này?

- Tính đến hết quý 3, số thu ngân sách của đơn vị đã đạt 4.948 tỷ đồng, đạt hơn 85% kế hoạch… Đây là nỗ lực lớn của đơn vị, trong bối cảnh năm 2014, thực hiện việc không thu thuế GTGT đối với hàng nông lân thủy sản theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013, Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế GTGT. Trong khi đó chỉ tiêu thu của đơn vị năm 2014 đã được giao trước thời điểm Thông tư 219/2013/TT-BTC được ban hành.

Từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ phấn đấu hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm được giao là 6.500 tỷ đồng (tăng 15% so với chỉ tiêu năm 2013).

* Xin cảm ơn ông!

Hải Anh-Văn Tuấn