hq

Cán bộ hải quan giám sát hoạt động nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cái Lân.

Thấp hơn 37,3 giờ so với chỉ tiêu Bộ Tài chính (39 giờ) đề ra, giúp doanh nghiệp (DN) tiết kiệm thời gian, chi phí; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…”, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cái Lân Ngô Tùng Dương khẳng định với phóng viên TBTCVN.

Tiết kiệm được 1 ngày làm thủ tục cho DN

Ông Ngô Tùng Dương cho hay, để đạt được mục tiêu cải cách Chính phủ đặt ra tại các Nghị quyết 19/NQ-CP, đơn vị còn triển khai 6 thủ tục hải quan cốt lõi (hàng hóa kinh doanh theo phương thức chuyển khẩu; thủ tục cho phương tiện chứa hàng hóa theo phương thức quay vòng tạm nhập, tái xuất; thủ tục hủy tờ khai; thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan, hồ sơ thuế) qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay đã có gần 2.000 bộ hồ sơ của DN được xử lý đúng quy định và thời hạn qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, trong vòng hơn một năm trở lại đây, đơn vị đã triển khai thành công đề án giám sát quản lý hải quan tự động (VASSCM) và mở rộng kết nối với các kho, bãi, địa điểm tập kết, lưu trữ hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) trong địa bàn quản lý, bước đầu mang lại lợi ích cho cơ quan hải quan và DN tham gia.

Việc áp dụng VASSCM tại Quảng Ninh giúp giảm chi phí, giảm giấy tờ phải nộp cho DN XNK. Ông Dương dẫn chứng, 1 tàu chở lô hàng 40.000 tấn nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi cập cảng, thường có từ 30 đến 40 DN nhận hàng. Trước đây mỗi DN nhập khẩu đều phải đến bộ phận giám sát hải quan để in phiếu nhận hàng và xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát. Nay thực hiện VASSCM, việc xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát do DN cảng thực hiện trên hệ thống và truyền cho cơ quan hải quan; DN nhập khẩu không phải đến bộ phận giám sát hải quan để in phiếu, nên hoàn toàn chủ động trong việc nhận hàng và đưa hàng về nhà máy để sản xuất.

Năm 2018, cơ quan hải quan cảng Cái Lân đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và duy trì vận hành hiệu quả VASSCM; phấn đấu giảm thời gian thông quan và giải phóng hàng hóa, trong đó, thời gian KTCN giảm còn 3 - 5 ngày.



Theo tính toán của chi cục Hải quan cảng Cái Lân, có thể tiết kiệm được 1 giờ đối với DN nhập khẩu trong tỉnh Quảng Ninh và thời gian 1 ngày đối với DN ngoài tỉnh khi áp dụng VASSCM.

Cũng theo ông Dương, để tạo thuận lợi cho DN, cơ quan Hải quan cảng Cái Lân đã cùng với các bộ, ngành thực hiện giải quyết thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) cho DN trên hệ thống Cơ chế một cửa quốc gia đối với 4/6 thủ tục (kiểm dịch thực vật; kiểm tra nhà nước về chất lượng, thức ăn chăn nuôi; khai báo hóa chất; kiểm tra nhà nước về chất lượng máy móc thiết bị).

Tại cảng Cái Lân, chỉ còn 2 thủ tục (chứng nhận kiểm dịch động vật và chứng thư giám định đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với phế liệu nhập khẩu) sử dụng bản giấy.

Đề nghị gỡ khó về KTCN cho DN

Cũng theo ông Dương, vẫn còn dư địa để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa thông quan việc tiếp tục đơn giản thủ tục KTCN.

Trên thực tế, thời gian hàng hóa phải kiểm tra chất lượng, KTCN trước khi thông quan từ khi đăng ký tờ khai đến phê duyệt đưa hàng về bảo quản là gần 75 giờ; từ khi đăng ký tờ khai đến khi thông quan hàng hóa gần 295 giờ. Lý do, chờ kết quả KTCN (bình quân từ 8 - 10 ngày).

Để hiện thực hóa điều này, cơ quan hải quan đã và đang có đề xuất với các cơ quan quản lý chuyên ngành tích cực đơn giản và cắt giảm mạnh mẽ thủ tục KTCN theo tinh thần chỉ đạo tại các Nghị quyết 19/NQ-CP.

Cụ thể, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xem xét thu phí kiểm tra chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu trên cùng một tàu. Theo quy định hiện hành thì phải thực hiện kiểm địch thực vật và kiểm tra chất lượng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập khẩu đối với các lô hàng theo từng tờ khai. Điều này làm phát sinh nhiều thời gian và chi phí cho DN.

Vấn đề nữa là đối với thủ tục nhập khẩu mặt hàng nhựa, nhôm làm khung cửa, ống nhựa…, mặc dù Thông tư 10/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định thực hiện thủ tục sau thông quan, nhưng Bộ Xây dựng lại có công văn 533/BXD-VLXD quy định khi làm thủ tục hải quan DN vẫn phải nộp giấy đăng ký chứng nhận hợp quy. “Đề nghị Bộ Xây dựng gỡ bỏ sự chồng chéo trong thông tư và văn bản hướng dẫn nêu trên, khiến cho DN bức xúc, cơ quan hải quan chịu áp lực của DN trong việc tạo thông thoáng trong quá trình giải quyết thủ tục thông quan hàng hóa…”, ông Dương chia sẻ.

Hải Linh