Trung Quoc: Quang Dong de xuat ve tai co cau no cua Evergrande hinh anh 1
Tòa nhà Trung tâm Evergrande tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Động thái trên nhằm thúc đẩy hy vọng thu hồi vốn của các bên cho vay nước ngoài.

Dự định đưa ra kế hoạch tái cơ cấu nợ cho tập đoàn Evergrande được Chính quyền tỉnh Quảng Đông đưa ra vào tháng Ba tới. Điều này có thể “xóa sổ” 60% cổ phần của Chủ tịch tập đoàn này Hui Ka Yan.

Chính quyền tỉnh đang đề xuất rằng, các nhà đầu tư thuộc nhà nước nên mua tài sản của Evergrande và số tiền thu được từ việc bán tài sản nước ngoài nên được sử dụng để trả nợ nước ngoài.

Mặc dù các nhà đầu tư mong đợi các tổ chức do nhà nước “chống lưng” sẽ giúp quá trình tái cơ cấu Evergrande diễn ra suôn sẻ, song một số lại lo ngại rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng tiền thu được từ bất kỳ hoạt động bán tài sản nào để ưu tiên trả nợ trong nước.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông đã hoàn thiện văn kiện khung và đệ trình lên nội các Trung Quốc để thảo luận vào cuối tuần này, đồng thời bổ sung một đề xuất tái cơ cấu chi tiết sẽ được công bố vào tháng 10/2022.

Hiện Evergrande đang đẩy nhanh việc bán các dự án nhằm giải quyết khó khăn tài chính hiện nay.

Công ty cung cấp thông tin tài chính và phân tích S&P Global (Mỹ) cảnh báo rủi ro vỡ nợ trên thị trường bất động sản Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong quý I/2022 nếu các biện pháp hỗ trợ của chính phủ nước này chưa phát huy hiệu quả.

Một tín hiệu góp phần cải thiện tâm lý của giới đầu tư đó là việc Country Garden, nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc theo doanh số, cho biết họ sẽ phát hành 3,9 tỷ đô la Hong Kong (HKD) trái phiếu chuyển đổi để tái cấp vốn cho khoản nợ sẽ đến hạn thanh toán trong vòng một năm./.