Chính quyền TP. Hồ Chí Minh đối thoại với các hiệp hội doanh nghiệp ngước ngoài

Toàn cảnh cuộc đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền thành phố với Hiệp hội doanh nghiệp ngước ngoài. Ảnh: Gia Cư

Báo cáo tại cuộc họp, ông Đào Minh Chánh - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu đến năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD. Để đạt được mục tiêu trên, TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra hàng loạt giải pháp để thực hiện, trong đó thành phố rất kỳ vọng vào sự đóng góp của các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông John Rockhold - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham), đã kiến nghị thành phố cần nâng cao cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, cần ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý công. Điều này giúp tạo môi trường pháp lý công bằng, minh bạch, quá trình phê duyệt nhanh chóng, tin cậy và nhất quán.

Hiệp hội đề nghị thành phố cho phép các công ty hội viên của AmCham mở rộng các khoản đầu tư hiện có và tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Hoa Kỳ. Về việc nâng cao năng lực doanh nghiệp thành phố để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng cần phải có chính sách thuế tương thích với các chính sách thuế toàn cầu. Cùng với đó, Việt Nam nên áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu về kế toán, kiểm toán, chuyển giá và sử dụng quy trình thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế đã được Quốc hội thông qua.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng mong muốn TP. Hồ Chí Minh cải thiện chất lượng môi trường, nhất là chất lượng không khí và kiểm soát vấn đề tiếng ồn; đầu tư mở thêm nhiều phân làn dành cho người đi bộ và phương tiện giao thông công cộng. Doanh nghiệp Amcham mong muốn có cơ hội để tham gia vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và tăng cường sức khoẻ và an sinh cho người dân tại thành phố, bao gồm các cơ hội phát triển thành phố thành một điểm đến cho du lịch y tế…

Phát biểu tại buổi toạ đàm, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, thành phố ghi nhận sự đóng góp lớn của cộng đồng DN đối với kết quả đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời, chính quyền mong muốn các DN đóng góp ý kiến để thành phố sửa đổi những bất cập trong hoạt động quản lý, tạo động lực cho sự phát triển trong thời gian tới.

Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, sẵn sàng lắng nghe và giải quyết ngay những khúc mắc của DN. Trường hợp ý kiến cần có sự tham gia giải quyết liên ngành thì sẽ sớm giải quyết, về điều kiện cơ sở hạ tầng như đất đai, nhân lực để DN yên tâm đầu tư.

Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ nay đến năm 2025, thành phố sẽ công bố các lĩnh vực kêu gọi đầu tư, cùng những chính sách ưu đãi để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài tham gia đầu tư. TP. Hồ Chí Minh rất mong sự chung tay của các doanh nghiệp nước ngoài cùng thành phố đầu tư phát triển kinh tế trong những năm tới.