Chủ tịch FED cho biết lãi suất dừng tăng chỉ là tạm thời
Chủ tịch FED Jay Powell: "Gần như tất cả những người tham gia ủy ban đều cho rằng có khả năng một số đợt tăng lãi suất nữa sẽ phù hợp trong năm nay để đưa lạm phát về mức 2%”. Ảnh: Financial Times

Nước Mỹ còn “chặng đường dài” trong cuộc chiến chống lạm phát

Chủ tịch FED Jerome H. Powell đã làm chứng trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ vào thứ Tư (21/6). Ông Powell nói với các nhà lập pháp Hạ viện rằng, nước Mỹ vẫn còn “một chặng đường dài” để đạt được lạm phát thấp và ổn định, mặc dù ngân hàng trung ương đã có 15 tháng triển khai chiến dịch hạ nhiệt nền kinh tế và vật lộn với việc giá cả tăng nhanh chóng.

Theo ông Powell, thị trường lao động hiện vẫn rất nóng và lạm phát - mặc dù đã giảm đáng kể so với mức cao nhất vào mùa hè năm ngoái - vẫn còn quá cao. Do đó, FED có thể tăng lãi suất thậm chí cao hơn mức hiện tại chỉ trên 5%.

“Lạm phát đã được kiểm soát phần nào kể từ giữa năm ngoái. Tuy nhiên, áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài phía trước” - ông Powell cho biết.

FED đã giữ nguyên lãi suất vào tuần trước sau 10 lần tăng liên tiếp. Tuy nhiên, các quan chức ngân hàng trung ương cũng thống nhất quan điểm khi cho rằng, quyết định tạm dừng không có nghĩa là họ đã chiến thắng lạm phát. Thay vào đó, khoảng tạm dừng này sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có thời gian đánh giá mức độ hiệu quả của lãi suất cao hơn trong việc làm chậm lại nền kinh tế, khi họ cố gắng đạt được sự cân bằng mong manh giữa việc làm vừa đủ để hạ nhiệt tăng trưởng mà không phải làm quá nhiều.

Ông Powell đã so sánh hành động mới nhất của FED với một tài xế, sau khi rời khỏi đường cao tốc, tiến hành với tốc độ chậm hơn để tránh bỏ lỡ điểm đến cuối cùng.

Ngân hàng trung ương, trong dự báo kinh tế mới nhất công bố tuần trước, đã để ngỏ khả năng có thể sẽ tăng lãi suất lên khoảng 5,6% trong năm nay, tức là sẽ tăng thêm 0,5 điểm phần trăm lãi suất nữa. Ông Powell cho biết trong cuộc họp báo sau quyết định vào tuần trước rằng, cuộc họp ngày 25-26/7 của FED sẽ “trực tiếp”, nghĩa là có thể tăng lãi suất tại cuộc họp đó.

“Tôi nghĩ đó là một phỏng đoán khá chính xác về những gì sẽ xảy ra nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi” - ông Powell cho biết hôm thứ Tư, đề cập đến dự báo của các quan chức FED về hai lần tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Cơ hội lãi suất tăng trong tháng tới gần như chắc chắn

Những bình luận của ông Powell đã khiến giá cổ phiếu giảm nhẹ, mặc dù cuối cùng cũng không làm thay đổi kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất trong tương lai. Các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay, ít hơn so với những gì mà hầu hết các nhà hoạch định chính sách của FED dự đoán.

Chủ tịch FED cho biết lãi suất dừng tăng chỉ là tạm thời
Ông Powell cho rằng, áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao và quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% còn một chặng đường dài phía trước. Ảnh: NYTimes

FED sẽ cần đánh giá mức độ chậm lại của nền kinh tế Mỹ và liệu điều đó có đủ để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% hay không, khi các quan chức quyết định phải làm gì với lãi suất. Tăng trưởng tổng thể và thị trường nhà ở đã hạ nhiệt kể từ năm 2021, nhưng mức tiêu thụ và thậm chí cả giá nhà gần đây đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ và việc tuyển dụng vẫn tăng nhanh.

Trước quyết định giữ nguyên lãi suất vào tuần trước, ông Powell và một số quan chức FED đã để ngỏ triển vọng tăng lãi suất tại cuộc họp ngày 25-26/7 tới. Sau phát biểu tại Hạ viện ngày 21/6 của Chủ tịch FED, các nhà đầu tư vào thị trường tương lai lãi suất đã thấy gần 75% xác suất FED sẽ tăng lãi suất vào tháng tới.

Tuy nhiên, cuộc chiến với lạm phát đã trở nên khó khăn hơn. Ông Powell nói: “Lạm phát liên tục khiến chúng tôi và các nhà dự báo khác ngạc nhiên, bởi nó dai dẳng hơn dự kiến”.

Nhiều nhà kinh tế chỉ ra rằng các gói chi tiêu lớn dành cho đại dịch của Mỹ là nguyên nhân khiến lạm phát ban đầu tăng vọt, nhưng hiện tại lạm phát đang bắt đầu giảm dần ở Mỹ ngay cả khi nó vẫn ở mức rất cao ở châu Âu và Vương quốc Anh.

Ông Powell nói: “Sự phục hồi của chúng tôi cho đến nay là mạnh nhất. Mọi nơi đều có lạm phát rất cao”. Ông cũng nói thêm, có một “yếu tố chung” đã thúc đẩy giá tăng cao hơn: “Đó là đại dịch, và đó là tất cả mọi thứ về đại dịch: đóng cửa nền kinh tế, mở cửa lại nền kinh tế, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ tiền tệ. Tất cả những điều đã xảy ra đã dẫn đến lạm phát cao”.

FED chống lạm phát bằng cách giữ nền kinh tế tăng trưởng chậm lại thông qua việc tăng lãi suất, song điều này lại gây ra các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn như chi phí vay cao hơn, giá cổ phiếu thấp hơn và đồng đô la mạnh hơn.

Trên thực tế, lạm phát và hoạt động của nền kinh tế Mỹ đã không chậm lại nhiều như nhiều quan chức FED dự đoán, gây ra sự không chắc chắn về tỷ lệ lãi suất mà họ có thể điều chỉnh trong năm nay.

Các quan chức FED cũng đã nhận thấy rủi ro của việc tăng lãi suất trong quá khứ, cùng với những căng thẳng gần đây của ngành ngân hàng, cuối cùng sẽ tạo ra sự suy giảm mạnh hơn dự đoán. Họ đang cố gắng cân bằng điều đó với rủi ro mà nền kinh tế chứng minh khả năng phục hồi tốt hơn dự kiến và lạm phát vẫn ở mức quá cao, đòi hỏi họ phải tăng lãi suất cao hơn.

Sau khi giữ lãi suất quỹ liên bang gần bằng không trong đại dịch Covid-19, FED đã tăng lãi suất tại tất cả các cuộc họp kể từ tháng 3/2022 lên 5 điểm phần trăm tích lũy, chuỗi tăng nhanh nhất kể từ những năm 1980. Đà tăng lãi suất này chỉ chậm lại kể từ đầu năm nay khi quyết định nâng lãi suất lên 0,25 điểm phần trăm tại 3 cuộc họp, gần đây nhất là vào tháng 5.

Tại cuộc họp chính sách của FED vào tuần trước, các quan chức đã giữ tỷ lệ lãi suất quỹ liên bang trong khoảng từ 5% đến 5,25%. Hầu hết trong số họ dự đoán thêm hai lần tăng trong năm nay, điều này sẽ đưa lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm. Ông Powell đã gọi những kỳ vọng đó là "một dự đoán khá tốt về những gì sẽ xảy ra nếu nền kinh tế hoạt động như mong đợi"./.