Tổng hợp tuần qua (28/10 - 1/11)

Kết thúc tuần qua thị trường đóng cửa tại mốc 497,08 điểm, giảm 3,67 điểm. Áp lực cung tăng mạnh từ đầu tuần, tuy nhiên càng về cuối tuần lượng cung giảm đáng kể giúp thị trường có điểm cân bằng. Thanh khoản thị trường tương đối ổn định nhưng độ phân hóa giữa các nhóm vẫn hạn chế.

Nhóm bluchip tăng giảm đen xen thanh khoản ở mức trung bình; nhóm micaps trên mệnh giá thanh khoản tốt, biên độ giao động trong tuần không nhiều; nhóm peny vốn hóa nhỏ thể hiện tích cực hơn đôi chút, đặc biệt ở những cổ phiếu cho kết quả kinh doanh quý 3 cải thiện.

thong ke ck tuan 28-1.11

Tuần qua giao dịch mua bán của khối ngoại giảm đáng kể, cả về khối lượng lẫn giá trị trên 2 sàn, trung bình giảm 51% về khối lượng, 90% giá trị trên HSX so với tuần trước.

Tuần mới (4-8/11/2013)

Tuần mới thị trường chưa tìm thấy nhiều lý do để tăng mạnh, cũng như điều chỉnh sâu. Hiện đã có hơn 500 doanh nghiệp trên 2 sàn công bố BCTC quý 3. Theo đánh giá khái quát quý 3 tình hình lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết chưa có gì cải thiện. Cơ bản các doanh nghiệp vẫn thể hiện sự ốm yếu, doanh thu, lợi nhuận, tồn kho vẫn là bài toán khó lời giải. Tuy nhiên chi phí SXKD cũng như dòng tiền và cân đối an toàn nợ ngắn hạn có cải thiện đôi chút.

Những yếu tố tác động đến cung cầu

Tổ chức và các NĐT lớn đang thời gian cơ cấu lại danh mục. Những cổ phiếu có nội lực, tiềm năng tăng trưởng trung dài hạn, minh bạch, thanh khoản tốt, giá hấp dẫn vẫn là nơi tìm đến của dòng tiền đầu tư.

Kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp lớn có tầm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường vẫn chưa được công bố, theo dự báo cũng không mấy khả quan. Tuy nhiên các cổ phiếu này đa phần đều neo ở mức giá thấp, vì vậy nếu KQKD gây thất vọng cũng sẽ không gây quá nhiều xáo trộn đến thị trường.

Dòng tiền tham gia vào TTCK mấy tuần qua khá ổn định nhưng chủ yếu mua bán ngắn hạn, điều này thể hiện qua khối lượng giao dịch ở một số cổ phiếu mang tính đầu cơ. Mặt khác, 2/3 doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh lỗ hoặc lợi nhuận rất khiêm tốn… số còn lại kết quả kinh doanh 9 tháng EPS đạt 2 đến 3 ngàn đồng, nhưng P/E cũng giao dịch từ 10 - 15 có chút rủi ro xuất hiện, dẫn tới việc định hướng dòng tiền trung dài hạn gặp khó khăn. Do vậy việc mua bán ngắn hạn không đem lại mấy hiệu quả cho số đông NĐT.

ck tuan 4-8.11

Vĩ mô:

Thị trường đang trông chờ một cú hích có tầm ảnh hưởng tích cực đến hoạt động SXKD của các doanh nghiệp, cũng như môi trường đầu tư của nền kinh tế. Gói kích cầu thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ cũng đang được bàn thảo trên nghị trường Quốc hội. Tuy nhiên trước mắt nền kinh tế vẫn còn những vướng mắc tồn tại khác cần phải tháo gỡ trước khi bàn tiếp câu chuyện này. Tương lai phía trước vẫn là một câu hỏi khó lời giải, do vậy thị trường chưa có phản ứng gì từ những thông tin trên cũng là điều dễ hiểu.

Tuần mới khi tham gia mua bán NĐT nên quan sát kỹ khối lượng để hành động. Nếu không có gì đột biến, thị trường chiều hướng tăng giảm đan xen, biên độ giao động âm dương (+/-) khoảng 10 điểm.

Các cổ phiếu trụ như: GAS, VNM, VIC, VCB, BVH, MSN thanh khoản ở mức trung bình thấp, do đó tác động lên điểm số là không nhiều… các bluchip khác như: GMD, FPT, HAG, HPG, REE, PPC… cũng tương tự, biên độ giao động không quá lớn. Tuy nhiên nếu thị trường duy trì được thanh khoản, khối lượng giao dịch từ 50 - 60 triệu/phiên trên HSX... thì NĐT nên giành một phần tiền tham gia mua bán, lợi nhuận kỳ vọng mức trung bình ở một số cổ phiếu tầm trung cũng không phải là giải pháp tồi.

Khuyến nghị: NĐT chọn điểm võng trong những phiên đầu tuần để giải ngân… cũng như chọn thời điểm bull mạnh để chốt lời. Mua/Bán cần tiên lượng thanh khoản thị trường chung, khối lượng của từng mã cổ phiếu để chọn thời điểm ra vào cho hiệu quả.

Khuyến cáo: Bản tin "Trước giờ mở cửa" của TBTCO chỉ mang tính tham khảo. Các phân tích chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình./.

Hoài Nam