chuyen doi so

Đại dịch đã làm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giới kinh doanh. Ảnh: T.L

Phân tích về thực trạng kinh doanh trong nước, đại diện Deloitte cho biết, mặc dù nhiều doanh nghiệp khó khăn, thậm chí phải ngừng hoạt động, nhưng doanh nghiệp đăng ký mới trong 8 tháng qua vẫn tăng tính theo quy mô bình quân doanh nghiệp.

Điều này cho thấy hiện trạng nền kinh tế đang trong bức tranh 2 mầu, khó khăn thì đã rõ, nhưng đồng thời việc có những doanh nghiệp vẫn mở cửa thành lập cho thấy rất nhiều doanh nhân đang nhìn thấy cơ hội trong nguy khó.

Mở rộng hơn về bức tranh kinh doanh trên toàn cầu, báo cáo “Khủng hoảng là chất xúc tác: Tăng tốc chuyển đổi” do Deloitte đưa ra mới đây cũng đã nêu ra thông tin việc nhiều doanh nghiệp tư nhân tin rằng họ trở nên kiên cường hơn trong môi trường sau đại dịch.

Trên thực tế, hơn 2/3 nhà lãnh đạo tham gia khảo sát tin tưởng vào triển vọng của doanh nghiệp mình trong 12 tháng tới.

Khảo sát của Deloitte cũng nêu ra thông tin, phần lớn các doanh nghiệp tư nhân đang trong quá trình xây dựng khả năng phục hồi đều tập trung vào bảy yếu tố chính: Chiến lược, tăng trưởng, vận hành, công nghệ, lực lượng lao động, nguồn vốn và xã hội.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát tự đánh giá tình hình doanh nghiệp trong việc thực hiện các yếu tố thể hiện sự kiên cường này để xây dựng “thang điểm khả năng phục hồi”.

Khảo sát cũng nhận định, các tổ chức có khả năng phục hồi cao thường lạc quan hơn về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của họ so với các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp.

Cụ thể, 52% các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao đặc biệt tin tưởng vào triển vọng doanh nghiệp trong ba năm tới, so với chỉ 15% của các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp.

Bên cạnh đó, các lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng tăng trưởng và công nghệ, bao gồm chuyển đổi số, là những yếu tố nằm trong danh mục các yếu tố quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp kiên cường./.

Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, đại dịch đã đẩy nhanh một số hành động nhất định, những dữ liệu từ báo cáo cho thấy:

69% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp của họ - không chỉ châm ngòi mà còn làm bùng nổ tốc độ áp dụng công nghệ.

61% các doanh nghiệp mong đợi hình thành các quan hệ đối tác và liên minh mới.

60% doanh nghiệp được hỏi tin rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế lại do hậu quả trực tiếp của đại dịch.

Chí Tín