t25

Tập đoàn CIENCO 4 thi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh.

Đại hội đề ra những định hướng chiến lược cụ thể cho năm 2018. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là sản lượng đạt 5.500 tỷ đồng, doanh thu đạt 5.200 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 250 tỷ đồng, cổ tức trả bằng tiền mặt 18%. Đồng thời, tập đoàn này cũng chọn thời điểm phù hợp để phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ lên 1.150 tỷ đồng; phát hành trái phiếu chuyển đổi 200 tỷ đồng; thực hiện niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán.

Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ đạt 18,5%

Theo Tập đoàn Cienco 4, năm 2017, nền kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng vượt bậc so với các năm trước. Tuy nhiên, ngành Giao thông vận tải vẫn chưa hết khó khăn trong công tác triển khai các dự án mới và thanh toán vốn cho các dự án đã và đang thực hiện. Trước tình hình đó, lãnh đạo tập đoàn đã tập trung quản lý, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Tập đoàn phát triển bền vững, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng được nâng cao.

Trong năm 2017, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) đã được đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua như sau: Giá trị sản lượng thực hiện 4.454 tỷ đồng, bằng 111% kế hoạch, doanh thu đạt 4.110 tỷ đồng bằng 103% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 208 tỷ đồng, bằng 99% kế hoạch, chia cổ tức đạt 18%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ đạt 18,5%, đạt 103% kế hoạch.

Tính đến ngày 2/4/2018, Tập đoàn Cienco 4 có 689 cổ đông, trong đó: Không có cổ đông Nhà nước, không có cổ đông nước ngoài, 5 cổ đông là tổ chức nắm giữ 58.380.552 cổ phần (CP) tương đương 58,38% vốn điều lệ, 684 cổ đông cá nhân nắm giữ 41.619.448 CP tương đương 41,62% vốn điều lệ, 595 cổ đông nội bộ nắm giữ 33.212.215 CP, tương đương 33,21% vốn điều lệ, 94 cổ đông ngoài nắm giữ 66.787.785 CP tương đương 66,79% vốn điều lệ.

Cũng trong năm 2017, Cienco 4 đã hoàn thành việc đổi tên, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình tập đoàn từ cuối tháng 4/2017. Tuy trước mắt chưa đem lại lợi nhuận cao cho tập đoàn, nhưng về lâu dài đây là hướng đi đúng đắn phù hợp với xu thế phát triển chung của nền kinh tế, tạo ra nguồn lực vững chắc. Cụ thể lợi nhuận đạt 184,9 tỷ đồng, trong đó, lĩnh vực xây lắp cầu đường, thương mại vật tư và dịch vụ khác đạt 83 tỷ đồng, các dự án đầu tư của tập đoàn đạt 101,9 tỷ đồng.

Cũng theo Cienco 4, tính đến nay, tổng mức đầu tư cho 16 dự án và hạng mục đầu tư của tập đoàn đạt hơn 11.700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của tập đoàn theo hợp đồng PPP (đối tác công tư) là 955 tỷ đồng chủ yếu là các dự án BOT về hạ tầng giao thông. Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư trong năm 2017 đạt 55,1% trên tổng lợi nhuận của tập đoàn. Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông hiện đang gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, thủ tục quyết toán, các quy định chưa rõ ràng thống nhất giữa các ban ngành của Chính phủ. Do đó, trong năm 2017 hội đồng quản trị (HĐQT) đã quyết định rút hoặc dừng triển khai các dự án không khả thi hoặc chưa phù hợp với tình hình hiện tại như các dự án đầu tư cảng biển mà tập trung hoàn thiện các thủ tục quyết toán các dự án BOT về giao thông như: Thái Nguyên – Chợ Mới (đã được chấp thuận đưa vào khai thác thu phí tháng 1/2018); Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát; dự án Nam Bến Thủy đến TP. Hà Tĩnh, dự án quốc lộ 38 từ cầu Yên Lệnh đến ngã tư Vực Vòng...; hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án cầu Hiếu 2 theo hình thức BT và các khu đất đô thị tại Thị xã Thái Hòa.

Bên cạnh đó, Cienco 4 tập trung triển khai các dự án bất động sản (BĐS) như: Khu du lịch Green Tea Islands tại Thanh Chương - Nghệ An, dự án Khu thương mại, nhà ở và Chung cư cao tầng 61 Nguyễn Trường Tộ - TP. Vinh, dự án cao ốc Văn Phòng 180 Minh Khai – TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 12/2017, dự án khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An hợp tác với Tập đoàn Hemaraij – Thái Lan đã tổ chức khởi công vào tháng 3/2018. Các dự án trên hứa hẹn sẽ đưa lại nguồn lợi không nhỏ cho tập đoàn trong thời gian tới.

Sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán

Theo Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Nguyễn Tuấn Huỳnh, trong năm 2018 tình hình kinh tế vĩ mô được dự báo tiếp tục diễn biến khó khăn. Chính sách tài chính, tiền tệ năm 2018 sẽ tiếp tục được triển khai theo hướng thận trọng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn. Nguồn vốn phát triển hạ tầng còn hạn hẹp.

HĐQT thống nhất triển khai kế hoạch kinh doanh và các nhóm giải pháp trọng tâm năm 2018. Trong đó, đặc biệt là việc theo dõi sát tình hình phát triển kinh tế, diễn biễn thị trường, tình hình kinh doanh để điều chỉnh linh hoạt và kịp thời đưa ra các định hướng, quyết sách, giải pháp cho phù hợp, đảm bảo triển khai thắng lợi nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2018 với các chỉ tiêu chính trình thông qua ĐHĐCĐ.

Bên cạnh đó, Cienco 4 cũng tập trung hoàn thành các dự án đang triển khai để đưa vào khai thác thu hồi vốn đúng kế hoạch đề ra. Cụ thể: Dự án cầu Hiếu 2 sẽ hoàn thành thông xe và khai thác các khu đất đối ứng trong quý II/2018; dự án cao ốc văn phòng 180 Minh Khai, TP. Hồ Chí Minh được triển khai khai thác đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Triển khai các dự án đã đủ thủ tục pháp lý là dự án khu dịch vụ thương mại, nhà ở và chung cư cao tầng Nguyễn Trường Tộ, triển khai xây dựng và khai thác trong năm 2018; triển khai xây dựng giai đoạn 1 khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Green Tea

Islands. Ngoài ra, tập đoàn tiếp tục xúc tiến các bước chuẩn bị đầu tư cho một số dự án bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh và Nghệ An, các dự án về thủy điện, xử lý môi trường, cao tốc Bắc Nam... Dự kiến vốn cho đầu tư trong năm 2018 cần 350 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tiếp tục định hướng đầu tư công nghệ, thiết bị và phát triển nguồn lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; tập trung nghiên cứu đưa ra các giải pháp thiết kế, công nghệ thi công phù hợp với từng dự án nhằm đảm bảo tính cạnh tranh...

Tập đoàn chú trọng triển khai các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ cộng đồng và thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo các giá trị thương hiệu. Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và điều kiện làm việc cho người lao động.

Chọn thời điểm phù hợp để phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.150 tỷ đồng, phát hành trái phiếu chuyển đổi 200 tỷ đồng; thực hiện niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán.

Tuấn Việt