Cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế
Nguồn: UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL

Xóa điểm nghẽn về hạ tầng và thể chế

Bàn về Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TP. HCM thay thế Nghị quyết 54/2017 vừa được Quốc hội thông qua, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp cho rằng, hai vấn đề quan trọng hiện nay cần tập trung giải quyết là hạ tầng và thể chế.

Theo TS. Trần Du Lịch, về vấn đề hạ tầng, chủ yếu là đẩy nhanh các dự án giao thông trọng điểm đã và đang được TP. HCM triển khai. Còn về thể chế, cần tập trung giải quyết cơ chế quản lý theo hướng tăng khả năng tự chủ cho thành phố, cũng như các cấp quận, huyện, xóa bỏ tình trạng xin, cho. Tiềm năng huy động nguồn vốn ngoài ngân sách còn nhiều, do vậy cần cải thiện cơ chế theo hướng phân cấp, phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của địa phương, đồng thời nâng cao vai trò của HĐND để có những quyết sách nhanh, phù hợp với đặc thù phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, nghị quyết mới được thông qua có nhiều cơ chế chính sách vừa tháo gỡ vướng mắc hiện hữu, vừa tạo cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách. Việc đầu tư hạ tầng giao thông, hình thành những dự án đột phá cùng cơ chế tự chủ tài chính sẽ là động lực rất quan trọng cho sự bứt phá kinh tế, cũng như củng cố vị thế đầu tàu của TP. HCM trong thời gian tới.

Thực tế thời gian qua cho thấy, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc thu hút vốn đầu tư rất khó khăn. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng đường vành đai 2, 3; cải tạo hệ thống rạch Xuyên Tâm, kênh Tham Lương - Bến Cát, rạch Nước Lên, TP. HCM đã có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch, nhưng nhiều năm vẫn chưa thể thực hiện được hoặc chậm tiến độ do thiếu vốn.

Điển hình như dự án metro số 1 - 2, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, hoàn thiện 7 trung tâm logistic, hỗ trợ nội lực doanh nghiệp phát triển, cải thiện hạ tầng… Các chuyên gia cho rằng, Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TP. HCM sẽ tạo cơ hội để TP. HCM có quyền tự chủ rất lớn. Hàng chục dự án, chương trình dự án sẽ được HĐND thành phố phê duyệt để triển khai ngay… Nếu gỡ được điểm nghẽn cơ chế này, sức hấp thụ vốn của TP. HCM theo đó cũng sẽ tăng lên.

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Theo Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi, mục tiêu lớn nhất của TP. HCM là huy động, khai thông nguồn lực, tập trung tháo gỡ những vướng mắc về thể chế. TP. HCM cũng đề xuất có cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh hơn để thành phố chủ động quyết định, giải quyết các vấn đề nhanh hơn. Đây là những điểm mấu chốt để phát triển kinh tế TP. HCM. Theo đó, việc lên kế hoạch triển khai một loạt dự án rõ ràng sẽ giúp thay đổi bộ mặt đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố bứt phá, tuy nhiên áp lực vốn đầu tư công giai đoạn trung hạn theo đó cũng sẽ rất lớn.

Để hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đồng hành phát triển, ông Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đã xây dựng chính sách chuyển đổi số. Tới đây tiếp tục nghiên cứu triển khai chiến lược, lộ trình và đặc biệt là các chính sách, cơ chế cho chuyển đổi xanh. Chính sách này hiện TP. HCM đang giao cho Viện Nghiên cứu Phát triển TP. HCM phối hợp cùng với các cơ quan, các chuyên gia hoàn thiện. TP. HCM sẽ hỗ trợ để doanh nghiệp chuyển đổi xanh, chính sách hỗ trợ này dự kiến sớm được ban hành trong thời gian tới. Trong chương trình kích cầu sắp tới, TP. HCM sẽ tính toán để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

TP. HCM cũng đang xây dựng một chiến lược với đội ngũ doanh nghiệp "đầu đàn" của thành phố. Trong đó, có kế hoạch hỗ trợ để doanh nghiệp ra nước ngoài đầu tư và phát triển chứ không chỉ thu hút doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Điều này TP. HCM rất cần có sự đồng hành của các bộ, ngành.

Sớm thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác

Nói về lộ trình triển khai thực hiện Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù cho phát triển TP. Hồ Chí Minh thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, TP. Hồ Chí Minh sẽ khẩn trương triển khai các công việc thực hiện nghị quyết. Cụ thể, ngày 7/7, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức hội nghị cán bộ toàn thành phố để quán triệt nghị quyết, triển khai chỉ thị của Thành ủy, kế hoạch của HĐND, UBND. Song song đó, UBND thành phố đã phân công các sở, ngành chuẩn bị các nội dung rất cụ thể để trình HĐND trong kỳ họp tháng 7, tháng 9, tháng 12 tới. Tiếp đó là thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác để theo tiến độ đôn đốc và bắt tay làm ngay.