thuy san

Doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để xuất khẩu sang Quảng Châu. Ảnh: TL

Theo Bộ Công thương, trung bình mỗi công ty Quảng Châu cần mua từ 4 - 5 container thủy sản mỗi tuần để phân phối cho thị trường Quảng Châu và các thị trường ngoại vùng khác tại Trung Quốc.

Trong khi các thị trường lớn như Mỹ, EU mở cửa trở lại và tăng mạnh nhập khẩu thuỷ sản của Việt Nam thì việc Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm tra dịch bệnh đối với hàng thuỷ sản, khiến cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường này giảm liên tiếp từ đầu năm đến nay.

Riêng đối với mặt hàng cá basa, các doanh nghiệp Quảng Châu sẽ gom thành một đơn hàng lớn để đặt hàng nước ta nhằm đạt được giá cạnh tranh do thị trường cá basa tại Trung Quốc có sự cạnh tranh rất lớn.

Đồng thời các doanh nghiệp Quảng Châu đưa ra nhu cầu cần mua đa dạng các mặt hàng thủy sản từ Việt Nam như tôm (tôm hùm nhỏ, tôm hùm xanh nhỏ, tôm sú, nhân tôm sú, nhân tôm hùm, tôm thẻ chân trắng Nam Mỹ (chín/sống); nhân tôm thẻ chân trắng, đuôi tôm; các loại cá (cá basa, cá mực khô, cá ngừ Việt Nam); cua (cua xanh, cua gạch); mực, bạch tuộc; các sản phẩm thủy sản như: da cá, bóng cá, hải sâm…/.

Tố Uyên