Hai thủ tục hành chính gồm 1 thủ tục hành chính mới và 1 thủ tục thay thế 01 thủ tục hành chính đã được công bố tại Quyết định số 1905/QĐ-BTC ngày 10/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Tài chính thuộc lĩnh vực chứng khoán.

Cả hai thủ tục hành chính này đều thực hiện tại Thông tư 183/2013/TT-BTC ngày 4/12/2013 của Bộ Tài chính về kiểm toán độc lập đối với đơn vị có lợi ích công chúng và không mất phí khi thực hiện.

Cụ thể, thủ tục hành chính mới là Đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng, thuộc lĩnh vực Kiểm toán độc lập. Cơ quan thực hiện là Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán (CĐKT).

Thủ tục hành chính thay thế: Đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, thuộc lĩnh vực Chứng khoán. Cơ quan thực hiện: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Với thủ tục Đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng, thực hiện theo trình tự: Từ ngày 01/10 đến ngày 20/10 hàng năm, tổ chức kiểm toán đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 10 của Thông tư 183 cho Vụ CĐKT.

Vụ CĐKT tiến hành kiểm tra hồ sơ đăng ký của các tổ chức kiểm toán. Trường hợp hồ sơ chưa đúng theo quy định thì trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Vụ CĐKT yêu cầu tổ chức kiểm toán hoàn thiện hồ sơ. Tổ chức kiểm toán phải hoàn thiện hồ sơ và gửi về Vụ CĐKT trước ngày 05/11. Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu theo quy định hoặc việc gửi hồ sơ hoàn thiện sau ngày 05/11 thì sẽ không được chấp thuận và Vụ CĐKT có văn bản thông báo cho tổ chức kiểm toán.

Sau khi đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt, Vụ CĐKT tiến hành công khai danh sách tổ chức kiểm toán và danh sách kiểm toán viên hành nghề được chấp thuận thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng trên trang, cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính trước ngày 15/11.

Thủ tục Đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, thực hiện như sau: Từ ngày 01/10 đến ngày 20/10 hàng năm, tổ chức kiểm toán đăng ký thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 10 của Thông tư 183 cho UBCKNN, đồng thời phải nộp 01 bộ hồ sơ cho Bộ Tài chính.

UBCKNN tiến hành kiểm tra hồ sơ đăng ký của các tổ chức kiểm toán. Trường hợp hồ sơ chưa đúng theo quy định thì trong thời gian 10 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, UBCKNN yêu cầu tổ chức kiểm toán hoàn thiện hồ sơ. Tổ chức kiểm toán phải hoàn thiện hồ sơ và gửi về UBCKNN trước ngày 05/11. Trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu theo quy định, hoặc việc gửi hồ sơ hoàn thiện sau ngày 05/11 thì sẽ không được chấp thuận và UBCKNN có văn bản thông báo cho tổ chức kiểm toán.

UBCKNN tiến hành chấp thuận và công khai danh sách tổ chức kiểm toán và danh sách kiểm toán viên hành nghề được thực hiện kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán trên trang, cổng thông tin điện tử của UBCKNN trước ngày 20/11./.

N.P