Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Công ty TNHH Homeway Việt Nam đã vi phạm nhiều quy định của pháp luật trong kinh doanh.

Cụ thể, không sử dụng hệ thống công nghệ thông tin quản lý người tham gia bán hàng đa cấp đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; không cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đáp ứng quy định.

Công ty TNHH Homeway Việt Nam bị phạt 395 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận bán hàng đa cấp
Công ty TNHH Homeway Việt Nam bị phạt 395 triệu đồng, thu hồi giấy chứng nhận bán hàng đa cấp. Ảnh: Minh họa

Đáng chú ý, doanh nghiệp đã ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không đầy đủ nội dung cơ bản theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị có hành vi không thực hiện thủ tục đề nghị sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định. Không thực hiện trách nhiệm thông báo khi có thay đổi thông tin tại danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng; không thực hiện đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định.

Với hành vi nêu trên, căn cứ theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Homeway Việt Nam.

Theo đó, Công ty TNHH Homeway Việt Nam phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ 16/11/2022.