Cục Dự trữ Nhà nước Tây Nam Bộ hoàn thành nhập gạo trước hạn
Gạo nhập kho được bọc màng, hút chân không, bớm khí ni-tơ. Ảnh: Võ Hoa

Hoàn thành nhập kho 7.500 tấn gạo trước thời hạn

Theo ông Nguyễn Văn Khoa - Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) Khu vực Tây Nam Bộ cho biết, ngay khi Tổng cục DTNN ban hành Quyết định số 139/ QĐ-TCDT ngày 3/4/2023 giao chỉ tiêu kế hoạch dự trữ quốc gia (DTQG) năm 2023, đơn vị đã khẩn trương xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu cụ thể từng mặt hàng giao cho các chi cục DTNN trực thuộc; đồng thời chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho công tác đấu thầu nhập 7.500 tấn gạo DTQG.

Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết, sau khi Tổng cục DTNN phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu năm 2023 (tại Quyết định số 176/QĐ-TCDT), với số lượng 7.500 tấn gạo (chia làm 7 gói thầu), tiêu chuẩn chất lượng gạo là sản xuất trong nước, hạt dài, loại 15% tấm được xay xát từ thóc thu hoạch vụ Đông - Xuân năm 2023, đơn vị đã khẩn trương tiến hành xây dựng E-HSMT (hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, bảng yêu cầu báo giá đối với gói thầu áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng), phê duyệt và phát hành trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong ngày 5/6/2023.

Đơn vị đóng thầu và mở E-HSĐXKT (hồ sơ đề xuất về kỹ thuật) vào ngày 26/6/2023 theo đúng quy định. Kết quả cả 7 gói thầu đều có nhà thầu nộp E-HSDT. Đơn vị mở E-HSĐXTC (hồ sơ đề xuất tài chính) vào ngày 30/6/2023. Cả 7 gói thầu đều có nhà thầu trúng thầu, đơn vị tiến hành thương thảo và ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu; cử cán bộ nhiều kinh nghiệm thực hiện kiểm tra chân hàng tại các nhà máy của nhà thầu.

Chia sẻ khó khăn trong quá trình nhập gạo, đại diện lãnh đạo Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ cho biết, khác với những năm trước, đơn vị nhập gạo năm 2023 đúng vào thời điểm thời tiết Nam Bộ đã bước vào cao điểm của mùa mưa. Gạo nhà thầu giao được chuyên chở bằng ghe, vận chuyển vào kho bằng băng tải, với khoảng cách từ bờ sông lên kho là khá xa.

Năm nay, trong quá trình nhập, giá gạo xuất khẩu và nội địa liên tục tăng cao, lập đỉnh mới khiến cho nhà thầu trúng thầu rất băn khoăn, lo lắng. Song với tinh thần chủ động, lãnh đạo Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đã luôn theo dõi sát sao tình hình giá cả lương thực, thời tiết… động viên, đôn đốc nhà thầu khẩn trương giao gạo theo đúng thời gian quy định trong hợp đồng; giải thích rõ cho nhà thầu biết sự cần thiết của việc thực hiện nhập gạo đúng chất lượng và thời gian quy định sẽ có lợi thế như thế nào cho những lần tham gia đấu thầu của các năm tiếp theo.

Với việc tạo mọi điều kiện cho các nhà thầu trong thực hiện hợp đồng; sự điều hành linh hoạt của lãnh đạo; sự nỗ lực của cán bộ công chức trong đơn vị nên khoảng thời gian từ ngày 22/7 đến ngày 1/9/2023, đơn vị đã hoàn thành 100% nhập kho 7.500 tấn gạo, đảm bảo đúng chất lượng theo quy định, trong đó nhập tại kho Trà Nóc - Chi cục DTNN Cần Thơ là 6.250 tấn và kho Kiên Giang - Chi cục DTNN Kiên Giang 1.250 tấn.

Bảo quản hàng hóa đảm bảo số lượng và chất lượng

Đề cập tới công tác bảo quản hàng hóa DTQG, Cục trưởng Nguyễn Văn Khoa thông tin, cho đến thời điểm hiện nay, công tác bảo quản hàng hóa nhập, xuất tại đơn vị luôn tuân thủ theo đúng quy trình quy phạm, chế độ bảo quản hàng DTQG. Theo đó, hàng ngày, hàng tuần, tháng, quý đều có ghi chép cụ thể về tình hình diễn biến của từng lô hàng, mặt hàng vật tư thiết bị. Toàn bộ hàng hóa, lương thực DTQG được đơn vị bảo quản đủ về số lượng, tốt về chất

lượng. Đơn vị luôn chủ động, sẵn sàng xuất cấp hàng DTQG đảm bảo về chất lượng và số lượng cho các địa phương khi có quyết định xuất cấp của cấp có thẩm quyền.

"Bước vào cao điểm mùa mưa, đơn vị luôn sẵn sàng công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh bảo vệ, phòng chống thiên tai, chủ động ứng phó đối với những đợt triều cường dâng cao, đảm bảo an toàn cho hàng hóa, tài sản và con người" - ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khoa, hàng năm, trước khi nhập hàng DTQG, đơn vị triển khai định kỳ việc phổ biến và tập huấn cho đội ngũ kỹ thuật viên và thủ kho để nắm chắc các quy định, quy trình, quy chuẩn của ngành, đảm bảo hàng hóa khi nhập vào kho DTQG phải tốt về chất lượng. Đồng thời, cục chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị đầy đủ các công cụ phục vụ cho công tác nhập hàng và kiểm tra chất lượng, sắp xếp lô hàng chắc chắn theo đúng quy định, đảm bảo về mỹ quan.

Phòng Kỹ thuật bảo quản đã tham mưu cho ban lãnh đạo cục tổ chức tập huấn nghiệp vụ kỹ thuật bảo quản cho đội ngũ cán bộ công chức được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý chất lượng hàng hóa DTQG tại Chi cục DTNN Cần Thơ và Chi cục DTNN Kiên Giang. Số lượng gạo trước khi nhập kho đều được kiểm tra theo quy định của Nhà nước.

Cục trưởng Nguyễn Văn Khoa cũng cho biết, đối với toàn bộ số lượng gạo nhập kho tại các chi cục DTQNN của đơn vị đang được phủ lô, dán kín, hút chân không, kiểm tra độ kín để nạp khí nitơ theo quy định, đảm bảo chất lượng gạo DTQG, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng xuất cấp hỗ trợ cho nhân dân và học sinh các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.

Xuất cấp gạo hỗ trợ 7 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long

Hàng năm thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) giao, Cục DTNN khu vực Tây Nam Bộ đều xuất cấp một lượng gạo dự trữ quốc gia khá lớn để hỗ trợ cho học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn; hỗ trợ cho nhân dân trong thời gian giáp hạt; Tết Nguyên đán... của 7 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (gồm: TP. Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau).