Thực hiện nhiều giải pháp sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi thương mại trong năm 2022

4 lần quán quân

2021 là năm thứ 7 tỉnh Quảng Ninh tổ chức xếp hạng DDCI của 13 địa phương và 22 sở, ngành trên địa bàn. DDCI Quảng Ninh năm 2021 dựa trên sự tổng hợp ý kiến của khoảng 2.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể từ danh sách 6.500 doanh nghiệp với 12.500 phiếu gửi đi. Phiếu khảo sát năm nay cũng có thêm phần khảo sát ý kiến của doanh nghiệp về những thủ tục hành chính cụ thể mà các sở, ban, ngành tương tác nhiều với doanh nghiệp và thực trạng phát triển dịch vụ logistics của Quảng Ninh.

Cục Hải quan Quảng Ninh: Dẫn đầu DDCI Quảng Ninh 2021
Cục Hải quan Quảng Ninh: Dẫn đầu DDCI Quảng Ninh 2021. Ảnh:TL

Với tổng điểm 78,48, Cục Hải quan Quảng Ninh đã quay trở lại vị trí quán quân sau một năm vị trí này do Ban Quản lý Khu kinh tế nắm giữ. Cục Hải quan tỉnh là đơn vị duy nhất trong 22 sở, ngành trên địa bàn tỉnh 4 lần giữ vị trí đứng đầu bảng xếp hạng DDCI. Được biết, trước đó, Cục Hải quan Quảng Ninh đã từng giữ vị trí quán quân DDCI các năm 2017, 2018, 2019.

Bên cạnh đó, Hải quan Quảng Ninh còn ở vị trí đứng đầu của 4/8 chỉ số thành phần. Trong đó, đơn vị đã bứt phá lấy lại ngôi đầu của mình ở chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin sau khi rơi xuống vị trí thứ 7 vào năm 2020. Ngoài ra, Hải quan Quảng Ninh còn giữ ở vị trí đứng đầu bảng xếp hạng ở chỉ số chi phí thời gian, chỉ số cạnh tranh bình đẳng, chỉ số hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Đối với chỉ số vai trò của người đứng đầu, chỉ số tính năng động và hiệu lực, chỉ số thiết chế pháp lý, đơn vị cũng giữ ở vị trí tốp đầu rất tốt trong bảng xếp hạng DDCI. Kết quả này là sự đánh giá trung thực, khách quan, công bằng của doanh nghiệp đối với các sở, ngành, đơn vị, trong đó có Hải quan Quảng Ninh.

Cục Hải quan Quảng Ninh: Dẫn đầu DDCI Quảng Ninh 2021
Cục Hải quan Quảng Ninh 4 lần giữ vị trí đứng đầu bảng xếp hạng DDCI.

Nhiều cách làm sáng tạo

Để có được vị trí quán quân DDCI, thời gian qua, Cục Hải quan Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sáng tạo với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn đơn vị. Năm 2021, đơn vị tiếp tục duy trì triển khai sáng kiến đột phá, riêng có, hiệu quả, đó là bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở (CDCI).

Với 8 chỉ số thành phần tương tự như bộ chỉ số DDCI của tỉnh, việc triển khai CDCI tác động trực tiếp đến điểm số DDCI của Cục Hải quan tỉnh. Do đó, việc triển khai CDCI đã và đang không ngừng được Hải quan Quảng Ninh đổi mới trong cách làm qua từng năm để thúc đẩy cạnh tranh, thi đua, nâng cao hiệu quả chất lượng quản lý, điều hành, hỗ trợ, doanh nghiệp. Cục đã yêu cầu từ lãnh đạo các Chi cục đến công chức thực hiện phải biến quyết tâm thành hành động.

Để có thêm kênh đánh giá cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, từ tháng 5/2021, Cục đã cho vận hành “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức trong quá trình giải quyết thủ tục”. Mỗi Chi cục đều chủ động đưa ra nhiều cách làm mới nhằm nâng cao các chỉ số trong bảng xếp hạng CDCI. Trong đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã hoàn thiện tổng hợp 2 biểu thuế xuất nhập khẩu điện tử 2021 ban hành kèm theo Nghị định 53/2021/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi để cộng đồng doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt, dễ tra cứu, dễ thực hiện. Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái ký thỏa thuận hợp tác với hiệp hội doanh nghiệp và 11 doanh nghiệp FDI. Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà) thường xuyên nắm tình hình, thu thập, tổng hợp các thông tin về sự thay đổi trong cơ chế, chính sách biên mậu của Trung Quốc, các biện pháp quản lý kinh tế, quản lý xuất nhập khẩu để thông tin đến các doanh nghiệp, tham mưu cho Cục Hải quan tỉnh…

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Quảng Ninh cũng đẩy mạnh hiện đại hóa hải quan. Trong đó, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia với 226 thủ tục của 13 bộ, ngành và một cửa ASEAN theo đúng lộ trình của Tổng cục Hải quan; hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử (hệ thống MGH); cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại 2 cảng biển, 23 kho ngoại quan và 1 địa điểm kiểm tra hàng xuất khẩu. Qua đó, giúp giảm thời gian, chi phí, thủ tục trong việc nộp/xuất trình hồ sơ của doanh nghiệp với cơ quan hải quan và các bên có liên quan.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có những ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh đặc biệt chú trọng công tác nắm bắt thông tin, đồng hành, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp với những hành động cụ thể. Trong đó, đơn vị đã tăng cường ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp làm thủ tục qua địa bàn; thành lập Tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan tại cấp cục và cấp chi cục; duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp; thành lập 136 đoàn công tác trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc làm việc với 225 doanh nghiệp; tiếp nhận, giải quyết 245 vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền…/.