Tại buổi lễ, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đoàn Thái Sơn, thay mặt hai đơn vị, ông Ngô Việt Trung – Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) và ông Nguyễn Tuấn Anh – quyền Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã ký kết Quy chế phối hợp công tác.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ký kết quy chế phối hợp
Dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn, Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ký kết Quy chế phối hợp. Ảnh: Đức Minh.

Quy chế đề ra các nguyên tắc, phương thức phối hợp giữa hai đơn vị, trong đó nêu cụ thể trách nhiệm của mỗi bên trong việc phối hợp, xây dựng, hoàn thiện, tuyên truyền phổ biến hướng dẫn cơ chế chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; phân luồng thông tin phản ánh, kiến nghị liên quan tới hoạt động đại lý bảo hiểm; định hướng xây dựng và kế hoạch thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về hoạt động đại lý bảo hiểm giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và các tổ chức tín dụng.

Việc ký kết Quy chế phối hợp đồng tác giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát Ngân hàng kỳ vọng sẽ góp phần đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Việc phối hợp công tác theo quy chế này sẽ giúp hai bên nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách; thanh tra, kiểm tra và giám sát; kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc về cơ chế, chính sách, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp; phát hiện các hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động đại lý bảo hiểm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm và khắc phục hậu quả (nếu có); đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết, trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo NHNN đã chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng cùng xây dựng và hoàn thiện quy chế phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của hai bên và quy định của pháp luật.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ký kết quy chế phối hợp
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Minh.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho rằng, với sự kiện hai cơ quan tổ chức ký kết Quy chế phối hợp công tác sẽ là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa các cơ quan quản lý chuyên trách, chuyên ngành của NHNN và Bộ Tài chính.

“Tôi hy vọng rằng, việc phối hợp sẽ giúp hai bên nâng cao hiệu quả hơn nữa trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách; thanh tra, kiểm tra và giám sát; kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc về cơ chế, chính sách, qua đó kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp; phát hiện các hành vi vi phạm của các cá nhân, tổ chức trong hoạt động đại lý bảo hiểm để chấn chỉnh, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm và khắc phục hậu quả (nếu có); đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của NHNN, trong đó có Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng để thực hiện quy chế, chức năng nhiệm vụ được giao. Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo cục rà soát hoàn thiện cơ chế chính sách; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xử lý nghiêm các sai phạm trong việc bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm, đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm nói riêng và thị trường dịch vụ tài chính nói chung.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ký kết quy chế phối hợp
Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn phát biểu tại lễ ký quy chế phối hợp.

Cũng tại lễ ký, Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn đánh giá cao nỗ lực của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong việc lên ý tưởng và xây dựng Quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Thời gian qua, hai đơn vị đã triển khai phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu chính sách pháp luật, cũng như triển khai công tác thanh tra, giám sát, từng bước đưa thị trường phát triển ổn định, lành mạnh.

“Quy chế phối hợp lần này là một bước tiến mới, tạo cơ sở pháp lý cho sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, để cùng đạt được mục tiêu xây dựng thị trường tài chính nói chung, thị trường ngân hàng – bảo hiểm nói riêng phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” - Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Tài chính và NHNN mong muốn Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng sẽ triển khai hợp tác hiệu quả, toàn diện. Thông qua các nội dung hợp tác sẽ phát huy hơn nữa hiệu quả trong công tác tham mưu, xây dựng, hoàn thiện chính sách, phát hiện và kiến nghị kịp thời trong quá trình hoạt động thực tiễn hai đơn vị.

Tại buổi lễ, thay mặt Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, lãnh đạo hai đơn vị cũng đã gửi lời cảm ơn tới sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính và NHNN; đồng thời bày tỏ cam kết trong việc triển khai các nội dung hợp tác đã ký kết, cũng như các hoạt động cụ thể một cách chặt chẽ, hiệu quả trên nhiều phương diện như tham mưu xây dựng chính sách, thanh tra, kiểm tra, xử lý sai phạm, thông tin truyền thông..../.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã chủ trì phối hợp với NHNN và các đơn vị liên quan trình Chính phủ ban hành Nghị định số 46/2023/NĐ-CP ngày 01/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022.

Trong đó, đã quy định, bổ sung rõ hơn về yêu cầu đối với đại lý bảo hiểm là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải có quy trình giám sát và kiểm soát chất lượng việc thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm của các nhân viên trong tổ chức đại lý.

Quy trình giám sát và kiểm soát chất lượng phải đảm bảo các nhân viên trong tổ chức đại lý trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý tuân thủ đúng các nguyên tắc hoạt động đại lý, các nội dung được ủy quyền tại hợp đồng đại lý và quy định của pháp luật có liên quan; cho phép doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam tham gia vào quá trình kiểm tra, giám sát đối với chất lượng hoạt động đại lý của nhân viên trong tổ chức đại lý; việc xử lý vi phạm đối với các nhân viên trong tổ chức hoạt động đại lý khi trực tiếp thực hiện hoạt động đại lý...

Ngoài ra, tại dự thảo thông tư hướng dẫn cũng đang hoàn thiện bước cuối cùng và dự kiến sẽ được ban hành trong tháng này. Trong dự thảo, Bộ Tài chính dự kiến bổ sung một số quy định nhằm tiếp tục nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động đại lý, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc kiểm soát hoạt động đại lý.