Lập bản đồ số quản lý thuế gần 28 nghìn hộ kinh doanh

Để hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã triển khai bản đồ số hộ kinh doanh áp dụng trong toàn ngành nhằm nâng cao hiệu quả công khai thông tin hộ kinh doanh theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cục Thuế Bắc Giang áp dụng mạnh mẽ bản đồ số quản lý hộ kinh doanh
Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, từ ngày 1/2, Cục Thuế Bắc Giang đã triển khai áp dụng bản đồ số hóa hộ kinh doanh. Ảnh: TL

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, từ ngày 1/2, Cục Thuế Bắc Giang đã triển khai áp dụng bản đồ số hộ kinh doanh. Sau 20 ngày tập trung cao, đến nay, tất cả các hộ kinh doanh trên địa bàn thuộc diện phải thu thuế đã được đưa vào bản đồ số hóa để công khai thông tin trên hệ thống website của ngành Thuế thay vì hình thức thủ công trước đây.

Bản đồ số hộ kinh doanh được đánh giá là một trong những giải pháp quản lý thuế hiệu quả trên nền tảng số. Trước đây, việc công khai thông tin hộ kinh doanh được thực hiện theo hình thức thủ công, công khai trên website của ngành Thuế nhưng chỉ ở dạng danh sách, chưa được thể hiện trực quan qua hệ thống phần mềm nên chưa hỗ trợ việc tra cứu. Do đó, công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh còn gặp khó khăn, có thể gây thất thu ngân sách.

Đại diện Cục Thuế Bắc Giang cho biết, việc áp dụng bản đồ số hộ kinh doanh nhằm hỗ trợ thêm hình thức hiển thị các thông tin phải công khai của hộ kinh doanh theo quy định. Việc áp dụng phương thức bản đồ này sẽ hỗ trợ cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn, chống tình trạng sót lọt hộ kinh doanh thuộc diện phải nộp thuế, qua đó tránh thất thu ngân sách.

Đặc biệt, việc áp dụng bản đồ số sẽ hỗ trợ tốt hơn cho hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp…, phản hồi thông tin đến cơ quan thuế địa phương, tăng cường công khai, minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, đến nay Cục Thuế Bắc Giang đã rà soát lập bản đồ số đối với 27.999 hộ kinh doanh. Trong đó, có 12.720 hộ thuộc diện phải nộp thuế, còn lại là hộ dưới ngưỡng phải nộp thuế, được đưa vào theo dõi, quản lý.

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp tra cứu thông tin thuận lợi

Đại diện Cục Thuế Bắc Giang cho biết, chức năng của bản đồ số gồm các thông tin công khai đối với hộ kinh doanh: họ và tên hộ kinh doanh, thông tin định danh, doanh thu, mã số thuế, địa chỉ, tình hình sử dụng hóa đơn, ngành nghề kinh doanh, mức thuế nộp theo tháng, thời gian phải nộp…

Bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh kết nối với máy tính, điện thoại thông minh cầm tay. Bản đồ số hộ kinh doanh được cài đặt, quản lý, vận hành tập trung tại Tổng cục Thuế, thông tin được cập nhật tự động, thường xuyên, liên tục từ các cục thuế địa phương.

Cục Thuế Bắc Giang áp dụng mạnh mẽ bản đồ số quản lý hộ kinh doanh
Bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh kết nối với máy tính, điện thoại thông minh cầm tay. Ảnh: TN

Ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang, cho biết theo lộ trình được giao cũng như các cục thuế khác trong toàn quốc, cục thuế áp dụng bản đồ số hộ kinh doanh vào giai đoạn 2, bắt đầu từ ngày 1/2/2024. Từ ngày 1/2 đến hết tháng 2 năm nay, bản đồ số hộ kinh doanh sẽ đáp ứng cho cơ quan thuế thực hiện tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) về thông tin công khai hộ kinh doanh năm 2024. Từ ngày 1/3 năm nay, bản đồ này sẽ đáp ứng việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp…

Thông tin về công tác rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, trên địa bàn, số lượng người nộp thuế (NNT) cá nhân cần phải rà soát, chuẩn hóa dữ liệu là 465.333 người, trong đó: số lượng NNT cá nhân đã rà soát là 342.865 người (chiếm tỷ lệ 74%, trong đó: số lượng NNT cá nhân đã cập nhật thay đổi thông tin là 116.629 người (chiếm tỷ lệ 25%)), số lượng NNT cá nhân chưa rà soát là 122.468 người (chiếm tỷ lệ 26,0%).

Để việc áp dụng và vận hành bản đồ số hộ kinh doanh thuận lợi, đúng quy trình, Cục Thuế Bắc Giang đã chỉ đạo các phòng liên quan, các chi cục thuế khu vực tổ chức tập huấn về bản đồ số đến toàn thể cán bộ, công chức; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn hộ kinh doanh ứng dụng phần mềm bản đồ số. Cùng với đó là thường xuyên tra cứu, phản hồi thông tin của hộ kinh doanh trên bản đồ số để kịp thời điều chỉnh công tác quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Cùng đó, Cục Thuế Bắc Giang đã sớm ban hành văn bản yêu cầu các chi cục thuế khu vực báo cáo UBND các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo các đơn vị phối hợp tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể hộ kinh doanh mục đích, ý nghĩa và hướng dẫn sử dụng bản đồ số hộ kinh doanh trên địa bàn; chỉ đạo các đội thuế rà soát, bổ sung đầy đủ thông tin của hộ kinh doanh đang quản lý vào ứng dụng bản đồ số. Các chi cục thuế khu vực xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chây ỳ, không đăng ký, kê khai thuế đối với nhà nước./.