Bắc Giang: Tuyên dương 73 tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế Cục Thuế Bắc Giang đối thoại, giải đáp 250 câu hỏi cho người nộp thuế Bắc Giang: Kiên quyết xử lý nếu cố tình không xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu Bắc Giang: Tăng thu ngân sách 200 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế
Cục Thuế Bắc Giang Vượt thách thức, ghi thêm dấu ấn thu ngân sách
Ông Lê Bá Ngọc - Cục trưởng Cục Thuế Bắc Giang trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho các đơn vị. Ảnh: Minh Linh

PV: Năm 2023, nền kinh tế cả nước nói chung và kinh tế của tỉnh Bắc Giang nói riêng đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức, điều này ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN). Cục Thuế Bắc Giang đã có những giải pháp gì để vượt qua khó khăn, thực hiện thành công nhiệm vụ thu ngân sách thưa ông?

Cục Thuế Bắc Giang Vượt thách thức, ghi thêm dấu ấn thu ngân sách
Ông Lê Bá Ngọc

Ông Lê Bá Ngọc: Năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Kinh tế Bắc Giang cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó, dẫn đến công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn cũng đối diện nhiều khó khăn, thách thức.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, năm 2023, thu nội địa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được 15.607 tỷ đồng, đạt 144,4% so với dự toán trung ương giao, đạt 118,9% dự toán UBND tỉnh giao. Trong đó: thu thuế, phí được 8.468,5 tỷ đồng, đạt 134,3% dự toán trung ương giao, đạt 118,8% dự toán UBND tỉnh giao; thu tiền sử dụng đất được 7.139 tỷ đồng, đạt 158,6% dự toán trung ương giao, đạt 119% dự toán UBND tỉnh giao.

Đáng chú ý, cả 9/9 đơn vị thu đều hoàn thành vượt dự toán được giao. Như vậy, năm 2023, Cục Thuế Bắc Giang tiếp tục ghi thêm dấu ấn trong công tác thu ngân sách, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của kinh tế trên địa bàn tỉnh.

PV: Năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ DN, người dân phục hồi kinh tế. Ngoài việc thực hiện tốt các chức năng quản lý thuế, Cục Thuế Bắc Giang đã tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ DN và người dân ra sao thưa ông?

Ông Lê Bá Ngọc: Năm 2023, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN. Bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, phổ biến nội dung các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất đến với DN và người dân; đồng thời phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho công chức thuế phụ trách khu vực chủ động liên hệ với người nộp thuế (NNT) thuộc diện thụ hưởng chính sách để hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ gia hạn thuế theo quy định.

Tạo đà bứt phá trong năm 2024

Kinh tế của Bắc Giang có độ mở rất lớn, do đó bất kỳ tác động nào của nền kinh tế thế giới cũng đều ảnh hưởng và tác động ngay lên kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, bằng sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong việc nỗ lực vượt lên trên những khó khăn, thách thức; năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 13,45%, đứng thứ nhất cả nước, đây là con số rất ấn tượng. Điều này đã tạo thuận lợi cho công tác thu ngân sách năm 2023, đồng thời đây cũng là nền tảng quan trọng để Cục Thuế tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thuế năm 2024.

Trong năm 2023, Cục Thuế tỉnh Bắc Giang đã thực hiện rất hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, người dân được thụ hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước.

PV: Dự báo năm 2024, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, điều này tiếp tục tác động đến công tác thu ngân sách. Cục Thuế Bắc Giang đã có giải pháp gì nhằm ứng phó với những tác động trên, thưa ông?

Ông Lê Bá Ngọc: Những thành quả đã đạt được trong những năm qua đã tạo thế và lực đưa Bắc Giang trở thành một trong những điểm đến quan trọng, hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhiều dự án, công trình lớn được đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần gia tăng năng lực sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế... Tuy nhiên, theo dự báo, năm 2024, nền kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế của tỉnh Bắc Giang nói riêng sẽ còn đối diện với nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới.

Trước những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, việc hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2024 được Cục Thuế Bắc Giang xác định sẽ rất nặng nề. Để ứng phó với những tác động tiêu cực và hoàn thành được nhiệm vụ công tác thuế, Cục Thuế Bắc Giang tiếp tục bám sát các nhiệm vụ được giao, tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong công tác quản lý thuế; tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý thu, chi NSNN, chống thất thu trên địa bàn tỉnh…, phấn đấu năm 2025 cơ bản cân đối thu chi thường xuyên ngân sách địa phương tỉnh Bắc Giang.

Cục Thuế Bắc Giang Vượt thách thức, ghi thêm dấu ấn thu ngân sách
Các chính sách hỗ trợ về thuế đối với doanh nghiệp tại Bắc Giang được thực hiện kịp thời. Ảnh: TL

Theo đó, Cục Thuế Bắc Giang sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng thuế, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế. Cục thuế tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, điện tử hóa trong quản lý thuế, hiện đại hóa quản lý thu ở tất cả các khâu như quản lý đăng ký, kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử.

Ngoài ra, cục thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, trong đó chú trọng đến công tác đối thoại, tọa đàm với DN nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu bền vững.

Đặc biệt, Cục Thuế Bắc Giang đã quán triệt, lan tỏa đến toàn thể công chức, người lao động thực hiện nghiêm chỉnh, có hiệu quả phong trào thi đua “Phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, ngành Thuế Việt Nam quyết tâm thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy “Thu thuế phải thu được lòng dân”, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ thu NSNN giai đoạn 2021 - 2025 để lập thành tích Chào mừng 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 - 10/9/2025).

PV: Xin cảm ơn ông!