Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam Nguyễn Văn Tiếp cho biết, thực hiện Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp, thời gian qua Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế liên tục có nhiều văn bản chỉ đạo toàn ngành cụ thể hóa công điện của Chính phủ áp dụng nghiêm túc vào công việc quản lý thuế của ngành.

Cục Thuế Quảng Nam: Tăng cường kỷ cương nội ngành để quản lý thuế tốt hơn

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam Nguyễn Văn Tiếp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Văn Dũng.

Theo đó, cục thuế xác định đây là nội dung cấp thiết, quan trọng trong triển khai nhiệm vụ công tác thuế, nhất là ở giai đoạn nước rút hiện nay, cho nên đã dành một buổi để phổ biến, quán triệt trong toàn thể công chức, người lao động tại cơ quan cục thuế và trực tuyến đến các chi cục thuế để công chức nắm rõ tinh thần chỉ đạo và nghiêm túc chấp hành trong thực thi công vụ.

Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam nêu những nội dung cốt lõi và yêu cầu công chức, người lao động phải nghiêm túc thực hiện. Cụ thể, cơ quan thuế đề cao trách nhiệm người đứng đầu, người phụ trách và trách nhiệm của từng công chức, đảm bảo giải quyết công việc đúng pháp luật, tiến độ, hiệu quả; tránh đùn đẩy trách nhiệm vì sợ sai, không chịu phối hợp làm ảnh hưởng đến công việc chung, gây phiền hà cho người nộp thuế. Đồng thời, cục thuế khuyến khích khen thưởng, bảo vệ những công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì công việc chung.

Tất cả công chức trong ngành từ lãnh đạo đến nhân viên, cần phải tăng cường hơn nữa tính kỷ luật, kỷ cương; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt lưu ý công chức thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế, làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra; giải quyết hoàn thuế, miễn, giảm thuế, trả lời chính sách thuế; quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế…

Cục Thuế Quảng Nam tăng cường kỷ cương nội bộ để quản lý thuế tốt hơn
Toàn cảnh hội nghị.

Đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật thuế, như giám sát việc hoàn thuế; sử dụng hóa đơn… của tổ chức, cá nhân là người nộp thuế; phối hợp với cơ quan công an, các ngành, đơn vị liên quan trong việc chia sẻ thông tin, dữ liệu, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý thuế để xử lý theo quy định pháp luật hiện hành, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023.

Đồng thời, đơn vị tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, các giải pháp tiên tiến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác quản lý thuế, quản lý hóa đơn điện tử bằng phương pháp quản lý rủi ro để phòng chống gian lận hóa đơn điện tử, trực lợi tiền hoàn thuế… Qua đó, đơn vị vừa nâng cao hiệu quả quản lý thuế, vừa xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ các tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật thuế.

Người đứng đầu Cục Thuế Quảng Nam cho hay, kết quả thu ngân sách năm 2023 vô cùng khó khăn. Tính đến hết tháng 10, tổng thu ngân sách do cục thuế thực hiện chỉ là 13.148 tỷ đồng. Nếu cộng thêm cả khoản 4.374 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn theo Nghị định số 12/2023 và Nghị định số 36/2023 của Chính phủ thì tổng thu ngân sách mới được 17.522 tỷ đồng, đạt 84% dự toán HĐND tỉnh giao.

Ông Nguyễn Văn Tiếp cho biết, từ nay đến cuối năm cục thuế còn phải thu gần 7.772 tỷ đồng (gồm nhiệm vụ thu 2 tháng còn lại 3.358 tỷ đồng và thu hồi tiền thuế gia hạn 4.374 tỷ đồng) mới hoàn thành 100% nhiệm vụ thu được giao. Đây là thách thức lớn, đòi hỏi quyết tâm, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong toàn đơn vị để hoàn thành nhiệm vụ.