Theo Bộ Tài chính, đến hết ngày 30/11/2023, tổng số vốn giải ngân của 9 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải (Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, giai đoạn 1; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1; Dự án Vành đai 4 TP. Hà Nội; Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; Dự án đường Hồ Chí Minh; Dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành) là 86.287,75 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68,5% trên tổng kế hoạch năm 2023 được giao (125.966,47 tỷ đồng).

Đã giải ngân trên 86.287 tỷ đồng cho 9 dự án giao thông trọng điểm
Đã giải ngân trên 86.287 tỷ đồng cho 9 dự án giao thông trọng điểm. Ảnh minh họa

Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 96.356,14 tỷ đồng, đạt 77,9%; vốn ngân sách địa phương là 12.975,54 tỷ đồng, đạt 43,8%.

Theo nhận xét đánh giá từ Bộ Tài chính, kết quả giải ngân các dự án quan trọng quốc gia đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn tỷ lệ bình quân chung 11 tháng của cả nước.

Đến hết ngày 30/11/2023, tổng số vốn giải ngân của 09 dự án quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải là 86.287,75 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68,5% trên tổng kế hoạch năm 2023 được giao.

Tuy nhiên cũng theo Bộ Tài chính, trong quá trình triển khai thực hiện, các dự án này cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong công tác giải ngân vốn.

Cụ thể, đối với công tác giải phóng mặt bằng, phần mặt bằng còn lại mặc dù không lớn nhưng tập trung chủ yếu tại khu vực đất ở (vướng mắc xác định nguồn gốc đất, đơn giá bồi thường, chưa hoàn thành khu tái định cư...). Các công trình đường điện cao thế kỹ thuật phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị; một số địa phương giao chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, di dời đường điện cho các huyện trong khi năng lực cán bộ còn hạn chế nên đã ảnh hưởng đến tiến độ.

Việc triển khai đồng thời nhiều dự án giao thông lớn trong cùng khu vực đã xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu trong quá trình thi công, đặc biệt là vật liệu đất đắp, cát, đá... (đối với các dự án tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long).

Công tác triển khai thi công của một số dự án chậm so với kế hoạch đề ra như tại tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đến tháng 10/2023 mới ký hợp đồng và triển khai thi công dự án Vành đai 4 Hà Nội; tỉnh Đồng Nai chưa thi công gói thầu thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu; tỉnh Sóc Trăng mới thi công 1 gói trong số 4 gói thuộc dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Các tỉnh đã khởi công các gói thầu đầu tiên trong tháng 6/2023, tuy nhiên khối lượng thực hiện còn thấp do chưa hoàn thành các thủ tục về khai thác vật liệu xây dựng. Theo Bộ Tài chính, nếu không quyết liệt, tích cực triển khai sẽ rất khó hoàn thành tiến độ dự án theo yêu cầu của Chính phủ, Quốc hội.

Ngoài ra, qua theo dõi của Bộ Tài chính, các dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được UBND các tỉnh được phân cấp làm cơ quan chủ quản phê duyệt vượt so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt (tổng mức đầu tư của 4 dự án thành phần được phê duyệt là 44.814,3 tỷ đồng, cao hơn 123,3 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê chuẩn là 44.691 tỷ đồng)./.