Đắk Lắk mở rộng xúc tiến thương mại ngành hàng sầu riêng
Thu hoạch sầu riêng tại vườn chuẩn bị cho xuất khẩu. Ảnh: S.Nam

Đắk Lắk hiện có 22.458 ha sầu riêng (diện tích cho thu hoạch trên 9.600 ha), chiếm 43,2% diện tích cây ăn quả, sản lượng đạt 187.986 tấn. Riêng năm 2023, dự kiến diện tích sầu riêng thu hoạch tăng lên trên 12.000 ha, sản lượng đạt trên 200.000 tấn. Toàn tỉnh đã được phê duyệt 49 mã vùng trồng, với diện tích 1.819 ha; có 17 cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hoài Dương cho biết, ngành hàng sầu riêng của tỉnh có nhiều cơ hội, tiềm năng để tạo giá trị gia tăng cao với diện tích đứng đầu cả nước, chất lượng sầu riêng Đắk Lắk thơm ngon, có tiếng trên thị trường trong và ngoài nước.

Mới đây, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Hiệp hội Cây ăn quả Đắk Lắk, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã có chuyến công tác, làm việc tại Thái Lan.

Trong chuyến công tác, hai bên đã trao đổi sâu về các nội dung liên quan đến phát triển ngành hàng sầu riêng; đồng thời cam kết sẽ tiếp tục bàn thảo hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển ngành hàng sầu riêng ổn định, bền vững, tạo hiệu ứng và hiệu quả tích cực cho mỗi bên trên thị trường quốc tế.

Trước đó, hồi đầu tháng 11, đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn làm trưởng đoàn đã có chuyến làm việc tại Ấn Độ. Đoàn đã làm việc với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp quốc tế Millennial Ấn Độ (MIICCIA) cùng 30 doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dược phẩm, công nghệ thông tin, dệt may, logistic...

Trong chuyến công tác, hai doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk là Công ty cổ phần Đầu tư thương mại nông sản CHH, Công ty cổ phần BVI đã ký kết 4 biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổ chức Kinh tế thương mại Ấn Độ và Công ty Vaani Precision Industries về xúc tiến xuất khẩu sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk vào thị trường Ấn Độ./.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hoài Dương, trong chuyến công tác tại Thái Lan, hai bên đã trao đổi sâu về chính sách hỗ trợ sản xuất giống sầu riêng; chính sách hỗ trợ áp dụng thực hành trong sản xuất nông nghiệp hiệu quả; chính sách hỗ trợ, xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng sầu riêng; các vấn đề về kỹ thuật như trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; kinh nghiệm quản lý chất lượng trái cây xuất khẩu…