Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo không để thiếu hụt xăng dầu trong nước
Đảm bảo nguồn cung, giám sát thị trường để bình ổn giá xăng dầu
Giảm thuế xăng dầu sẽ làm giảm khả năng chi tiêu cho phát triển và an sinh xã hội
Phải cân nhắc kỹ khi dùng thuế để điều chỉnh giá xăng dầu

Điều hành giá xăng dầu sát diễn biến thế giới

Theo Bộ Tài chính, trước diễn biến tăng liên tục của giá thế giới từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng tương ứng tại 4 kỳ điều hành giá của Liên bộ Công thương - Tài chính.

Việc điều hành giá xăng dầu trong nước căn cứ trên cơ sở diễn biến giá xăng dầu thế giới (cụ thể là giá Platt’s Singapore) kết hợp với việc sử dụng quỹ Bình ổn giá xăng dầu để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Giá xăng dầu các loại hiện tăng từ 1.570 – 2.562 đồng/lít/kg (tùy loại xăng dầu), tương đương tăng từ 9,59% - 14,04% so với kỳ điều hành ngày 11/1/2022.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống
Bộ Công thương cho biết, sẽ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Ảnh: TL.

Trước diễn biến giá xăng dầu thành phẩm thế giới tăng cao tác động làm tăng giá xăng dầu trong nước, Bộ Công thương đã đồng bộ triển khai các giải pháp về đảm bảo nguồn cung; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường kinh doanh xăng dầu; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá bán bất hợp lý. Công tác điều hành giá đã được thực hiện theo sát diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Để tiếp tục bình ổn thị trường, song song với các giải pháp Bộ Công thương triển khai, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương trong công tác điều hành giá theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ Tài chính đã có văn bản trao đổi với Bộ Công thương đề nghị tăng cường công cụ Quỹ tại các kỳ điều hành tới khi giá thế giới tiếp tục tăng và ở mức cao để góp phần kìm chế mức tăng giá xăng dầu trong nước, phục vụ kiểm soát lạm phát theo mục tiêu. Đồng thời thực hiện công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng các giải pháp theo chức năng, nhiệm vụ để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Chủ động nhập khẩu bù đắp thiếu hụt

Báo cáo mới nhất của Bộ Công thương cho thấy, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trước căng thẳng chính trị giữa Nga và Ucraine, trong khi dự trữ xăng dầu của nhiều nước giảm và nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, thị trường xăng dầu hiện nay hết sức phức tạp. Giá dầu thô đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng. Đến 19 giờ ngày 24/2, dầu Brent đã tăng 105 USD/thùng.

Từ kỳ điều hành giá xăng dầu đầu năm 2022 (ngày 11/1/2022) đến kỳ điều hành ngày 21/2/2022 đã có 4 kỳ điều hành.

Giá xăng dầu từ kỳ điều hành ngày 21/2/2022 so với kỳ điều hành 11/1/2022 đã tăng từ 1.570-2.562 đồng/lít/kg (tùy loại) tương đương tăng từ 9,59% - 14,04%. Tuy nhiên, nếu so sánh kỳ điều hành gần đây nhất với cùng kỳ năm 2021 (kỳ điều hành ngày 25/2/2021), giá xăng dầu đã biến động tăng từ gần 40% - 60,71%. Trong đó, xăng RON92 tăng hơn 60%, RON95 tăng gần 60%.

“Trong bối cảnh đó, Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Tài chính sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thích hợp, bám sát giá thế giới. Thời gian qua, chúng ta đã vận dụng linh hoạt và đạt được mục tiêu giảm biến động của giá thế giới đến giá thành trong nước”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hiện còn hơn 800 tỷ đồng, nhưng có hơn 10 doanh nghiệp âm quỹ, trong đó có doanh nghiệp âm quỹ lớn. Với tình hình này, ông Đỗ Thắng Hải cho rằng việc điều hành giá xăng dầu sẽ “bị hạn chế” trong bối cảnh giá xăng ngày càng tăng cao, quỹ lại giảm, thậm chí âm ở một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn.

Nguồn cung xăng dầu trong nước có thời điểm cung cấp khoảng 70-75%, có thời điểm lên đến 80% tổng lượng nhu cầu. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính, nên Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã cắt giảm công suất, việc giao hàng bị ảnh hưởng.

Còn Nhà máy Lọc hóa dầu Bình Sơn, mức tăng 5% (tương đương 28 nghìn m3 xăng dầu) cũng chưa đủ bù đắp lượng thiếu hụt do Nhà máy Nghi Sơn giảm công suất.

Trước tình hình này, theo ông Đỗ Thắng Hải, Bộ Công thương đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động nhập khẩu nguồn hàng, bù đắp nguồn thiếu hụt, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, các thương nhân đầu mối cũng đã đẩy mạnh nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước. Trong đó: Tổng công ty dầu Việt Nam đang thực hiện nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng cuối tháng 2/2022 là 26.000m3 xăng và 40.000m3 dầu. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thực hiện kế hoạch nhập khẩu trong tháng 2 khoảng 100.000m3 xăng và 200.000m3 dầu. Công ty Hải Hà nhập khẩu trong tháng 2 khoảng 90.000m3 dầu…

Theo ông Đỗ Thắng Hải, mới đây nhất, ngày 24/2, Bộ Công thương đã ban hành quyết định giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước, đảm bảo đủ xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa. Đồng thời, Bộ Công thương có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Cùng với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa đối với mặt hàng nhạy cảm là đầu vào của nền kinh tế này, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, Bộ tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc chủ động điều hành giá xăng dầu của liên Bộ Công thương- Tài chính. Trong đó, Bộ Công thương đã chủ động lên phương án nhập khẩu nguồn hàng trong bối cảnh sản xuất trong nước gặp khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý cần phải xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm nguồn hàng, như thời gian qua báo chí đã đưa tin./.

Cập nhật giá thường xuyên để chủ động điều hành

Trong báo cáo gửi đến cuộc họp Ban Chỉ đạo, Bộ Tài chính kiến nghị, đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu linh hoạt, sử dụng hợp lý Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với liều lượng thích hợp, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân.

Đồng thời, cập nhật dự báo thường xuyên giá xăng dầu trong ngắn hạn và dài hạn để chủ động trong công tác điều hành. Bộ Tài chính nghiên cứu, tính toán các giải pháp về thuế đối với xăng dầu để vừa đảm bảo hài hòa giữa chính sách tài khóa, cơ chế điều hành giá xăng dầu và giải pháp chống buôn lậu đối với mặt hàng này./.