Doanh nghiệp thích ứng nhanh

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay các doanh nghiệp bất động sản, muốn có “kháng thể” tốt, đầu tiên phải tạo được tâm lý yên tâm cho đội ngũ nhân viên. Bởi, đa phần sales bất động sản có tuổi đời còn rất trẻ, chưa trải qua nhiều những “biến cố của thị trường”, nên đợt dịch vừa qua có thể coi là giai đoạn “thử lửa” tâm lý để tạo “kháng thể” tốt hơn.

Bên cạnh đó “kháng thể” khác đang có ở các doanh nghiệp bất động sản là sự phản ứng linh hoạt với thị trường. “Nếu như 2 đợt dịch đầu, hầu hết các doanh nghiệp đều lúng túng với phương án duy nhất là chờ đợi vắc-xin, thì từ đợt dịch thứ ba đến nay, với sự phủ sóng sâu rộng của vắc-xin, phản ứng của doanh nghiệp cũng có nhiều chuyển biến, thay đổi tích cực hơn” - ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bất động sản đã ứng dụng nhiều hơn về công nghệ, chuyển đổi số để tạo ra lợi nhuận cạnh tranh. Minh chứng là, nếu như trước đây, việc mở bán online còn khá đơn lẻ, lạ lẫm với nhiều người thì nay, có tới hơn 90% doanh nghiệp đã mở bán online…

Dịch Covid-19 tạo ra nhiều ‘kháng thể’ để bất động sản thích nghi và phục hồi
Ảnh minh họa

Có chung quan điểm, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho rằng ở góc độ doanh nghiệp và người mua nhà, có thể thấy thị trường bất động sản hiện nay đã được tạo ra rất nhiều “kháng thể”.

Minh chứng là, các doanh nghiệp bất động sản đã tự thích ứng linh hoạt với xu thế “bình thường mới” thông qua chuyển đổi số, thay đổi chiến thuật kinh doanh với các kênh bán hàng online để đáp ứng nhu cầu người mua nhà. Trong khi thị trường đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, các doanh nghiệp vẫn không dừng lại, mà vẫn vận động ngầm để khi thị trường mở cửa trở lại, họ sẽ tung ‘hàng’ ra và nhanh chóng được khách hàng đón nhận.

Sẽ khó có cơ hội “lướt sóng”

Từ sự thích ứng tốt của doanh nghiệp, thị trường bất động sản 2022 hứa hẹn nhiều khởi sắc, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam nhận định, nhìn chung năm 2022 thị trường bất động sản vẫn phát triển tốt. Tuy vậy, tốt cho người mua ở chứ không phải mua để đầu tư.

Với bối cảnh hiện tại, thị trường đang ấm lên, tiềm lực dựa vào người mua có nhu cầu ở thật, do vậy đó không phải thị trường ảo. Đối với những người có thu nhập vừa phải, trung cao thì sản phẩm bất động sản chính là đại diện cho thị trường.

Bên cạnh đó, ngoài việc người mua có nhu cầu ở thật thì người đầu tư cũng rất tỉnh táo, họ chuyển hướng dòng tiền của họ sang những kênh đầu tư khác nhau chứng khoán, vàng và ngoại tệ.

Theo ông Khương, những sản phẩm có giá trị trung bình đến trung cao luôn là đại diện cho thị trường bất động sản đô thị. Nhu cầu sẽ giữ ở mức cao và không thay đổi nhiều. Nguồn cung dự án nhà ở sẽ tiếp tục hạn chế do dịch bệnh tác động đến tiến độ thực hiện dự án, chi phí đất tăng cao đẩy mặt bằng giá cũng gia tăng.

"Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn là thử thách, ảnh hưởng đến tộc độ tăng trưởng nền kinh tế, tuy nhiên giống như các thị trường khác trên thế giới, thị trường bất động sản nhà ở được dự báo luôn là điểm nóng, nhu cầu của người dân luôn ở mức cao ở các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Vướng mắc của thị trường vẫn là pháp lý bất động sản. Đây chính là yếu tố tính vào chi phí đầu vào, đẩy giá bất động sản tăng cao" - TS. Khương nhấn mạnh.

Với nhà đầu tư cá nhân, theo TS. Khương nhu cầu vẫn khá cao vào năm 2022, nhưng do giá tăng cao nên sẽ khó khăn cho người dân mua nhà tầm trung. Ở phân khúc giá từ 2 - 3 tỷ đồng dự báo sẽ tăng giá mạnh.

Đối với nhà đầu tư tổ chức, sẽ không còn làm dự án theo kiểu quỹ đất nhỏ lẻ, bởi TP. Hồ Chí Minh cũng đã hết quỹ đất. Họ sẽ có chiến lược tìm quỹ đất tại các thành phố vệ tinh như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… với quy mô vài chục đến vài trăm ha. Đồng thời, ý tưởng về quy hoạch dự án, gắn liền với cơ sở hạ tầng giao thông cũng là những cơ hội cho nhà đầu tư tổ chức vào năm 2022.

"Theo tôi, câu chuyện bất động sản năm 2022 sẽ tích cực nếu gắn liền với cơ sở hạ tầng giao thông. Việc đẩy mạnh đầu tư công càn sớm càng tốt không chỉ tác động đến thị trường bất động sản mà tác động tích cực của cả nền kinh tế" - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Theo TS Khương, "lướt sóng" bất động sản năm 2022 sẽ rất khó. Tuy vậy, giá bất động sản sẽ có sự tăng đáng kể ở một số khu vực. Việc sốt đất thời gian qua không phản ánh cục diện thị trường bất động sản.

"Tuy vậy, có một điều đáng nói, sức nén về nguồn cung và nhu cầu khiến nhu cầu tích luỹ tài sản của người dân chủ yếu vào bất động sản và chứng khoán. Nguồn tiền của người dân không đổ vào sản xuất kinh doanh mà gần như đổ vào chứng khoán và bất động sản đó là sự thiệt hại cho nền kinh tế" - TS. Khương nhấn mạnh./.