Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023: Tạo đà cho Bình Dương bứt phá
Quang cảnh phiên thảo luận toàn thể. Ảnh: Sơn Nam

Hợp tác để cùng phát triển

Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 quy tụ khoảng 800 khách mời cao cấp của cộng đồng Horasis và lãnh đạo các bộ, lãnh đạo các địa phương. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức diễn đàn kinh tế thế giới, gồm 6 phiên họp toàn thể và 28 phiên đối thoại, thảo luận diễn ra song song, với các chủ đề: Xây dựng phát triển Đông Nam Á; hỗ trợ doanh nghiệp châu Á; triển vọng kinh tế châu Á; cơ hội đầu tư tại Bình Dương; quản lý phát triển thành phố thông minh; phục hồi tăng trưởng châu Á…

Ngoài ra, Bình Dương cũng sẽ giới thiệu các địa điểm tham quan du lịch, văn hóa đặc trưng, thế mạnh của tỉnh kết hợp với tham quan các khu công nghiệp và một số dự án tiêu biểu trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo được xây dựng tại Bình Dương.

Tại phiên toàn thể diễn ra chiều 3/12, trao đổi tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, châu Á ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong kiến tạo và củng cố môi trường hòa bình, thịnh vượng của thế giới. Các diễn giả cũng bàn thảo về cách thức giải quyết các vấn đề cấp bách như cuộc xung đột Nga - Ukraine, cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc, tình hình an ninh thế giới, biến đổi khí hậu và lạm phát.

Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023: Tạo đà cho Bình Dương bứt phá
Bà Ruth P.Briones chủ trì phát biểu tại phiên thảo luận “Lộ trình chuyển đổi năng lượng của châu Á. Ảnh: Sơn Nam

Các đại biểu cũng thảo luận về tầm nhìn, vai trò và định hướng hợp tác của châu Á trong việc xử lý các vấn đề toàn cầu trong thế giới đa cực, trong đó chú trọng một số lĩnh vực như: Phục hồi và phát triển kinh tế, chuyển đổi xanh, biến đổi khí hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển và bất bình đẳng xã hội, quản trị toàn cầu về công nghệ (nhất là trí tuệ nhân tạo - Al), về sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc…

Trao đổi về trí tuệ nhân tạo là tương lai công nghệ, các diễn giả cũng thảo luận về sự có mặt của Al, ChatGPT với những tính năng thông minh vượt trội khiến nhiều người không khỏi lo ngại về vị trí, vai trò của mình trong thời đại trí tuệ nhân tạo bùng nổ. Theo các diễn giả, trí tuệ nhân tạo là ngành khoa học đang tác động sâu sắc đến xã hội và định hình lại xã hội của chúng ta.

Ông Mai An, Đồng sáng lập và Chủ tịch IMT Solutions Việt Nam cho rằng, sự sáng tạo của Al tuy không bằng con người nhưng hỗ trợ các doanh nghiệp trong một số công việc liên quan đến viết lách, tính toán, tổng hợp… Do vậy, sức mạnh của Al, của công cụ ChatGPT chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến xu hướng ngành nghề và thị trường lao động khi số lượng công việc liên quan đến các hoạt động trên giảm xuống. Một số phần việc có thể thay thế toàn bộ, một số việc thay thế một phần.

Đây chính là một thách thức lớn, đặt con người vào tình thế khó khăn hơn trong xã hội thông tin. Vấn đề đặt ra là con người biết tận dụng những ưu điểm của trí tuệ nhân tạo, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế và biết chủ động khai thác thông tin, kiểm soát để không bị phụ thuộc, trở thành “nô lệ” của trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển mạnh mẽ như ngày nay.

Ông Richard David Hames - Chiến lược gia trưởng, Tập đoàn Eternus (Australia) nhấn mạnh, quá khứ ở sau lưng nhưng tương lai ở phía trước. Để ứng phó với những thách thức của một thế giới ngày càng phức tạp, các nước châu Á cần hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa để cùng phát triển nhanh, bao trùm và bền vững; phát huy tốt những động lực tăng trưởng mới, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo; phải bảo đảm mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau giữa tăng trưởng kinh tế với công bằng xã hội và bảo vệ môi trường.

Các chuyên gia cũng đã thảo luận nhiều vấn đề về các biện pháp định hướng sử dụng và sản xuất năng lượng trong tương lai, thảo luận về những thách thức mà các quốc gia châu Á phải đối mặt nhằm đạt được mức trung hòa các-bon, cũng như những nỗ lực cụ thể đang được thực hiện ở mỗi nước. Mặc dù ngày nay một số công nghệ chuyển đổi năng lượng đã được phổ biến rộng rãi, song điều này chỉ đạt hiệu quả với việc phát triển quy mô lớn và nguồn vốn đầu tư dồi dào nhằm giảm rủi ro khi áp dụng các công nghệ mới.

Thu hút đối tác, nhà đầu tư

Theo ban tổ chức, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2023 là cơ hội để các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà quản lý tại Bình Dương tiếp cận và nắm bắt kịp thời những tri thức, tầm nhìn và các xu thế mới của thời đại, công nghệ tiên tiến nhằm phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Đồng thời tạo cơ hội thuận lợi để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương giao lưu và kết nối với mạng lưới lãnh đạo cao cấp, đặc biệt là những nhà sáng lập các công ty hàng đầu châu Á.

Với mục tiêu tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, từ năm 2016 Bình Dương đã triển khai xây dựng đề án Thành phố thông minh. Trong những năm qua, tỉnh không ngừng đẩy nhanh tiến trình xây dựng theo đề án này.

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành Thành phố thông minh Bình Dương cho biết, qua các lần Bình Dương đăng cai tổ chức thành công, diễn đàn đã hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư rất lớn.

Bình Dương tin tưởng Horasis 2023 là cơ hội để tỉnh tăng cường quảng bá thương hiệu với đối tác trong và ngoài nước. Bình Dương sẽ được giới thiệu như một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư quan trọng của khu vực và thế giới, qua đó thu hút đầu tư nước ngoài, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.

“Mục tiêu hướng đến là nâng cao khả năng tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, cùng phát triển năng lực quản trị, trình độ khoa học công nghệ, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư, mở rộng hợp tác giữa Việt Nam, châu Á và thế giới, tạo nền tảng quan trọng, tiếp tục góp phần vào chương trình đột phá kinh tế - xã hội và Thành phố thông minh Bình Dương” - ông Mai Hùng Dũng cho biết.

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Những kết quả Bình Dương đã đạt được trong xây dựng thành phố thông minh khẳng định sự lựa chọn, hướng tiếp cận của đề án Thành phố thông minh Bình Dương là phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Theo đó, những năm qua tỉnh Bình Dương đã tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương với các địa phương nước ngoài và các tổ chức quốc tế, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng khu công nghiệp kinh tế phát triển.

Tính đến nay, tỉnh đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 13 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, đối tác đáng tin cậy của 3 tổ chức quốc tế, bao gồm: Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis) và Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA).

Bình Dương cũng đã tổ chức thành công nhiều hội nghị mang tầm quốc tế, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với chính khách và đối tác, uy tín của Bình Dương đang ngày càng được nâng cao. Các đối tác quốc tế quan tâm nhiều hơn đến việc thiết lập quan hệ bền chặt với Bình Dương, đồng thời thúc đẩy xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Ông John Jung, đồng sáng lập ICF cho biết, việc xây dựng thành phố thông minh, tham gia vào các tổ chức quốc tế đã góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương trên trường quốc tế. Đề án Thành phố thông minh Bình Dương là mô hình thực sự đầy tiềm năng, minh chứng rõ nhất là Bình Dương đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, nhiều tập đoàn lớn có thương hiệu trên thế giới, đây chính là thành công của Bình Dương.