Doanh nghiệp bảo hiểm: Chi trả hơn 23,5 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm
4 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 16,104 nghìn tỷ đồng. Ảnh: HÀ PHAN

Kịp thời chi trả, đảm bảo quyền lợi khách hàng

Đại diện Bảo hiểm PVI cho biết, công ty đã hoàn tất các thủ tục liên quan đến bảo hiểm thân máy bay trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 bị rơi tại vịnh Hạ Long ngày 5/4, sẵn sàng chi trả cho Tổng công ty Trực thăng Việt Nam số tiền gần 1,57 triệu USD (gần 37 tỷ đồng, sau khi trừ đi mức miễn thường).

Như vậy, sau 20 ngày kể từ khi tổn thất xảy ra, công ty bảo hiểm này đã hoàn tất các công tác giám định, xác định mức độ thiệt hại, thống nhất phương án giải quyết với thị trường bảo hiểm quốc tế… và tiến hành các thủ tục để hoàn tất chi trả bồi thường toàn bộ cho thân máy bay VN-8650.

Trước đó, chỉ sau hai ngày xảy ra sự cố tai nạn, công ty bảo hiểm này đã tạm ứng bồi thường cho phi công không may bị thiệt mạng với số tiền là 50.000 USD và phối hợp với thân nhân phi công để hoàn tất thủ tục thanh toán số tiền bồi thường còn lại, theo đơn bảo hiểm tai nạn phi công là 150.000 USD. Như vậy, tổng số tiền người thân của phi công nhận được tương đương 4,7 tỷ đồng.

Trong vụ rơi trực thăng Bell 505 tại vịnh Hạ Long, Công ty Bảo Việt Đà Nẵng cũng đã chi trả 200 triệu đồng cho hai nạn nhân. Được biết, khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia. Mục đích chính của gói bảo hiểm này là chi trả chi phí điều trị, nằm viện khi chữa trị tại các bệnh viện cao cấp. Ngoài ra, khách hàng còn mua thêm quyền lợi bảo hiểm tai nạn, do đó, khi gặp rủi ro, quyền lợi bảo hiểm nhận được theo hợp đồng là 100 triệu đồng/người.

Đại diện Bảo hiểm BIC cho biết, công ty vừa phối hợp với chi nhánh BIDV Quảng Trị tổ chức lễ chi trả bảo hiểm tai nạn và sức khỏe người vay vốn BIC Bình An cho khách hàng N.V.Đ không may gặp rủi ro. Theo đó, số tiền chi trả cho gia đình khách hàng N.V.Đ là 881 triệu đồng, bao gồm: dư nợ gốc, lãi vay tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm; hỗ trợ chi phí nằm viện trong thời gian điều trị; hỗ trợ tiền lãi trong thời gian hoàn thiện thủ tục chi trả bảo hiểm và trợ cấp mai táng,…

Một tên tuổi hàng đầu thị trường bảo hiểm nhân thọ là Prudential Việt Nam mới đây đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng M, 58 tuổi, ngụ tại Cần Thơ. Tổng quyền lợi tiền mặt khách hàng nhận là hơn 3,1 tỷ đồng cho hai hợp đồng tham gia vào năm 2019. Đặc biệt, đối với ba hợp đồng còn lại, chị N.T.H.G (vợ) và con của anh M. đứng ở vai trò người được bảo hiểm chính, công ty đã kích hoạt quyền lợi sản phẩm bổ trợ từ bỏ thu phí cho cả ba hợp đồng này và hỗ trợ tài chính người hôn phối là 24 triệu đồng mỗi năm cho một hợp đồng trong số đó.

Như vậy, bên cạnh chi trả hơn 3,1 tỷ đồng tiền mặt, Prudential sẽ thay mặt khách hàng thực hiện trách nhiệm nộp phí bảo hiểm để duy trì hiệu lực của ba hợp đồng nói trên cho tới thời điểm các sản phẩm bổ trợ này hết hiệu lực, đảm bảo quyền lợi bảo vệ của hợp đồng cho vợ và con anh M.

Trước đó, cuối tháng 3/2023, Prudential cũng đã chi trả cho một trường hợp khách hàng nữ 50 tuổi tại huyện Ninh Kiều, Cần Thơ, với tổng quyền lợi bảo hiểm lên tới 23 tỷ đồng. Hợp đồng bảo hiểm này khách hàng tham gia vào năm 2019.

Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, công ty đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng T.T tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng. Cụ thể, vào năm 2022, công ty đã tiến hành chi trả cho quyền lợi bệnh hiểm nghèo và quyền lợi viện phí, tương ứng hơn 530 triệu đồng. Đầu năm 2023, công ty đã tiếp tục chi trả tổng quyền lợi tử vong với giá trị lên đến hơn 900 triệu đồng.

Chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng hơn 20% so với cùng kỳ

Theo số liệu của cơ quan quản lý bảo hiểm, 4 tháng đầu năm chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 23,521 nghìn tỷ đồng, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 7,417 nghìn tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 16,104 nghìn tỷ đồng. Hoạt động chi trả này có thể xem là một trong những dẫn chứng tốt nhất về sự cam kết của các doanh nghiệp bảo hiểm luôn đồng hành với khách hàng, đồng thời, khẳng định giá trị nhân văn của bảo hiểm.

“Chúng tôi hiểu rằng, khi sự kiện bảo hiểm xảy ra là lúc khách hàng đang trải qua thời điểm khó khăn nhất trong cuộc sống. Bằng tất cả sự quan tâm và đồng cảm, Prudential luôn nỗ lực chi trả quyền lợi bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời với quy trình đơn giản nhất để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự đồng hành của Prudential, gia đình khách hàng sẽ sớm ổn định cuộc sống và tiếp tục hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai" – đại diện Prudential Việt Nam chia sẻ.

Tại buổi lễ chi trả, vợ của ông N.V.Đ chia sẻ: "Việc mất đi trụ cột kinh tế khiến tôi, các con và gia đình rất lo lắng. Nhận được thông báo từ BIDV về số tiền bồi thường cho khoản vay của anh Đ. tại ngân hàng, gia đình chúng tôi thực sự bất ngờ và xúc động. Việc quan tâm kịp thời, giải quyết thủ tục nhanh chóng từ phía BIDV và BIC đã phần nào giúp mẹ con tôi an tâm ổn định cuộc sống, giảm bớt gánh nặng kinh tế ở giai đoạn khó khăn này”.

Đặt khách hàng làm trọng tâm phục vụ

Với chiến lược đặt khách hàng làm trọng tâm phục vụ, đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm khẳng định việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm kịp thời, nhanh chóng là một trong những mục tiêu tiên quyết, bởi công ty tin rằng đó là sự bảo vệ hiệu quả và thiết thực nhất với khách hàng khi họ gặp phải các rủi ro trong cuộc sống.