Doanh thu phí dự báo trái chiều giữa phi nhân thọ và nhân thọ

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các chuyên gia của Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) không kỳ vọng doanh thu phí bảo hiểm sẽ đến từ việc tăng mức phí bảo hiểm, ngoại trừ phân khúc bảo hiểm xe cơ giới. Tăng trưởng của hầu hết các phân khúc bảo hiểm có thể sẽ tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào số lượng hợp đồng khai thác mới của các công ty bảo hiểm.

Với việc ban hành Luật Kinh doanh bảo hiểm mới, các chuyên gia của SSI Research tin rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động “bảo hiểm vi mô”. “Chúng tôi cũng đã nhận thấy MIG, BVGI và PTI (cùng các công ty khác) đã tích cực triển khai các sản phẩm này trong năm 2022 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2023” - Chuyên gia của SSI Research cho hay.

Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ được hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao
Chuyển đổi số sẽ là "cú hích" cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Ảnh: Duy Dũng

Đối với các nghiệp vụ bán buôn, theo các chuyên gia này, động lực tăng trưởng có thể sẽ phụ thuộc vào giải ngân đầu tư công, việc tái khởi động các công trường xây dựng đang dang dở và việc mở cửa trở lại của Trung Quốc. Đây là những yếu tố hỗ trợ cho sự tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm (đặc biệt là bảo hiểm hàng hóa vận chuyển, hàng hải, tài sản và thiệt hại). Dự báo tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ sẽ thấp hơn kết quả năm 2022, ở mức 10 - 12%.

Cũng theo các chuyên gia này, tỷ lệ bồi thường và tỷ lệ kết hợp dự báo sẽ chịu áp lực do lạm phát cao, giá hàng hóa, vật dụng và chi phí y tế tăng lên, cũng như chi phí gia tăng do sự phức tạp của những dịch bệnh mới ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Trong khi đó, mức phí bảo hiểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định dưới áp lực cạnh tranh.

Đối với bảo hiểm nhân thọ, SSI Research dự báo, tổng doanh thu phí bảo hiểm sẽ tăng 16 - 18% so với cùng kỳ, cao hơn kết quả năm 2022 nhưng thấp hơn 26% so với mức trung bình lịch sử giai đoạn 2012 - 2021. “Trong dự thảo thông tư hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, có nội dung đề xuất các ngân hàng bán chéo bảo hiểm (bancassurance) phải ghi âm toàn bộ quá trình tư vấn và lưu lại trong 5 năm toàn bộ nội dung đã tư vấn cho khách hàng. Mặc dù dự thảo này vẫn chưa được phê duyệt, nhưng hoạt động bán sản phẩm bảo hiểm qua chi nhánh ngân hàng đang được cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn” – các chuyên gia này cho hay.

Tăng trưởng lợi nhuận sẽ được hưởng lợi từ môi trường lãi suất cao

Năm 2022, lãi suất tiền gửi đã tăng 400 - 500 điểm cơ bản so với đầu năm và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tăng 257 điểm cơ bản so với đầu năm, trong khi tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư (ROI) của công ty bảo hiểm vẫn ở mức 5,8% - thậm chí thấp hơn mức 7,6% của năm 2021.

Theo lý giải các chuyên gia của SSI Research, điều này chủ yếu là do lãi suất huy động chủ yếu tăng mạnh vào cuối quý III/2022, trong khi chỉ số VN-Index sụt giảm trong năm. Đối với năm 2023, kỳ vọng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phản ánh hoàn toàn việc lãi suất huy động đã diễn ra trong năm 2022. Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm nhân thọ còn được hưởng lợi từ việc giảm áp lực dự phòng toán học khi lãi suất kỹ thuật tăng phù hợp với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn trên 10 năm.

Theo dự báo của đơn vị này, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư sẽ đủ để bù đắp phần giảm sút của lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, giúp các công ty bảo hiểm phi nhân thọ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số vào năm 2023. Trong khi đó, lợi nhuận của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ dự kiến sẽ biến động khá mạnh giữa các quý. Tuy nhiên, với mức nền so sánh thấp trong quý II và quý III/2022, có thể tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ sẽ ở mức cao hơn trong quý II và quý III/2023.

Có động lực tích cực đến diễn biến giá cổ phiếu bảo hiểm

“Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 1/1/2023. Tuy nhiên, nghị định và thông tư hướng dẫn mới chỉ ở dạng dự thảo và chúng tôi đang theo dõi các diễn biến mới. Một trong những thay đổi quan trọng nhất mà chúng tôi nhận thấy là những yêu cầu về việc công bố thông tin định kỳ minh bạch và nhất quán hơn, cũng như chuyển dần sang khung quản lý vốn dựa trên rủi ro. Với khung quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn toàn cầu và chặt chẽ hơn, các doanh nghiệp bảo hiểm có thể có nhu cầu tăng vốn để củng cố năng lực tài chính – đây cũng sẽ là những cơ hội thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này” – các chuyên gia của SSI Research cho biết.

Dự báo về thị trường bảo hiểm năm 2023, ông Lê Tuấn Dũng - Tổng Giám đốc Bảo hiểm VietinBank cho rằng, tốc độ tăng trưởng trong năm 2023 dự báo sẽ tiếp tục được duy trì, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế phát triển lại sau mở cửa và dịch Covid-19 được kiểm soát - đây là hai động lực tăng trưởng đối với nền kinh tế nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng.

Bên cạnh đó, “quá trình chuyển đổi số được triển khai mạnh mẽ tại các doanh nghiệp bảo hiểm cùng với việc đẩy mạnh hợp tác với các đối tác để ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, dự báo cũng sẽ là “cú hích” đối với thị trường bảo hiểm trong năm 2023” – ông Lê Tuấn Dũng cho biết thêm.