Các doanh nghiệp dược của Pakistan và Việt Nam đang trao đổi tại buổi gặp gỡ. Ảnh: MN.

Cuộc gặp gỡ do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Đại sứ quán Pakistan tổ chức sáng 11/9.

Mặc dù quan hệ thương mại Việt Nam - Pakistan trong thời gian gần đây đã phát triển ổn định, nhưng vẫn còn khá khiêm tốn trong lĩnh vực y tế, dược phẩm. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa biết nhiều về các sản phẩm y dược của Pakistan và ngược lại, ông Phạm Quang Thịnh, Phó trưởng Ban Quan hệ quốc tế VCCI cho biết.

“Chúng tôi tin tưởng buổi gặp gỡ giữa DN hai nước là hoạt động thiết thực, tận dụng được những lợi thế, tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại hai bên nói chung và trong lĩnh vực y tế, dược phẩm nói riêng", ông Thịnh nói.

Ông Aizaz Aizaz Khan, đại diện Lâm thời Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam cho biết, việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước là chức năng của Đại sứ, và mong muốn có nhiều cuộc gặp gỡ như vậy để tăng cường quan hệ hai nước.

Ông Đại sứ cũng cho biết một thông tin khá lạc quan, đó là ngày hôm qua (10/9), tại TP.Hồ Chí Minh, Pakistan đã ký biên bản thỏa thuận với Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam về việc mở hai tuyến bay trực tiếp từ TP.Hồ Chí Minh đi Carachi và từ Hà Nội đi Kavo.

Về quan hệ thương mại, năm 2012, tổng kim ngạch hai chiều đạt 390,6 triệu USD, tăng 20,5% so với năm 2011, trong đó XK của Việt Nam sang Pakistan đạt 174,8 triệu USD, NK đạt 215,8 triệu USD. Các mặt hàng XK chính của Việt Nam sang Pakistan gồm: sợi, hạt tiêu, chè, hàng thủy sản…

Pakistan hiện là đối tác nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. XK chè của Việt Nam sang thị trường Pakistan năm 2012 đạt 24.045 tấn chè, với giá trị đạt 3,6 triệu USD./.

Nhật Minh