Lãnh đạo Đội 6 (thứ 2 bên trái) vinh dự nhận khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Đội 6 đã chủ trì và phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá được các vụ buôn lậu ma túy trên cả đường bộ, đường hàng không có tính chất xuyên quốc gia.

Tội phạm ma túy ngày càng nghiêm trọng

Đội trưởng Đội 6 Vũ Thị Thu Hà cho biết, vào thời điểm năm 2014 - 2015, Cục ĐTCBL đã dự báo tình hình buôn bán, vận chuyển, sản xuất chế biến ma túy ở khu vực miền Trung Tây Nguyên và các tỉnh phía Nam sẽ diễn biến phức tạp. Địa bàn này có gần 50 cửa khẩu quốc tế, quốc gia và hàng trăm cửa khẩu phụ, lối mở qua biên giới Việt Nam - Lào, Campuchia. Cục đã chủ động đề xuất và được Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính đồng ý thành lập Đội 6, theo Quyết định 1399/QĐ-BTC (ngày 20/6/2016) của Bộ Tài chính.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, thực tế thời gian qua, vấn nạn buôn bán, vận chuyển ma túy diễn ra rộng khắp các tuyến địa bàn trong khu vực, với quy mô tính chất ngày càng nghiêm trọng. Các cửa khẩu đường bộ, đường biển, sân bay quốc tế đều đã phát hiện tội phạm ma túy. Điều này làm cho lực lượng hải quan nói chung, với đơn vị nói riêng ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Đội trưởng Đội 6 chia sẻ, trăn trở lớn nhất của các cán bộ trinh sát hải quan là làm sao phát hiện dấu hiện tội phạm sớm để triệt phá, đặc biệt là nhóm các đối tượng là người nước ngoài đã và đang điều hành các đường dây vận chuyển lượng ma túy lớn xuyên quốc gia hoạt động tập trung tại TP. Hồ Chí Minh và khu vực.

Đối tượng phạm pháp hoạt động rất tinh vi, thường xuyên di chuyển, chỉ đạo từ xa và sử dụng nhiều “chân rết” là những người làm dịch vụ khai thuê hải quan, sử dụng những công ty “ma” để “dò đường” vận chuyển ma túy qua đường biển. Để xác lập được các chuyên án, các trinh sát phải ngày đêm lăn lộn, bám sát địa bàn tiến hành công tác điều tra cơ bản, tiến hành các biện pháp thu thập thông tin từ các nguồn, từ đó tiến hành điều tra, xác minh làm rõ tính xác thực về hoạt động của tội phạm.

Đấu tranh thành công với mỗi chuyên án là cả một quá trình gian nan, không chỉ phải đảm bảo tuyệt đối bí mật trong công tác lập kế hoạch, trinh sát và phối hợp tổ chức thực hiện, mà cán bộ trinh sát hải quan còn phải lặn lội, bám sát địa bàn, bám sát đối tượng cả tháng ròng để thu thập thông tin, thực hiện kế hoạch phá án. Mỗi chuyên án là một thành công về sự sáng tạo, về sự quyết tâm và tinh thần hết lòng với nhiệm vụ của các cán bộ chiến sĩ Đội 6.

Triệt phá hàng loạt đường dây ma túy lớn

Chia sẻ về những nỗ lực trong thời gian qua, nữ Đội trưởng Đội 6 cho hay, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị luôn chủ động tham mưu cho Cục ĐTCBL xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm soát phòng chống ma túy tại từng địa bàn trọng điểm. Đồng thời, đơn vị tham mưu cho Cục ĐTCBL chỉ đạo lực lượng chống ma túy hải quan các tỉnh, thành phố quán triệt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan; cảnh báo các phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy đến các đơn vị nghiệp vụ và chi cục hải quan cửa khẩu; đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ hải quan; tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập, phân tích, xử lý thông tin; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hàng hóa và hành lý xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh có nghi vấn.

Đại diện các đơn vị đón nhận Thư khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích

Đại diện các đơn vị đón nhận Thư khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích phối hợp triệt phá đường dây buôn lậu ma túy tại An Giang. Ảnh: Thu Minh


Đồng thời, Đội 6 cũng đã chủ động xác định từng nhiệm vụ, giao từng chỉ tiêu, xây dựng từng kế hoạch cụ thể cho từng cán bộ hàng năm, hàng tháng; tập trung vào công tác phối hợp sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài ngành Hải quan như công an, biên phòng để hoàn thành nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất.

Nhờ đó, tính từ đầu năm đến tháng 11/2019, Đội 6 đã chủ trì và phối hợp đấu tranh thành công 6 chuyên án lớn, trong đó đề xuất xác lập 3 chuyên án; kết quả đã bắt giữ được 30 đối tượng, thu giữ 446 bánh heroin, 363 kg ma túy tổng hợp các loại, 507 kg ketamin...

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với lực lượng hải quan địa phương phát hiện, bắt giữ trên 30 vụ việc, thu giữ trên 80 kg ma túy các loại và 100 kg cocain từ Nam Phi về Việt Nam.

Trong đó, nổi bật nhất trong thời gian gần đây là chuyên án MT619, đấu tranh, phá đường dây do đối tượng là người Đài Loan điều hành, vận chuyển trái phép ma túy đi Đài Loan. Đây là chuyên án do Cục ĐTCBL xác lập giao Đội 6 phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an và lực lượng chức năng phía Đài Loan, tiến hành từ khâu điều tra cơ bản, trinh sát cho đến tổ chức kế hoạch phá án. Kết quả, ngày 3/11/2019 đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển buôn bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ 446 bánh heroin.

Ngoài ra, vào tháng 3/2019, đơn vị phối hợp với C04, Bộ Công an thực hiện thành công chuyên án LP 218, triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Việt Nam đi nước thứ ba, thu giữ tại TP. Hồ Chí Minh 300 kg ma túy, 4 đối tượng và kịp thời chia sẻ thông tin với lực lượng chức năng của Philipin tiếp tục bắt giữ 276 kg ma túy tổng hợp. Tiếp đến, vào tháng 5/2019, Đội 6 phối hợp với đội kiểm soát ma túy, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và các lực lượng chức năng phá thành công chuyên án M 918 thu giữ 507 kg ketamin, bắt giữ 5 đối tượng.
Với những thành tích xuất sắc từ đầu năm 2019 đến nay, Đội 6 đã vinh dự được nhận thư khen của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia, về thành tích phối hợp thực hiện thành công chuyên án M 918 thu giữ 507 kg ketamin tại TP. Hồ Chí Minh; thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về thành tích phối hợp thực hiện thành công chuyên án LP 218 bắt giữ 300 kg ma túy. 3 lần được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng gửi thư khen đối với các chuyên án do Đội 6 xác lập.

Mạnh Quân - Song Linh