Cần nắm bắt xu hướng kinh doanh hiệu quả của bất động sản khách sạn và resort tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh Đ.Doãn
Cẩn trọng với cung tăng tại các vị trí ven biển
Theo thống kê của Savills Việt Nam, ngành du lịch nghỉ dưỡng đã có sự tăng trưởng mạnh trên toàn cầu, khi đạt mức tăng trưởng đáng kể 6,6% trong 8 tháng đầu năm 2017. Mức độ tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì nhờ vào các yếu tố: Hàng không giá rẻ, sự cải thiện công nghệ trong ngành du lịch, chính sách miễn giảm thị thực, rào cản ngôn ngữ được giảm thiểu, nhu cầu du lịch trải nghiệm và khám phá các quốc gia, điểm đến mới gia tăng...
Tại Việt Nam, tỷ lệ du khách quốc tế tiếp tục tăng trưởng ở mức 28,1% so với năm trước. Dự đoán mức tăng này sẽ tiếp tục duy trì nhờ vào tỷ lệ khách du lịch toàn cầu gia tăng, cũng như vị trí gần với các nguồn thị trường đang tăng trưởng như Trung Quốc và Hàn Quốc. Thị trường Châu Á mới nổi dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng khách du lịch hằng năm 7,6% trong suốt giai đoạn 2016-2021, giúp thúc đẩy thị trường trong nước. Việc mở ra các chuyến bay quốc tế trực tiếp mới và tạo cơ hội để du khách quốc tế đến du lịch dễ dàng hơn sẽ giúp Việt Nam có thể duy trì tính cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.
|
Tuy nhiên, do phần lớn nguồn cung mới đều tập trung tại các điểm đến ven biển và số lượng căn hộ khách sạn hiện đang cao hơn số lượng phòng khách sạn resort. Thực tế này dễ dàng mang đến rủi ro cao cho chủ đầu tư trong cạnh tranh giá phòng, đặc biệt trong trường hợp nguồn cầu giảm.
“Trong khi đó, một số chủ đầu tư chưa cẩn trọng trong quá trình hoạch định và xác định định vị cho dự án mà chỉ đơn thuần tập trung phát triển các tòa nhà cao tầng nhằm gia tăng số lượng phòng, thiếu sự cân nhắc làm cách nào để có thể tăng giá trị cho khu vực dự án của mình. Do vậy, để có thể phát triển lâu dài và có sự tăng trưởng bền vững, ngành BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam cần được hoạch định phát triển toàn diện và đồng bộ”, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á-Thái Bình Dương cảnh báo.
Đón đầu xu hướng lợi nhuận tại các thành phố lớn
Cũng theo thống kê của Savills Việt Nam, hoạt động khách sạn và resort đã đạt được kết quả kinh doanh tốt trong năm nay, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, với mức tăng trưởng công suất ấn tượng trung bình lần lượt là 81% và 73%. Đà Nẵng và Nha Trang cũng đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh về số lượng khách du lịch, giúp cải thiện công suất phòng so với năm trước, cho dù nhiều dự án vừa mới được khai trương trong năm nay, nhưng vẫn chứng kiến sự tăng nhẹ ở mức giá phòng trung bình.
“Năm 2017 là năm thuận lợi đối với các khách sạn tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sự kết hợp giữa nhu cầu tăng cao từ khách nghỉ dưỡng, công tác và sự thiếu hụt nguồn cung đã giúp các khách sạn tại 2 thành phố này đạt được mức công suất và kết quả kinh doanh tốt hơn so với mục tiêu được đặt ra đầu năm. Do nguồn cung mới trong những năm tới tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không lớn, các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc phát triển khách sạn nhờ vào tiềm năng lợi nhuận cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư BĐS”, ông Mauro Gasparotti nhận định.
Theo ông Morris Sim, Giám đốc Marketing của Next Story Group, công ty chuyên đầu tư BĐS của Singapore, nền kinh tế chia sẻ và các phương tiện truyền thông kỹ thuật số cũng có sức tác động đáng kể đối với thị trường khách sạn. Một khảo sát được Next Story Group thực hiện khắp Châu Á Thái Bình Dương cho thấy, các khách sạn phải thay đổi và cải cách để duy trì tính cạnh tranh nhằm bắt kịp với xu hướng này.
“Do đó, Next Story Group sắp tới cũng sẽ ra mắt một dự án mới tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Tòa nhà sẽ là một cộng đồng xã hội kết hợp các chức năng như sống, làm việc, học tập, giải trí và nghỉ ngơi, được tích hợp dành cho các đối tượng là du khách với chính sách giá thông qua mô hình thành viên”, ông Morris Sim chia sẻ.
Bà Võ Kim Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Tư vấn Savills Châu Á -Thái Bình Dương cho rằng, các chủ đầu tư hiện nay cần có tầm nhìn dài hạn hơn khi hoạch định phát triển một sản phẩm mới. Họ cần biết được xu hướng hiện nay trên thế giới cũng như những thay đổi trong nhu cầu của du khách sẽ ảnh hưởng thế nào đến sự phát triển của các sản phẩm nghỉ dưỡng trong trung và dài hạn, thay vì chỉ tập trung tối đa hóa doanh thu ngắn hạn./.
Đỗ Doãn