Bán tháo bất ngờ

Thị trường bốc hơi hơn 20 điểm hôm qua là một phản ứng khó hiểu, đến hôm nay lại lao dốc tiếp gần 27 điểm nữa đầu phiên chiều. Bình thường thị trường giảm như vậy chỉ khi có hoạt động bán tháo do tâm lý hoảng sợ. Hôm qua và hôm nay thị trường không đón nhận điều gì sốc, thậm chí còn nhiều tin tốt như tốc độ tăng trưởng GDP cao, lạm phát trong tầm kiểm soát, sản xuất công nghiệp thương mại phục hồi tốt...

Có khả năng thị trường đang bị các giao dịch lướt sóng tác động. Trong 5-7 phiên gần nhất, khá nhiều cổ phiếu đem lại lợi nhuận trên 10%. Dòng tiền trên thị trường rất nhỏ khiến niềm tin vào cơ hội đi tiếp cũng suy giảm. Chính vì thế lãi càng tốt thì nhà đầu tư càng dễ bán ra.

Thống kê trên HoSE, có khoảng 217 cổ phiếu lúc rơi xuống giá thấp nhất của phiên hôm nay giảm dưới tham chiếu từ 4% trở lên, đồng thời khoảng 55 mã giảm xuống tận giá sàn. Đây là bằng chứng rõ nhất về áp lực bán mạnh mẽ đã xuất hiện, thậm chí là bán tháo.

Dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh, thị trường đảo chiều ngỡ ngàng
Cổ phiếu VND được bắt đáy mạnh và đảo ngược lên tăng kịch trần với thanh khoản rất cao.

Tuy nhiên, thị trường không nhất thiết chỉ có nỗi sợ. Vẫn có rất nhiều nhà đầu tư canh me mua vào và giá giảm là một cơ hội tốt. Cả buổi sáng và khoảng 30 phút đầu phiên chiều, thị trường thuộc về nỗi sợ hãi. Phần thời gian còn lại, thị trường chứng kiến dòng tiền bắt đáy hoạt động tích cực. Cổ phiếu đảo chiều rất nhiều, kéo VN-Index từ từ phục hồi và rồi tăng tốc. Đóng cửa chỉ số này vượt thành công tham chiếu 1,3 điểm. Từ chỗ mất 27 điểm thành tăng 1,3 điểm là một khoảng biên độ rất lớn.

Nhóm cổ phiếu tài chính bao gồm cả bảo hiểm phục hồi rất tốt. Có 7 cổ phiếu nhóm chứng khoán đóng cửa ở giá kịch trần, bao gồm cả VND, VCI, HCM, những blue-chips. Cổ phiếu ngân hàng tuy không có mã nào trần, nhưng 6 mã tăng trên 2% là HDB, STB, CTG, PGB, BID và VIB. Sàn HoSE đóng cửa với 17 cổ phiếu kịch trần và khoảng 200 mã vượt tham chiếu. Đó là thành công rất lớn vì lúc VN-Index tạo đay ngay đầu phiên chiều, số lượng cổ phiếu giảm giá tới 425 mã mà số tăng chỉ 46 mã.

Mặt khác, điều quan trọng nhất của phiên hôm nay là khả năng đảo chiều giá nhờ lực cầu bắt đáy hơn là mức tăng so với tham chiếu bao nhiêu. Tuy vẫn còn hơn 240 cổ phiếu đỏ lúc đóng cửa, nhưng số này cũng phục hồi rất nhiều, nghĩa là vẫn có cầu bắt đáy vào nâng đỡ.

Dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh, thị trường đảo chiều ngỡ ngàng
VN30-Index hồi mạnh cho thấy các blue-chips thu hút dòng tiền tốt.

Thị trường chưa hết cơ hội

Ở giữa phiên hôm nay khi thị trường bốc hơi hàng chục điểm, sự bi quan dâng cao và nhà đầu tư đã bắt đầu lo sợ VN-Index phá đáy. Thực tế rủi ro này là có, vì sau nhịp test đáy tháng 6, thị trường mới tăng 5 phiên đã quay đầu giảm mạnh tới gần 50 điểm là điều bất thường. Rõ ràng sức mạnh chưa được củng cố.

Điều duy nhất có thể củng cố niềm tin cho nhà đầu tư là thị trường sụt giảm không vì cú sốc thông tin hay sự kiện bất ngờ nào. Vì thế đây có thể chỉ là áp lực bán ngắn hạn. Mặt khác, câu chuyện chỉ số giữ đáy hay không cũng ít liên quan đến rất nhiều cổ phiếu đã sụt giảm mạnh, thủng đáy từ rất lâu. Ngoài ra, kết quả kinh doanh quý 2 sắp xuất hiện, nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận tốt và cổ phiếu đã giảm hàng chục phần trăm khiến mức định giá trở nên hấp dẫn.

VN-Index hiện đang có ngưỡng hỗ trợ khoảng 1155-1150 điểm và giữa tháng 5 vừa qua chạm tới 1 lần, giữa tháng 6 vừa qua kiểm định lại. Hôm nay chỉ số rơi sâu nhất xuống 11.70,95 điểm, tức là cũng gần sát đáy cũ, coi như lần thứ 3 chỉ số kiểm định mốc này. Nếu VN-Index quay đầu phục hồi, thị trường có thể tạo ấn tượng an toàn.

Thực tế VN-Index có thể xanh mạnh hơn hôm nay nếu như các trụ phục hồi khá hơn. GAS chẳng hạn, vẫn giảm 2,16% dù cuối phiên áp lực bán giảm rất nhiều. MSN nếu có thêm khoảng chục ngàn cổ phiếu mua vào thêm thì giá đã không giảm 2,23%. VIC, VHM cũng còn giảm khá sâu. Thị trường hiện tại khó khăn chủ yếu ở trụ, còn đa số cổ phiếu điều chỉnh mạnh thời gian qua vẫn đang thu hút được dòng tiền bắt đáy tốt.

Dòng tiền bắt đáy hoạt động mạnh, thị trường đảo chiều ngỡ ngàng

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

10.526 đồng (+3%)

498,5 triệu (+6%)

1.277 tỷ đồng (+19%)

73,8 triệu (+33%)