Doximex  nghiên cứu để “hiểu thị trường, hiểu khách hàng”, hướng tới thành công
Máy Single, Weliknit - Đài Loan được Doximex đầu tư trong sản xuất.

Xúc tiến tìm kiếm thị trường mới

Chia sẻ về tình hình sản xuất kinh doanh của công ty, ông Nguyễn Đăng Lợi - Tổng giám đốc Doximex cho rằng, khó khăn thách thức của năm 2023 là sự tiếp nối và kéo dài của đà suy giảm kinh tế từ quý IV/2022. Trong bối cảnh khó khăn chung đó, Doximex đã linh hoạt trong dự báo, xây dựng phương án dự phòng, tối đa hóa dòng hàng sản xuất, mở rộng thị trường…, nhằm chủ động điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh kinh tế suy giảm, Doximex đã nhận được sự ủng hộ, quan tâm và chỉ đạo kịp thời từ phía lãnh đạo tập đoàn, tập thể cán bộ, công nhân viên Doximex luôn đoàn kết, gắn bó, đồng lòng thực hiện các chỉ đạo chung của lãnh đạo công ty. Bằng việc thực hiện quyết liệt các chiến lược sản xuất kinh doanh đề ra, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu ước thực hiện đạt trên 11 triệu USD, đạt 104,6% kế hoạch; sản lượng vải thành phẩm dệt kim sản xuất dự kiến ước đạt 1.260 tấn; sản phẩm may dệt kim sản xuất ước đạt 5,470 triệu sản phẩm; tổng doanh thu ước thực hiện đạt trên 397 tỷ đồng, bằng 100,6% kế hoạch; lợi nhuận ước thực hiện đạt trên 1,8 tỷ đồng, bằng 102,8% kế hoạch.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, phải cho công nhân nghỉ việc tạm thời, năm 2023, Doximex vẫn luôn đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho 615 người lao động, với mức thu nhập của người lao động vượt qua ngưỡng trên 9 triệu đồng/người/tháng.

Tổng giám đốc Nguyễn Đăng Lợi cho biết, đứng trước những thách thức đó, Doximex đã chủ động tìm kiếm đối tác, khách hàng mới ngoài những khách hàng truyền thống.

Phát triển sản phẩm đáp ứng thị hiếu khách hàng

Doximex  nghiên cứu để “hiểu thị trường, hiểu khách hàng”, hướng tới thành công
Doximex đầu tư trang thiết bị của các nhà máy cung cấp thiết bị Nhật, Đức, Đài Loan, Trung Quốc... dệt được các loại vải Single, Rib, Interlock, ào bông, Jacquar và dẫn suất.

Trong bối cảnh sự cạnh tranh tăng cao, để đón bắt yêu cầu mới của thị trường, khách hàng, Doximex đã thành lập Ban Nghiên cứu và phát triển sản phẩm với nhân sự điều hành là lãnh đạo cấp cao, cán bộ kỹ thuật và có sự hỗ trợ, tham gia từ phía khách hàng để tiến hành khảo sát, nghiên cứu thị trường và thị hiếu khách hàng. Cùng với đó, thay vì bị động và phụ thuộc theo kế hoạch của khách hàng, Doximex đã chủ động từ nguồn nguyên phụ liệu, thiết kế để chào hàng đối tác.

Tổng giám đốc Doximex cho rằng, với sự tham gia tích cực từ phía khách hàng, cơ hội hợp tác giữa Doximex và những khách hàng mới sẽ từng bước được nâng cao, tăng cả về quy mô và chất lượng đơn hàng cho thị trường Nhật Bản - lợi thế rất lớn của Doximex trong hơn 30 năm hợp tác cùng Katakura.

Bên cạnh việc thành lập Ban Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Doximex đã xúc tiến thương mại, gặp gỡ đối tác và khách hàng mới, đồng thời đưa tổ công tác sang khảo sát thị trường tại Nhật Bản để “hiểu thị trường, hiểu khách hàng”, một trong những yếu tố quyết định tới sự thành công tại xứ sở mặt trời mọc.

Chia sẻ về định hướng phát triển sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc Doximex chia sẻ, năm 2024, Doximex đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 440 tỷ đồng, tăng 11% (so với năm 2023); kim ngạch xuất khẩu đạt trên 11 triệu USD, tăng 2,7%; sản lượng vải sản xuất đạt 1.370 tấn, tăng 8,7%; sản lượng sản phẩm sản xuất đạt 5,8 triệu sản phẩm, tăng 5,7%.

Để đạt được kế hoạch đề ra trong năm 2024, Doximex tiếp tục xúc tiến tìm kiếm thị trường mới; chú trọng tìm kiếm các đơn hàng gia công, đơn hàng FOB có hiệu quả, nhằm khai thác hết công suất cho các nhà máy may, đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động; tiếp tục khai thác các mặt hàng Đông Xuân có lợi thế cạnh tranh; chủ động làm các mẫu vải mới chào khách hàng; tiếp tục phát triển sản phẩm sản xuất cho khách hàng xuất khẩu và các khách hàng nội địa.

Ngoài ra, Doximex tập trung vào các giải pháp đào tạo nâng cao tay nghề và trình độ quản lý cho người lao động và cán bộ cấp trung; đầu tư thêm thiết bị máy may, máy dệt nhằm tăng năng suất; tăng cường kiểm soát sản xuất để giảm tỷ lệ vải phế phẩm, vải xử lý lại; bố trí sản xuất hợp lý và cải tiến quy trình công nghệ để tiết giảm chi phí.

Nâng cao chất lượng sản phẩm khẳng định uy tín

“Sản phẩm vải của Doximex có chất lượng tốt đã được khẳng định uy tín trên thị trường nhiều năm. Thế mạnh của Doximex là sản xuất thành chuỗi khép kín từ dệt vải đến xử lý hoàn tất vải và may. Thị trường chủ yếu của Doximex là xuất khẩu cho khách hàng Nhật Bản, theo đó công ty tiếp tục phát triển các mẫu vải mới, sản phẩm mới để chào hàng và tìm kiếm khách hàng”. Tổng giám đốc Doximex Nguyễn Đăng Lợi