Dự báo ngành Hàng không toàn cầu sẽ phục hồi vào giữa năm 2023
Ngành Hàng không toàn cầu dự kiến sẽ có lãi trở lại vào năm 2023 (Ảnh: T.L)

Báo cáo được Avolon công bố hôm 16/1 cho thấy sau khi “lưu lượng hành khách phục hồi 70% vào năm ngoái... châu Âu và Bắc Mỹ, châu Á sẽ thúc đẩy tăng trưởng vào năm 2023, nhờ sự hỗ trợ của việc mở cửa trở lại gần đây ở Trung Quốc." Avolon cho biết, cứ hai ghế của các hãng hàng không được bổ sung trên toàn thế giới thì có một ghế ở châu Á.

Dự báo của Avolon cho thấy, tình hình lạc quan nhất của ngành hàng không, gần ba năm sau khi COVID-19 khiến ngành công nghiệp hàng không đi vào bế tắc.

Các nhà điều hành nhìn chung đã cảnh báo rằng sự phục hồi về mức của năm 2019 sẽ không đến sớm nhất cho đến năm 2024. Tuy nhiên, quyết định gần đây của Trung Quốc về việc mở lại biên giới được coi là động thái cuối cùng cần thiết để kích hoạt sự phục hồi hoàn toàn về lưu lượng hành khách. Quyết định này đã làm tăng lượng đặt vé máy bay, mặc dù chúng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành ForwardKeys, lượng đặt chuyến bay quốc tế đi từ ngày 26/12 đến ngày 3/1 đã tăng 192% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn thấp hơn 85% so với mức trước đại dịch.

Các giám đốc điều hành ngành hàng không kỳ vọng mức đặt chỗ sẽ tiếp tục tăng khi các hãng hàng không ở Trung Quốc thuê nhân viên và xây dựng lại lịch trình các chuyến bay quốc tế sau ba năm không hoạt động, mặc dù họ lo lắng rằng du khách có thể bị hoãn do các quy định kiểm tra đối với hành khách đi máy bay từ Trung Quốc của Mỹ, Anh và các nước châu Âu khác./.