Ethiopia kỳ vọng năm 2032, số lượng xe điện nước này tăng gấp 4 lần. Ảnh minh họa |
Quy định này được ban hành giữa lúc quốc gia vùng Sừng Châu Phi này đang đối mặt với nhiều thách thức kinh tế và môi trường, nhưng cũng đồng thời mở ra một hướng đi mới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Năm 2023, quốc gia này đã tiêu tốn hơn 6 tỷ euro cho việc nhập khẩu xăng và dầu diesel, con số này đã góp phần lớn vào tình trạng thiếu hụt ngoại tệ nghiêm trọng.
Chính vì vậy, động thái cấm nhập khẩu xe chạy bằng động cơ đốt trong không chỉ là một chiến lược bảo vệ môi trường mà còn là một biện pháp kinh tế nhằm cắt giảm chi phí ngoại tệ. Yizengaw Yitayih, chuyên gia khí hậu cấp cao tại Bộ Giao thông và Hậu cần Ethiopia, nhấn mạnh rằng đây là một bước đi nhằm hợp lý hóa chi tiêu ngoại tệ và thúc đẩy nền kinh tế xanh.
Chính phủ Ethiopia cũng đã thực hiện các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ cho xe điện (EV) bằng cách giảm mạnh thuế nhập khẩu. Trước khi có lệnh cấm, thuế đối với xe chạy bằng xăng có thể lên tới 200%, trong khi thuế đối với xe điện lắp ráp hoàn chỉnh chỉ còn 15%. Điều này đã khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện nội địa, với các doanh nghiệp như Belayneh Kindie Group đang lắp ráp hàng trăm chiếc xe điện từ các bộ phận nhập khẩu từ Trung Quốc.
Mặc dù Ethiopia đã thực hiện bước đi táo bạo này, quốc gia này vẫn đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng. Hiện tại, Ethiopia chỉ có khoảng 50 trạm sạc công cộng cho xe điện, một con số rất nhỏ so với nhu cầu tiềm năng trong tương lai. Ngoài ra, chưa đến một nửa dân số Ethiopia có thể tiếp cận điện, khiến việc chuyển đổi sang xe điện trở nên khó khăn hơn.
Tuy nhiên, Chính phủ Ethiopia của Thủ tướng Abiy Ahmed đã cam kết thúc đẩy năng lượng xanh, đặc biệt là thủy điện.
Với 96% nguồn điện của Ethiopia đến từ thủy điện sạch, việc chuyển đổi sang xe điện mang lại lợi ích kép cho cả tài chính và môi trường. Ethiopia đang kỳ vọng rằng đến năm 2032, số lượng xe điện sẽ tăng gấp 4 lần, đạt hơn 400.000 xe.
Hiện vẫn còn nhiều tranh cãi trước quyết định này, nhưng hy vọng Ethiopia có thể trở thành hình mẫu cho các quốc gia khác trong việc chuyển đổi sang giao thông bền vững, đồng thời tiến tới giảm thiểu sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch./.