FED phát tín hiệu lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố dự đoán từ các nhà hoạch định chính sách, được gọi là biểu đồ dấu chấm, báo hiệu sự hỗ trợ cho lãi suất quỹ đạt đỉnh từ 5,5% đến 5,75%. Ảnh: Getty Images
Các quan chức FED ủng hộ việc tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 9 Lạm phát của Mỹ tăng mạnh, củng cố khả năng tăng lãi suất của FED

FED sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay

Các quan chức FED ngày 20/9 (rạng sáng 21/9 giờ Việt Nam) đã ra tín hiệu ủng hộ một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay và cắt giảm ít hơn vào năm 2024 ngay cả khi ngân hàng trung ương Mỹ giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức cao nhất trong 22 năm.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của FED, đã quyết định không tăng lãi suất sau cuộc họp kéo dài hai ngày 19 - 20/9 và bỏ phiếu nhất trí giữ lãi suất quỹ liên bang ở mức từ 5,25% đến 5,5%. Kết quả này phù hợp với chiến lược của ngân hàng là tiến hành cẩn thận hơn trong giai đoạn sau của cuộc chiến chống lạm phát.

Ước tính trung bình của các quan chức FED về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội vào cuối năm đã tăng đáng kể từ 1% lên 2,1% và một lần nữa được điều chỉnh cao hơn 0,4 điểm phần trăm cho năm 2024 lên 1,5%. Họ cũng hạ dự báo lạm phát cơ bản xuống 3,7% vào năm 2023, so với mức dự đoán trước đó là 3,9%.

Kể từ tháng 3/2022, FED đã theo đuổi một trong những chiến dịch quyết liệt nhất nhằm bóp nghẹt nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nhiều thập kỷ, trong cuộc chiến chống lại áp lực giá cả đã được chứng minh là dai dẳng hơn nhiều so với dự kiến.

Trong một tuyên bố, ủy ban cho biết họ vẫn “rất chú ý đến rủi ro lạm phát”, lưu ý rằng hoạt động kinh tế đã tăng trưởng với “tốc độ vững chắc” và mức tăng việc làm tuy chậm hơn nhưng vẫn “mạnh”.

FED ngày 20/9 cũng công bố một bộ dự báo kinh tế mới từ các nhà hoạch định chính sách của mình, dự báo tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay và triển vọng lạm phát nhẹ nhàng hơn so với ước tính trước đó được công bố vào tháng 6.

Các dự báo, được gọi là biểu đồ dấu chấm, cũng báo hiệu sự ủng hộ để lãi suất đạt đỉnh từ 5,5% đến 5,75% - nghĩa là có thêm một đợt tăng lãi suất 1/4 điểm trong năm nay - đồng thời dự kiến ​​cắt giảm lãi suất ít hơn vào năm 2024 và 2025.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, di chuyển theo kỳ vọng về chính sách tiền tệ, đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2006 sau tuyên bố của FED, khi các nhà đầu tư đánh giá cao triển vọng tăng lãi suất bổ sung trong năm nay.

Tăng trưởng 2023 cao hơn, lạm phát sẽ giảm xuống

Trên thị trường tương lai, các nhà giao dịch chia đều về khả năng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất trở lại vào cuối năm 2023. Trong cuộc họp báo sau tuyên bố này, Chủ tịch FED Jay Powell cho biết, quyết định giữ lãi suất ổn định không có nghĩa là các nhà hoạch định chính sách đã kết luận rằng chính sách tiền tệ đủ hạn chế để kiểm soát lạm phát.

FED phát tín hiệu lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn
FED dự báo tăng trưởng mạnh hơn trong năm nay và triển vọng lạm phát nhẹ nhàng hơn so với ước tính trước đó được công bố vào tháng 6. Ảnh: WSJ

Chỉ vào những dự đoán mới, ông Powell nói thêm: “Bạn sẽ thấy rằng phần lớn những người tham gia tin rằng điều đó có nhiều khả năng xảy ra… Sẽ là thích hợp nếu chúng ta tăng lãi suất thêm một lần nữa trong hai cuộc họp còn lại trong năm nay”.

Đối với năm 2024, FED giữ nguyên dự báo ở mức 2,6%, đồng thời dự báo lạm phát sẽ chỉ quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026. Tỷ lệ thất nghiệp hiện được dự đoán sẽ đạt 4,1% vào năm 2024, mức cao nhất thấp hơn so với tháng 6.

Tuy nhiên, vẫn chưa có gì đảm bảo rằng FED sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa, do những rủi ro mà một số quan chức nhận thấy đối với nền kinh tế Mỹ.

Ông Powell nói rằng mặc dù nền kinh tế Mỹ hạ cánh nhẹ nhàng vẫn chưa phải là quan điểm cơ bản của ông, nhưng vẫn có một con đường để giảm lạm phát mà không làm mất việc làm quá mức. “Thật tốt khi nền kinh tế đã có thể trụ vững dưới sự thắt chặt mà chúng ta đã thực hiện, nếu nền kinh tế phát triển mạnh hơn dự kiến, điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta sẽ phải làm nhiều hơn về mặt chính sách tiền tệ để quay trở lại mức 2%”.

Michael de Pass - Trưởng bộ phận giao dịch lãi suất tại Citadel Securities, cho biết ông Powell đã “cứng rắn hơn những gì thị trường mong đợi”. Ông nói thêm: “Điểm rút ra chính là FED chưa muốn tuyên bố chiến thắng trước lạm phát”.

Hầu hết các nhà hoạch định chính sách hiện nay đều dự đoán lãi suất quỹ liên bang sẽ dao động trong khoảng từ 5% đến 5,25% vào cuối năm 2024, tăng từ mức 4,6% vào tháng 6. Họ kỳ vọng sẽ có ít đợt cắt giảm hơn vào năm 2025, với ước tính trung bình về tỷ lệ chuẩn được điều chỉnh lên 3,9% từ 3,4%.

Các nhà hoạch định chính sách cũng đưa ra dự báo đầu tiên cho năm 2026, dự đoán lãi suất chính sách cuối năm sẽ ở mức từ 2,75% đến 3%. Ước tính trung bình về tỷ lệ “trung lập”, phản ánh mức độ tăng trưởng không tăng cũng không giảm, không thay đổi ở mức 2,5%, mặc dù một số quan chức đưa ra mức cao hơn.

Ước tính trung bình của các quan chức FED về tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội vào cuối năm đã tăng đáng kể từ 1% lên 2,1% và một lần nữa được điều chỉnh cao hơn 0,4 điểm phần trăm cho năm 2024 lên 1,5%. Họ cũng hạ dự báo lạm phát cơ bản xuống 3,7% vào năm 2023, so với mức dự đoán trước đó là 3,9%.

Đối với năm 2024, FED giữ nguyên dự báo ở mức 2,6%, đồng thời dự báo lạm phát sẽ chỉ quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026. Tỷ lệ thất nghiệp hiện được dự đoán sẽ đạt 4,1% vào năm 2024, mức cao nhất thấp hơn so với tháng 6.

Tuy nhiên, vẫn chưa có gì đảm bảo rằng FED sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa, do những rủi ro mà một số quan chức nhận thấy đối với nền kinh tế Mỹ. Các quan chức cũng nhận thức được tác động của những tháng lãi suất cao hơn có thể chỉ trở nên rõ ràng vào lúc này, chẳng hạn như sự hạ nhiệt của thị trường lao động Mỹ.

Những thách thức mới đối với tăng trưởng cũng đã xuất hiện, bao gồm việc nối lại các khoản trả nợ cho sinh viên, một cuộc đình công của công nhân ô tô chưa được giải quyết và việc chính phủ sắp đóng cửa. Giá dầu tăng vọt do việc cắt giảm nguồn cung gần đây cũng gây ra lo ngại, trong bối cảnh nó có thể làm tăng chi phí hàng hóa và dịch vụ.

Một cuộc thăm dò gần đây với các nhà kinh tế học hàng đầu cho thấy hầu hết đều nghĩ rằng ngân hàng trung ương còn nhiều việc phải làm để đẩy lùi lạm phát. Nhưng các nhà phân tích khác lại ít chắc chắn hơn. Sophia Drossos - nhà kinh tế tại Point72 Asset Management, cho biết: “Chúng tôi nghĩ FED đã kết thúc việc tăng lãi suất. Chúng tôi nghĩ rằng lạm phát đã có đủ nhược điểm và tốc độ tăng trưởng trong quý IV có thể khiến FED phải tạm dừng”.