Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt cơ chế ưu đãi cho một dự án điện phân nhôm. Đây cũng là vấn đề đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Bên hành lang Quốc hội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trả lời báo chí xung quanh vấn đề này.

* PV: Chính phủ vừa khởi động chính sách hỗ trợ cho điện phân nhôm, cụ thể là dự án điện phân nhôm Đắk Nông. Phó Thủ tướng có thể cho biết sự quan tâm của nhà đầu tư đối với lĩnh vực điện phân nhôm hiện nay như thế nào?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Thời gian qua đã có một số doanh nghiệp quan tâm đến các dự án điện phân nhôm. Tuy nhiên, chính sách ưu đãi của Chính phủ là một chuyện, còn thực tế doanh nghiệp phải chuẩn bị rất nhiều thứ, phải tính toán làm sao để đạt hiệu quả cao nhất.

Đầu tư vào điện phân nhôm là một lĩnh vực khó cho nên đòi hỏi doanh nghiệp phải có năng lực, có quyết tâm lắm mới làm được.

Hiện tại đã có 2 dự án được xem xét. Một dự án là do doanh nghiệp tư nhân trong nước và một dự án là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam hợp tác với đối tác Hàn Quốc.

hoang trung hai

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn báo chí.

* PV: Vướng mắc nhất đối với các dự án này là giá điện. Nếu ưu đãi về giá điện cho các dự án này thì có phải xin ý kiến Quốc hội hay không, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Giá điện ưu đãi vẫn nằm trong khung biểu giá. Trên thực tế, chúng ta cũng ưu đãi giá điện ở mức vừa phải, còn doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực này phải tối ưu hóa trong khoảng giá cho phép để làm sao có hiệu quả kinh tế cao nhất.

Cách đây 10 năm những dự án nhôm chỉ chịu được giá điện khoảng 2 cent/kWh. Đến nay với công nghệ mới, năng lực quản trị tốt hơn thì những dự án nhôm như vậy đã chịu được giá điện cao hơn và như vậy, nếu các nhà đầu tư áp dụng những công nghệ cao và quản trị tốt hơn thì dự án của họ sẽ có hiệu quả cao hơn.

Việc thực hiện giá bán điện ưu đãi cho các dự án điện phân nhôm là việc làm quan trọng nhằm giúp triển khai thành công các dự án điện phân nhôm, từ đó đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu trong nước.

Hiện tại, chúng ta đang phải thực hiện nhập khẩu nhôm 100% về để đáp ứng các nhu cầu trong nước.

* PV: Vậy, có nên đưa ngành công nghiệp sản xuất nhôm vào đối tượng cần thiết phải ưu đãi?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Nhôm không phải là đối tượng hoàn toàn thiết yếu, nhưng việc phát triển các dự án điện phân nhôm rất quan trọng. Nếu phát triển được các dự án sản xuất nhôm sẽ phát triển được hiệu quả toàn chuỗi, qua đó cũng đáp ứng được nhu cầu thị trường và giảm nhu cầu ngoại tệ cho sản xuất trong nước.

Với mức giá khoảng 63.000 USD/tấn như hiện nay và với nhu cầu nhập khẩu mỗi năm khoảng 3 triệu tấn nhôm, thì mỗi năm chúng ta cũng cần một lượng ngoại tệ rất lớn để đáp ứng nhu cầu này.

* PV: Hai nhà máy bauxite của Việt Nam do Trung Quốc cung cấp thiết bị, đến giờ có gì phải lo lắng không, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Qua dự án Tân Rai vừa rồi tôi nhận thấy khả năng làm chủ công nghệ của chúng ta rất tốt. Việc vận hành nhà máy hiện nay hoàn toàn là người Việt Nam, chứ không phải thuê chuyên gia nước ngoài. Tới đây, dự án Nhân Cơ cũng vậy, chúng ta cũng sẽ tiếp thu đối tác và tự chủ trong việc vận hành nhà máy.

Một vấn đề đang đặt ra là chúng ta quản trị thiết bị như thế nào để an toàn, tính toán làm sao để dự phòng những thiết bị thay thế mỗi khi phát sinh hỏng hóc. Tuy nhiên, vấn đề này cũng không quá lớn, vì thực tế công nghệ nhập khẩu cho hai dự án Alumin Tân Rai và Nhân Cơ là công nghệ cao và được phổ biến trên thế giới hiện nay, nên việc thay thế cũng khá dễ dàng.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cơ khí của chúng ta cũng hoàn toàn có thể chế tạo được một số loại thiết bị khi cần thiết, một số loại khác có thể đặt từ các thị trường khác.

* PV: Xin cảm ơn Phó Thủ tướng!

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt cơ chế, chính sách áp dụng đối với Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. Dự án được áp dụng giá điện 1.052 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT, tương đương 5,0 cent/kWh) trong 10 năm đầu, kể từ thời điểm đi vào hoạt động. Giá bán điện được điều chỉnh theo biến động của tỷ giá đồng/USD.

Sau giai đoạn trên, giá điện sẽ áp dụng theo nguyên tắc giá thị trường có tính đến đặc thù của công nghiệp điện phân nhôm, đảm bảo dự án thu hồi được chi phí và có mức lợi nhuận hợp lý.

Ngoài ra, dự án trên còn được hưởng nhiều ưu đãi như: được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm; được nhà nước cho thuê đất và được miễn tiền thuê đất, được hỗ trợ đầu tư hạ tầng…

Trung Ninh (ghi)