Gia hạn, miễn, giảm thuế kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển
Nguồn: Bộ Tài chính Đồ họa: Văn Chung

Gia hạn nộp thuế cho 66.166 trường hợp

Trong năm 2023, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ban hành một số chính sách miễn, giảm, gia hạn tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất như: giảm mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay, xăng, dầu, mỡ nhờn; gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất; gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; giảm thuế GTGT…

Bà Lê Thị Duyên Hải - Vụ trưởng Vụ Kê khai và kế toán thuế (Tổng cục Thuế) cho biết, ngay khi các chính sách được ban hành, Tổng cục Thuế đã có công điện gửi cục thuế các địa phương triển khai kịp thời. Ngành Thuế cũng đã chủ động tiếp thu, ghi nhận vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách để kịp thời hướng dẫn người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện đúng quy định, hỗ trợ đúng đối tượng bị ảnh hưởng.

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết 30/2022/UBTVQH15 (Nghị quyết 30) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay của người nộp thuế (NNT) có kỳ kê khai thuế từ tháng 1 đến tháng 5/2023, ngành Thuế đã thực hiện giảm thuế cho 21 trường hợp, số tiền đề nghị được miễn giảm thuế là trên 1.121 tỷ đồng.

Cũng thực hiện Nghị quyết số 30 về mức thuế BVMT đối với xăng, dầu mỡ nhờn của NNT có kỳ kê khai tính thuế từ tháng 1 đến tháng 5/2023, ngành Thuế đã tiếp nhận, xử lý giảm thuế cho 467 trường hợp, với số tiền thuế đề nghị được giảm là trên 14,8 nghìn tỷ đồng.

Đối với việc thực hiện Nghị định 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế, ngành Thuế đã tiếp nhận hồ sơ và gia hạn cho 66.166 trường hợp, trong đó: có 62.508 trường hợp đề nghị gia hạn nộp thuế GTGT; có 57.831 trường hợp đề nghị gia hạn nộp thuế TNDN; số hộ, cá nhân kinh doanh đề nghị gia hạn là 5.882 trường hợp; số hồ sơ đề nghị gia hạn nộp tiền thuê đất là 7.706 trường hợp.

Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn là trên 58.400 tỷ đồng. Trong đó: thuế GTGT được gia hạn từ tháng 3 đến tháng 8, quý I, quý II năm 2023 của DN, tổ chức là trên 23.782 tỷ đồng.

Chủ động hỗ trợ doanh nghiệp gia hạn, miễn giảm thuế

Đánh giá về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, DN, chuyên gia kinh tế, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, các giải pháp hỗ trợ DN, người dân về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống và trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế đất nước.

Gia hạn, miễn, giảm thuế kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Giảm thuế vừa kích cầu, vừa góp phần kiểm soát lạm phát

“Chính sách giảm thuế suất thuế GTGT áp dụng đối với nhiều hàng hóa, dịch vụ chịu mức thuế suất 10% và giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn đã có “tác dụng kép”, vừa giúp giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó làm tăng sức mua, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

PGS. TS Đinh Trọng Thịnh

Các giải pháp miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất có ý nghĩa như một khoản Nhà nước hỗ trợ trực tiếp, giúp DN giảm các nghĩa vụ tài chính, vượt qua khó khăn, duy trì, ổn định, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đối với chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, số tiền được gia hạn tương tự một khoản Nhà nước cho vay không tính lãi, tạo điều kiện để DN cải thiện thanh khoản, giảm chi phí, qua đó duy trì sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn và đóng góp vào quá trình phục hồi và phát triển của nền kinh tế.

Chia sẻ về vấn đề triển khai các chính sách của Quốc hội, Chính phủ, ông Nguyễn Hữu Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế Bắc Ninh cho biết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định giảm thuế GTGT, đơn vị đã thực hiện ngay việc đăng tải thông tin lên website, fanpage của cục thuế; gửi văn bản điện tử tới tất cả DN, NNT trên địa bàn nhằm hướng dẫn thực hiện chính sách giảm thuế GTGT. Nội dung hướng dẫn gồm các thông tin của nghị định, đối tượng, thời hạn, các bước xác định danh mục hàng hóa, dịch vụ; xác định mức thuế GTGT; hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT...

Ngoài ra, Cục Thuế Bắc Ninh đã chỉ đạo các phòng, chi cục thuế bố trí cán bộ thường trực, sẵn sàng tiếp nhận, trả lời các vướng mắc của NNT liên quan đến các chính sách bằng hình thức điện thoại, văn bản. Đồng thời, cục thuế cũng phối hợp các tổ chức cung cấp dịch vụ (hóa đơn điện tử - HĐĐT) (tổ chức nhận, truyền và lưu trữ dữ liệu, tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT) sẵn sàng nâng cấp giải pháp HĐĐT và các biểu mẫu kê khai thuế GTGT theo quy định.

Bà Lê Thị Duyên Hải cho biết thêm, cùng với việc kịp thời hỗ trợ người dân, DN thụ hưởng đầy đủ chính sách hỗ trợ từ Nhà nước để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, ngành Thuế còn chủ động rà soát toàn bộ nguồn thu phát sinh trên từng địa bàn, sắc thuế, khoản thu để triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp công tác quản lý thuế phù hợp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2023.

Cùng với đó, ngành Thuế đẩy mạnh khai thác tăng thu từ các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng như: kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh theo chuỗi, cho thuê nhà, tài nguyên khoáng sản…, để kịp thời đề xuất các giải pháp về chính sách và quản lý thu hiệu quả. Đồng thời, cơ quan thuế kiến nghị với UBND các địa phương tiếp tục duy trì và tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế, chỉ đạo các ngành, các cấp ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác quản lý thu, chống thất thu NSNN.