kinh tế số

Toàn cảnh diễn đàn trực tuyến.

Với vai trò mạch máu của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng sẽ là một trong những yếu tố then chốt cho chuyển đổi số nói chung và thúc đẩy chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác. Ngành Tài chính là một trong những bộ, ngành đã tiên phong chủ động triển khai lộ trình chuyển đổi số, trong đó, đặt ra các mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 xây dựng tài chính điện tử, tài chính số dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở. Tới năm 2030, Bộ Tài chính phấn đấu thiết lập hệ thống tài chính số hóa hoàn toàn và nền tài chính thông minh.

Nhằm tạo diễn đàn trao đổi về sự phát triển của kinh tế số và chuyển đổi số; chuyển đổi số lĩnh vực tài chính – ngân hàng Việt Nam hiện nay, được sự đồng ý của Bộ Tài chính, Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Trực tuyến: “Tài chính số 2021”.

TBTCO trích đăng một số ý kiến của các diễn giả tại diễn đàn:

hoàng văn cường

GS.TS. Hoàng Văn Cường – Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ĐBQH khóa XV:

Tạo ra môi trường kinh doanh có lợi

Thời gian qua, ngành Tài chính đã ghi nhận những thành công trong cải cách, trong việc ứng dụng tin học hóa và số hóa. Đặc biệt là hai lĩnh vực nổi trội về quản lý thuế và hải quan đã có bước tiến vượt bậc, mang tính chất thay đổi căn bản, chuyển từ phương thức quản lý dịch vụ công dựa trên giấy tờ, giao tiếp trực tiếp, chuyển sang phương thức quản lý hiện đại, dựa vào ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng thiết bị hiện đại hóa để số hóa. Nhờ đó, doanh nghiệp, người dân đã thấy rõ sự công khai minh bạch về thuế từ việc thực hiện ứng dụng này.

Doanh nghiệp, người dân cũng thấy rõ khi Tổng cục Thuế thực hiện chương trình kê khai nộp thuế thông qua hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là khi triển khai hệ thống kê khai thuế điện tử này lại kết nối được với hệ thống ngân hàng để thực hiện quá trình giao dịch, nộp tiền, chuyển tiền, thanh toán tiền của doanh nghiệp.

Điều đó không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho doanh nghiệp, người dân mà còn tăng tính công khai, minh bạch; làm thay đổi phương thức giao tiếp, giảm thiểu tiêu cực, tạo ra môi trường kinh doanh có lợi cho doanh nghiệp, giúp nhà đầu tư yên tâm đầu tư kinh doanh trong nền kinh tế.

Với những kết quả đã đạt được, tôi tin tưởng rằng ngành Tài chính sẽ thực hiện thành công, từng bước đạt được mục tiêu đặt ra đến năm 2025 là thiết lập được nền tài chính mở; hoàn thành được mục tiêu là chuyển đổi số nền tài chính một cách toàn diện đầy đủ vào 2030.

vũ tiến lộc

TS. Vũ Tiến Lộc – Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, ĐBQH khóa XV:

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực này của ngành Tài chính

Mục tiêu chúng ta đang phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng chính phủ số, kinh tế số đạt khoảng 30% GDP và đứng trong nhóm 50 quốc gia hàng đầu thế giới và xếp thứ 3 trong khu vực ASEAN về chính phủ điện tử và kinh tế số. Nhìn vào bức tranh kinh tế mà cộng đồng doanh nghiệp đang chuyển đổi số, tôi tin tưởng chúng ta sẽ đạt được điều này.

Hạ tầng kinh tế số của chúng ta đang phát triển khá nhanh và cho đến thời điểm hiện nay đã đạt được trình độ tương đương với các quốc gia “top” đầu trong khu vực.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp công nghệ thông tin, truyền thông, bộ phận nền tảng của ngành kinh tế số của chúng ta phát triển rất mạnh mẽ và cũng thuộc nhóm đầu. Các ngành khác cũng có những bước triển mạnh mẽ và tạo ra những nét đột phá.

Rất mừng là trong các cơ quan nhà nước thì cơ quan tài chính, cụ thể là ngành Thuế, Hải quan, Kho bạc, Bảo hiểm đang là cơ quan đi đầu trong xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động của mình trong bối cảnh ngành Tài chính tích cực chuyển sang hoạt động trên nền tảng công nghệ số. Đây là điều rất quan trọng.

Ngành Tài chính đã là ngành tiên phong trong chuyển đổi thể chế, trong cải cách hành chính, trong cắt bỏ các giấy phép con và bây giờ thì ngành Tài chính cũng đang đi đầu trong cuộc cách mạng số trong các cơ quan của Chính phủ Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực này của ngành Tài chính.

nguyễn việt hùng

TS. Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê Tài chính (Bộ Tài chính):

Dẫn dắt sự phát triển kinh tế số

Với Bộ Tài chính, nhiều bài toán đã được đặt ra từ cách đây hơn 30 năm với khái niệm ứng dụng công nghệ để giải các bài toán nghiệp vụ tài chính ngân sách. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển đổi số, phải có cách tiếp cận khác.

Năm 2018 chúng ta xây dựng Kiến trúc chính phủ điện tử của Bộ Tài chính, năm 2020 đổi thành Kiến trúc tổng thể hướng tới Bộ Tài chính số, mục tiêu sẽ thiết lập xong hệ sinh thái tài chính số, trong đó Chính phủ đóng vai trò kiến tạo kết nối với các đơn vị thông qua việc mở, chia sẻ dữ liệu nền tảng số hóa,...

Để đạt được điều này, hệ sinh thái tài chính số phải có năng lực xây dựng, tích hợp, chia sẻ dữ liệu tài chính ngân sách công cho nhiều đối tượng theo pháp luật, được tiếp cận nhanh chóng dựa trên môi trường mạng. Những dữ liệu tài chính ngân sách là nguyên liệu cho người dân, doanh nghiệp khai thác để sinh ra những dịch vụ số phù hợp mô hình kinh doanh, nhu cầu của doanh nghiệp, cá nhân nhanh nhất, qua đó tối ưu hóa kế hoạch kinh doanh.

Những người làm công tác chuyển đổi số của ngành Tài chính thường xuyên nghiên cứu, bám sát thực tiễn, tham mưu cho lãnh đạo Bộ để ra văn bản thúc đẩy quá trình này, thúc đẩy Chính phủ số, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Năm 2030 chúng tôi kỳ vọng, quyết tâm thông qua ngành Tài chính hiện đại vững mạnh dẫn dắt sự phát triển kinh tế số, dựa trên đẩy mạnh giá trị gia tăng của các dịch vụ tài chính, chuyển đổi mô hình kinh tế,...

vnpt

Ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT:

Tham vọng cung cấp hạ tầng cho các doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam

VNPT đang chuyển dịch từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số.

Trước đây, chúng tôi làm việc, cung cấp những sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, với các ngành giáo dục, y tế... Trong quá trình đó, chúng tôi đã xây dựng hệ sinh thái rất đầy đủ trong tất cả các lĩnh vực như chính quyền số, y tế số, giáo dục số, tài nguyên và môi trường, quản trị doanh nghiệp...

Ví như trong phát triển nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), 3 yếu tố quan trọng cần được đưa ra. Thứ nhất là dữ liệu, với VNPT, nguồn dữ liệu dồi dào là 30 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông cũng như nhiều triệu khách hàng đang sử dụng các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số.

Thứ hai, về nguồn nhân lực, chúng tôi đã có một lực lượng kỹ sư, nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là trong nước cũng như nước ngoài đã tham gia.

Vấn đề thứ ba, sau khi công nghệ đã được áp dụng rộng rãi, AI sẽ trở nên bình dân hơn thì một trong những mục tiêu mà chúng ta phải xây dựng khi xây dựng hạ tầng số cho nền kinh tế.

Trong những năm vừa qua, chúng tôi đang tiếp tục nâng cấp và xây dựng hạ tầng tính toán và trong tham vọng sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng những trung tâm hạ tầng tính toán và phục vụ cho AI để có thể cung cấp các hạ tầng cho các doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam.

Hồng Vân