Giải tỏa ách tắc giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Một đoạn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện hữu. Ảnh: CTV

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với 3 dự án thành phần. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, được chia làm 2 dự án thành phần.

Theo kế hoạch, 2 dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dự kiến sẽ được khởi công trong tháng 6/2023.

Để triển khai các dự án thành phần 1 và 2 của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi diện tích đất gần 290 ha. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang gặp rất nhiều vướng mắc.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, từ tháng 2/2023, sau hơn 1 tháng triển khai phối hợp với văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, công tác đo đạc, lập bản đồ và hồ sơ thu hồi đất đã cơ bản hoàn thành.

Đến nay, dự án đã được phân bổ hơn 1,2 nghìn tỷ đồng để thực hiện công tác bồi thường GPMB, hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, nguồn vốn này được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh. Trong khi ban quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư (chủ đầu tư tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) lại chưa thể tiếp cận nguồn vốn nói trên do tiểu dự án này chưa được phê duyệt.

Nguyên nhân là một số cơ quan trung ương chậm chuyển giao diện tích đất do các cơ quan này đang quản lý trong vùng dự án về cho tỉnh thực hiện thu hồi đất.

Cùng với đó, một số địa phương trong vùng dự án chậm thông báo cho người dân bị thu hồi đất để tiến hành các thủ tục cần thiết khác trước khi thu hồi đất.

Theo Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai, để giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn GPMB dự án, đơn vị đã có văn bản đề nghị đơn vị liên quan bổ sung quyết định phê duyệt tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đồng thời điều chỉnh nguồn vốn sang cho Ban Quản lý dự án bồi thường GPMB và hỗ trợ tái định cư để thực hiện./.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cũng đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt tiểu dự án này để kịp phục vụ công tác GPMB, kịp tiến độ khởi công công trình theo kế hoạch đề ra.