wordpress.com

Anh: wordpress.com

Quy định này nếu được ban hành có thể kiềm chế sự tăng trưởng của nền kinh tế và làm giảm khả năng cho vay của các ngân hàng, nhóm này cho biết.

Đề xuất này quy định các ngân hàng lớn nhất nước, các công ty đầu tư và công ty bảo hiểm phải nộp một khoản phí là 7 điểm cơ bản (tương đương 0,07%) trên tổng các khoản nợ của công ty.

Theo Hiệp hội Chứng khoán và Thị trường Tài chính Mỹ (SIFMA), khoản phí này là cố gắng không cần thiết trong việc kiềm chế rủi ro trên thị trường tài chính sau khi Đạo luật Dodd-Frank được thông qua vào năm 2010.

“Luật thuế không phải là nơi dành cho một chế độ quản lý tài chính bao quát, mới mẻ và trùng lặp”, chủ tịch SIFMA Kenneth E. Bensten cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ Nhật.

“Việc tăng thuế nhằm vào các định chế tài chính làm ăn hiệu quả nhất của Mỹ có thể gây ra những hậu quả sâu rộng và không lường được, làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế”.

Kiến nghị thuế này được đề xuất trong bối cảnh các cuộc đấu khẩu giữa Đảng Dân chủ với giới tài chính Phố Wall ngày càng gia tăng. Các nhà lập pháp dân túy (Populist) trong Đảng, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đã tham gia và các cuộc đấu tranh với nỗ lực quay ngược lại Đạo luật Dodd-Frank và bác bỏ đề cử của ông Obama đưa giám đốc ngân hàng đầu tư Lazard Antonio Weiss vào vị trí trọng yếu trong Bộ Tài chính nước này.

Sáng kiến của ông Obama nối tiếp một đề nghị về thuế tương tự vào năm ngoái nhằm vào các ngân hàng với tổng tài sản từ 50 tỉ USD trở lên. Kế hoạch mới lần này sẽ mở rộng đối tượng chịu thuế sang các công ty quản lý tiền tệ lớn và các công ty bảo hiểm trong khi giảm tỷ lệ thuế mỗi công ty phải trả.

Đề xuất lần này kì vọng sẽ thu được khoản thuế gấp đôi con số của kế hoạch trước.

Tuy nhiên tương lai của dự luật này không mấy chắc chắn tại Quốc hội, nơi mà cả Hạ viện và Thượng viện đều do Đảng Cộng hòa vốn thường chống đối việc tăng thuế lãnh đạo.

Đây cũng là một phần trong gói đề xuất cho phép Nhà Trắng mở rộng việc giảm thuế cho các gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại Mỹ. Chính quyền ông Obama cũng đề xuất các quy định thuế mới nhằm vào những người giàu nhất nước này, trong đó hạn chế lợi nhuận từ các khoản đầu tư của họ và khiến cho việc chuyển giao tài sản thừa kế khó khăn hơn./.

Mai Hương (Theo Bloomberg)