Ông Andre Hesselink, nhà sáng lập GoBear và ông Trần Nhật Khanh- Giám đốc điều hành GoBear Việt Nam cùng giới thiệu về công cụ trực tuyến GoBear tại lễ ra mắt Công ty GoBear Việt Nam.
Tạo xu hướng mua sắm mới
Là một trong những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực fintech (công nghệ tài chính) được đánh giá là có tốc độ phát triển nhanh nhất ở châu Á, GoBear đang đi tiên phong trong việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm các sản phẩm tài chính của người tiêu dùng tại 6 thị trường châu Á. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại Singapore vào năm 2015, GoBear đã không ngừng mở rộng hoạt động ra các thị trường lớn của châu Á như Thái Lan, Malaysia, Philipine, Hồng Kông, và mới đây là Việt Nam.
“GoBear hình thành dựa trên ý tưởng về sự cần thiết của một công cụ trực tuyến cho phép người sử dụng tiến hành tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính phức tạp một cách minh bạch, khách quan. GoBear đem lại một giải pháp vừa độc đáo vừa mạnh mẽ nhờ bao quát được thị trường một cách minh bạch và với các tính năng tìm kiếm, chọn lọc có khả năng cá biệt hóa, khách hàng có thể dễ dàng thực hiện việc so sánh theo nhu cầu của mình. Đây là một cách thức mới trong tìm kiếm các sản phẩm tài chính tại châu Á”, ông Andre Hesselink, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc GoBear chia sẻ.
Chia sẻ về lý do chọn Việt Nam là thị trường thứ 6, ông Andre cho biết: “Trước khi thành lập, chúng tôi đã tiến hành nhiều nghiên cứu và nhận thấy khoảng cách rất lớn giữa những thứ người tiêu dùng mong muốn và những gì thị trường cung cấp. Ban đầu, chúng tôi cần thị trường không quá lớn và không quá nhỏ như Singapore nhưng sau này, những nghiên cứu về hành vi sử dụng trên Internet, lượng tìm kiếm cũng như hành vi tiêu dùng tại Việt Nam cho chúng tôi thấy Việt Nam phải là thị trường chiến lược. Chính vì vậy chúng tôi quyết định đầu tư vào Việt Nam”.
Với sự xuất hiện của GoBear, người dùng Việt Nam được trải nghiệm so sánh trực tuyến các sản phẩm tài chính như bảo hiểm, thẻ tín dụng hay các khoản vay cá nhân và có thể tùy chỉnh theo yêu cầu cá nhân và hoàn toàn miễn phí. Ở thời điểm ra mắt, GoBear Việt Nam đã cho phép thực hiện so sánh các sản phẩm thẻ tín dụng và vay cá nhân, với gần 200 loại thẻ tín dụng và 30 loại khoản vay tín chấp của khoảng 50 ngân hàng, hiện có mặt tại thị trường này.
Công nghệ - cú hích cho thị trường tài chính tiêu dùng
Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 52 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số và 128 triệu tài khoản thuê bao di động, trong đó chiếm gần một nửa là các thiết bị di động thông minh. Những con số này cho thấy Việt Nam là một quốc gia tiếp nhận công nghệ rất nhanh chóng. Trong khi đó, tỷ lệ người sở hữu tài khoản ngân hàng ở Việt Nam mới ở mức 20% và số người có thẻ tín dụng chỉ là 3%. Mặt khác, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất trong vòng 5 năm qua, dư nợ cho vay tăng trưởng 44%, từ 10,5 tỷ USD (năm 2014) lên 15,12 tỷ USD vào cùng kỳ năm 2015.
![]() |
Nhà sáng lập GoBear cùng đội ngũ lãnh đạo và khách mời tại lễ ra mắt. |
Với những yếu tố trên, một chuyên gia hàng đầu ngành cho rằng, trong những năm tới công nghệ hiện đại sẽ thay đổi mô hình cung ứng dịch vụ tài chính, cách người tiêu dùng Việt Nam tiếp nhận dịch vụ tài chính cũng thay đổi. Sự có mặt của công ty công nghệ như GoBear chắc chắn sẽ xóa bỏ những rào cản phức tạp của các dịch vụ tài chính truyền thống, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm tài chính chỉ bằng những cái click chuột.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng Fintech sẽ có tác động cả về số lượng lẫn biến đổi trong dài hạn với các dịch vụ tài chính. Fintech có thể giúp tối ưu hóa cấu trúc chi phí trong ngành tài chính, giúp các ngân hàng mở rộng diện tiếp cận với khách hàng có tiềm năng doanh thu thấp hơn. Đây cũng là xu hướng phát triển không thể cưỡng lại của ngành tài chính trên thế giới và Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, sự hiện diện của GoBear tại Việt Nam đang gây sự chú ý và được kỳ vọng là cú hích thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng trong nước phát triển theo hướng hiện đại./.
Linh Chi