hải quan sân bay tân sơn nhất

Cán bộ hải quan tiến hành đo thân nhiệt và hướng dẫn DN thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khẩu trước khi làm việc... Ảnh: Tùng Anh

Là đơn vị hải quan thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong giai đoạn cao điểm kể từ đầu tháng 4/2020 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường nhiều biện pháp chống dịch, 100% cán bộ, công chức thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng “NCOVI” hoặc website “http;//tokhaiyte.vn” của Bộ Y tế.

Cán bộ, công chức hải quan trong đơn vị thực hiện báo cáo tình trạng sức khỏe và ghi sổ nhật ký dịch tễ cá nhân hàng ngày. Vị trí làm việc của cán bộ công chức được bố trí cách nhau trong cự ly an toàn tối thiểu 2m. 100% cán bộ công chức, người lao động, người ngoài cơ quan và khách hàng đến làm việc phải mang khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và di chuyển. Trước khi vào/ra trụ sở đều thực hiện đo thân nhiệt và rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn.

sân bay Tân Sơn nhất
Cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, găng tay và vệ sinh công sở, tăng cường hỗ trợ DN qua hệ thống mạng interner. Ảnh: Tùng Anh

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, đồng thời với các biện pháp chống dịch Covid-19, đơn vị cũng quan tâm đến việc hỗ trợ tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh của người dân và doanh nghiệp (DN).

Cụ thể, đơn vị chủ động phân công cán bộ công chức kiểm tra và giải quyết thủ tục hải quan ngay khi DN gửi thông tin trên hệ thống thông quan điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến của Tổng cục Hải quan, không chờ DN đến xuất trình hồ sơ mới phân công kiểm tra, làm thủ tục. Các trường hợp phải tiếp nhận hồ sơ giấy để kiểm tra thì khử trùng hồ sơ trước và sau khi kiểm tra. Bố trí khu vực tiếp dân, lối đi, ghế chờ của khách hàng tại vị trí thuận lợi, tách rời khu vực làm việc của cán bộ công chức.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên liên hệ qua email, điện thoại… để nắm bắt tình hình của DN, xây dựng kế hoạch, phương án hỗ trợ DN trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Nhờ triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, tính từ 1/1 đến 8/4, đơn vị đã thực hiện thủ tục thông quan nhanh chóng cho gần 21.000 chuyến bay, gần 2,7 triệu lượt khách xuất nhập cảnh; thông quan cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch XNK đạt, 2,7 tỷ USD, thu ngân sách đạt 1.835 tỷ đồng, đạt hơn 23% dự toán năm 2020./.

Tùng Anh - Ngọc Linh