Tiêu chuẩn đạo đức dành cho đại lý BH
Trên cơ sở lấy ý kiến của tất cả doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ, mới đây Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (HHBHVN) đã ban hành Bộ Tiêu chuẩn đạo đức dành cho đại lý bảo hiểm (BH) nhân thọ. Bộ Tiêu chuẩn đã quy định cụ thể nguyên tắc ứng xử và hành nghề của đại lý, và được sử dụng làm cơ sở cho việc xác định các hành vi sai phạm, đi ngược với lợi ích của người tham gia BH và lợi ích chung của thị trường.
Theo đại diện HHBHVN, trong bối cảnh thị trường vẫn còn tồn tại một số đại lý có hành vi tư vấn, xúi giục khách hàng che giấu hoặc ngăn cản khách hàng cung cấp các thông tin liên quan đến hợp đồng BH; tranh giành khách hàng bằng các phương thức không lành mạnh…, thì việc ban hành Bộ Tiêu chuẩn đạo đức dành cho đại lý là rất cần thiết, góp phần quan trọng chấn chỉnh tình trạng vi phạm của một số đại lý hiện nay, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh.
Theo đó, Bộ Tiêu chuẩn quy định khi hành nghề đại lý BH phải đáp ứng đủ điều kiện quy định theo Luật Kinh doanh BH và có hợp đồng đại lý với một doanh nghiệp BH.
Đại lý cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động đại lý BH, các quy định theo hợp đồng đại lý đã ký kết, các quy định đang áp dụng đối với hoạt động đại lý BH của HHBHVN, và các quy định của DNBH.
Đồng thời phải bảo mật các thông tin liên quan đến người tham gia BH và DNBH; không sử dụng thông tin có được trong quá trình hoạt động đại lý vào bất kỳ mục đích nào khác ngoài việc sử dụng cho hoạt động đại lý của bản thân.
Đại lý sẽ bị cấm các hành vi như: Đồng thời làm đại lý cho DNBH khác khi không có sự đồng ý của DNBH đang làm đại lý; chiếm dụng phí liên quan đến hợp đồng BH gồm phí BH, tiền đóng thêm vào các quỹ đầu tư, tiền hoàn trả, tiền vay từ hợp đồng BH, tiền chi trả quyền lợi BH; thông tin, quảng cáo sai sự thật về nội dung, phạm vi hoạt động của DNBH; điều kiện điều khoản BH làm tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua BH...
Theo HHBHVN, Bộ Tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả các đại lý BH, nếu đại lý không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định trong Bộ Tiêu chuẩn sẽ bị xử lý theo Quy chế quản lý đại lý và sử dụng thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu đại lý hợp nhất (được ban hành theo Quyết định số 030/QĐ/BCH/HHBHVN ngày 9/12/2015).
Lần đầu tiên có quy chế quản lý nhân viên ngân hàng bán bảo hiểm
Bên cạnh đó, để chuẩn hóa kênh phân phối BH nhân thọ qua ngân hàng, HHBHVN cùng các DNBH đã thống nhất ban hành Quy chế quản lý nhân viên tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh TCTD nước ngoài tham gia tư vấn, bán BH nhân thọ.
Theo đó, quy chế đưa ra các chuẩn mực chung của nhân viên TCTD như: Đặt quyền lợi của khách hàng mua BH lên trên quyền lợi của mình, tôn trọng và quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; trung thực, liêm chính…
Bên cạnh đó, nhân viên TCTD phải đảm bảo rằng khách hàng được giới thiệu cho DNBH có nhu cầu nhận tư vấn, mua BH nhân thọ. Nhân viên TCTD cũng phải đảm bảo khách hàng đồng ý cho phép TCTD chuyển các thông tin cá nhân của khách hàng cho DNBH để thực hiện việc tư vấn/bán BH nhân thọ….
Đối với quy định chào bán BH, nhân viên TCTD thực hiện việc chào bán BH phải có Chứng chỉ đào tạo đại lý BH và phải tham gia các khóa đào tạo theo yêu cầu của DNBH và chỉ được chào bán các sản phẩm mà nhân viên TCTD đã được đào tạo và được cấp chứng chỉ theo quy định của pháp luật.
Quy chế cũng quy định về việc thu phí BH, thu xếp giải quyết trả tiền BH khi xảy ra sự kiện BH...
Về xử lý vi phạm, TCTD có ký hợp đồng đại lý BH với DNBH phải xây dựng quy trình xử lý vi phạm đối với nhân viên TCTD bán BH nhân thọ nhằm xử lý các nhân viên vi phạm các nguyên tắc hoạt động quy định tại Quy chế. Trường hợp phát hiện nhân viên ngân hàng vi phạm Quy chế, các DNBH có thể gửi công văn thông báo cho ngân hàng đề nghị nhắc nhở hoặc cao nhất là đề nghị ngân hàng đó không được sử dụng nhân viên đó trong hoạt động bán các sản phẩm BH của DNBH.
HHBHVN khuyến khích các DNBH nhân thọ hội viên của HHBHVN áp dụng các nguyên tắc này khi ký kết hợp đồng đại lý BH với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm đảm bảo các TCTD tuân thủ những quy định tương ứng tại Quy chế trong việc quản lý nhân viên của họ khi tham gia tư vấn, bán bảo hiểm nhân thọ.../.
Hồng Chi