Chuẩn bị kiểm toán việc sử dụng các nguồn lực cho chống dịch và chính sách hỗ trợ
Ngân sách trung ương chi bổ sung và hỗ trợ gần 33 nghìn tỷ đồng cho phòng chống dịch
Các địa phương xây dựng kịch bản chống dịch Covid-19 khả thi, thích ứng an toàn

Theo cử tri tỉnh Nghệ An, Quyết định số 482/QĐ-TTg ngày 29/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống Covid-19 thì các tỉnh chưa tự cân đối ngân sách được hỗ trợ 50% kinh phí.

Tuy nhiên, tỉnh Nghệ An gặp nhiều khó khăn về kinh phí phòng chống dịch Covid-19, do địa bàn rộng, dân số đông, số lao động từ các tỉnh có dịch trở về địa phương rất lớn, nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch, phải huy động nhiều lực lượng tham gia phòng chống dịch. Cử tri kiến nghị tăng tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho tỉnh Nghệ An để phòng, chống dịch.

Đã có nhiều chính sách hỗ trợ 6 tỉnh Đông Nam Bộ phục hồi kinh tế. Ảnh: TL.
Địa phương gặp khó khăn về ngân sách được Trung ương hỗ trợ 50% kinh phí chống dịch. Ảnh: TL.

Trả lời về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 482/QĐ-TTg ngày 29/3/2021 về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, đã quy định rõ tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách trung ương đối với các địa phương có khó khăn về ngân sách (tỉnh Nghệ An được ngân sách trung ương hỗ trợ 50% kinh phí). Đồng thời, Quyết định số 482/QĐ-TTg cũng đã quy định: Trường hợp các địa phương chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ lớn, nếu phần ngân sách địa phương đảm bảo vượt quá nguồn lực của địa phương, gồm: 50% nguồn dự toán dự phòng ngân sách địa phương còn lại sau khi đã sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ chi theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ từ nguồn 50% dự toán dự phòng của ngân sách địa phương (bao gồm cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã) và 70% Quỹ Dự trữ tài chính địa phương, ngân sách trung ương sẽ bổ sung thêm phần chênh lệch vượt quá nguồn lực của địa phương để các tỉnh, thành phố có đủ nguồn để thực hiện.

Căn cứ quy định nêu trên và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Tài chính đã bổ sung năm 2021 từ ngân sách trung ương cho ngân sách tỉnh Nghệ An là hơn 25,5 tỷ đồng để hỗ trợ tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid- 19. Bộ Tài chính đề nghị tỉnh sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ và các nguồn lực của địa phương, nguồn lực huy động hợp pháp khác để kịp thời thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch phát sinh (nếu có), kèm xác nhận của Kho bạc Nhà nước gửi Bộ Tài chính để bổ sung kinh phí theo quy định.

Để các địa phương có thêm nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19, Chính phủ đã có Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 8/6/2021 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021 yêu cầu cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ và đã có thông báo số cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên cho địa phương để bổ sung nguồn phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Nghệ An là hơn 42,5 tỷ đồng.

Nghị quyết số 34/2021/QH15 ngày 13/11/2021 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 đã quy định: Trường hợp đã sử dụng hết nguồn ngân sách địa phương, nguồn lực hợp pháp khác để chi phòng, chống dịch Covid-19 và cam kết bảo đảm đủ nguồn để thực hiện chính sách tiền lương, cho phép các địa phương được sử dụng nguồn cải cách chính sách tiền lương còn dư để chi phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021 và năm 2022./.