Sẽ hoàn thiện cơ sở pháp lý hướng đến bắt buộc

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế, để quản lý được doanh thu thực của người bán. Sau hơn 1 tháng triển khai giai đoạn 1 HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đến nay mới chỉ có khoảng 20% số cơ sở đăng ký theo kế hoạch, trong khi đó đến hết tháng 3 năm nay sẽ kết thúc giai đoạn 1.

Chia sẻ với báo chí về mục đích triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền và sự cần thiết xây dựng cơ sở pháp lý để thực hiện có hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phụ trách trực tiếp Tổng cục Thuế cho biết, trong thời gian tới, để việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có hiệu quả sau khi các giải pháp kỹ thuật, năng lực phục vụ đã đáp ứng yêu cầu lớn thì cần sửa đổi, bổ sung các quy định về HĐĐT theo hướng bắt buộc lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng (bán lẻ) phải sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền, đặc biệt trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành, UBND các tỉnh lựa chọn một số địa phương gồm: TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai trong giai đoạn 1 áp dụng 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng thì sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền; trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc… Trên cơ sở kết quả triển khai giai đoạn 1, sẽ triển khai giai đoạn 2 áp dụng diện rộng trên toàn quốc.

Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: VĂN CHUNG
Nguồn: Tổng cục Thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền rẻ hơn so với hóa đơn khác

Để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo đúng lộ trình Bộ Tài chính chỉ đạo, chiều ngày 7/2 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị toàn quốc trực tuyến với cục thuế của 63 tỉnh, thành để tìm giải pháp để đẩy mạnh việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo phản ánh của cục thuế các địa phương, các chủ cơ sở kinh doanh cho rằng, việc áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền sẽ làm tăng chi phí của họ. Giải thích về vấn đề này, Tổng cục Thuế phân tích, gọi là HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, nhưng các cơ sở không phải mua mới máy tính, mà vẫn sử dụng máy tính có sẵn đang dùng hiện nay, chỉ cần tích hợp thêm phần mềm. Chi phí cho HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thậm chí còn rẻ hơn so với các loại HĐĐT khác.

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế phân tích cụ thể hơn về chi phí: "Nếu chúng ta xuất hóa đơn có mã hay không mã mà bây giờ chuyển sang HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thì tôi khẳng định rẻ hơn rất nhiều. Bởi vì chỉ cần đưa mã vào thôi, mã đấy đã theo chuẩn, các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh giống nhau. Hiện nay khoảng 100 - 200 đồng/hóa đơn có mã hoặc không có mã, còn hóa đơn này chỉ mấy chục đồng/hóa đơn".

Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi thư đề nghị địa phương phối hợp triển khai hóa đơn điện tử

Ngày 7/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có thư gửi Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm và chỉ đạo các cơ quan liên quan trên địa bàn: Tài chính, ngân hàng, công thương, công an, thông tin và truyền thông..., phối hợp với cơ quan thuế để đề xuất các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ ít lấy hóa đơn. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc triển khai công tác chống thất thu và triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian tới.

Một số cục thuế cũng bày tỏ băn khoăn về việc có rất nhiều các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh hiện nay vẫn đang nộp thuế khoán hàng tháng, vì thế khó có thể triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Tuy nhiên đại diện Tổng cục Thuế cho rằng, hoàn toàn có thể triển khai ngay.

Theo bà Tạ Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế, đối với nhà hàng ăn uống hay hộ kinh doanh vui chơi giải trí, bản thân họ phục vụ cho quản trị nội bộ của họ, họ đã có máy tính tiền của họ để quản trị về doanh thu nội bộ. Những hộ đó không thể đưa vào hộ khoán được và phải đưa sang hộ kê khai và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, hiện nay dù chưa có quy định bắt buộc về việc phải áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền, tuy nhiên có quy định bắt buộc người bán phải xuất hóa đơn cho người mua khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ không phân biệt giá trị lớn hay nhỏ. Vì vậy sắp tới, cần tăng cường kiểm tra xử phạt cơ sở nào bán hàng, cung cấp dịch vụ mà không xuất hóa đơn.

“Khi chúng ta quản được ngay từ khâu tính tiền của doanh nghiệp thì chúng ta quản chặt hơn doanh thu. Vấn đề là tuân thủ. Bán hàng phải xuất hóa đơn. Xuất hóa đơn phải gửi đến cơ quan thuế. Đề nghị các địa phương rà soát, xử lý quyết liệt các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua, sử dụng dịch vụ” - ông Đặng Ngọc Minh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh, việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền không tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp, mà ngược lại còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nhân lực hơn so với các loại HĐĐT khác, do cuối ngày doanh nghiệp mới cần gửi dữ liệu 1 lần đến cơ quan thuế. Vì vậy, trong thời gian tới ngành Thuế sẽ tham mưu đề xuất để áp dụng bắt buộc với giải pháp này.

* Ông Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an:

Phối hợp xây dựng cơ sở pháp lý chặt chẽ và lộ trình áp dụng

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp
Ông Nguyễn Duy Ngọc

Triển khai thực hiện chương trình hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền còn vô cùng gian nan, tuy nhiên đây là xu thế thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam, do đó cần phải đưa ra giải pháp làm sao có tính khả thi nhất.

Để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền thành công, cần phải xây dựng cơ sở pháp lý, các văn bản, thông tư đến nghị định, luật để đảm bảo bắt buộc phải chấp hành theo quy định pháp luật thuế. Việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền hiện nay là động viên khuyến khích, chưa bắt buộc, do đó, để triển khai hiệu quả cần đảm bảo tính pháp lý chặt chẽ. Cần tính đến vấn đề tiêu chuẩn và lưu hành đối với máy tính thanh toán làm sao bảo mật dữ liệu. Việc xử lý hành chính phải đảm bảo đúng quy định; nghĩa vụ thuế phải đúng, đủ và động viên người dân tham gia.

Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần tính toán thời điểm kết nối mã số thuế cá nhân với căn cước công dân. Cần sẵn sàng kết nối dữ liệu, trong đó có liên quan đến dữ liệu quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về doanh nghiệp, hộ kinh doanh cùng với dữ liệu thuế, dữ liệu dân cư.

Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để xây dựng lộ trình tuyên truyền, tập trung đấu tranh, phòng ngừa, xử lý trường hợp vi phạm trong thất thu thuế, đặc biệt là công tác triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đạt kết quả cao nhất, đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

* Ông Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Thông tin và Truyền thông:

Sớm phủ sóng 100% cáp quang trong cả nước để chia sẻ kết nối dữ liệu

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp
Ông Trần Minh Tuấn

Đến nay, 99,73% các thôn, bản đã có cáp quang, tuy nhiên vẫn còn 6.768 thôn, bản chưa được phủ sóng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã cam kết với Chính phủ hoàn thành sớm nhiệm vụ này. Khi nhiệm vụ này hoàn thành sẽ đảm bảo cho việc chia sẻ, kết nối dữ liệu và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh áp dụng.

Bộ TT&TT đánh giá cao việc triển khai chương trình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế. Với vai trò và trách nhiệm, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính tăng cường tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh áp dụng và xuất HĐĐT từ máy tính tiền triển khai nhanh gọn, hiệu quả.

Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp trong lĩnh vực số cung cấp giải pháp để cơ quan thuế phối hợp thực hiện quản lý hoạt động bán hàng của doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.

* Ông Nguyễn Anh Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội:

Nỗ lực tuyên truyền để doanh nghiệp, hộ kinh doanh áp dụng

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp
Ông Nguyễn Anh Dũng

Ngay từ những ngày đầu tiên triển khai chương trình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế TP. Hà Nội đã thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp tổ chức tập huấn triển khai đến các đơn vị trong toàn cục thuế.

Thực tế triển khai, Cục Thuế TP. Hà Nội nhận thấy, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh còn e ngại về chi phí để nâng cấp, chuyển đổi phần mềm ứng dụng của các máy tính tiền tại từng điểm bán hàng để đồng nhất việc xuất hóa đơn từ máy tính tiền trên toàn hệ thống, đặc biệt là mô hình chuỗi, siêu thị. Bên cạnh đó, các quy định pháp lý hiện hành còn cho phép 1 cơ sở kinh doanh đồng thời được sử dụng nhiều hình thức HĐĐT..., dẫn đến chưa có nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh áp dụng loại hình này.

Để giải quyết vướng mắc tâm lý cho doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tăng cường tuyên truyền các nội dung như tiện ích, thuận lợi khi triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế quyết tâm thực hiện thành công chương trình theo lộ trình được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đề ra.