Nghiên cứu của Viện Kinh tế Đức (IW) công bố ngày 1/10 cho thấy đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp không thể thực hiện nhiều chuyến đi lại họp hành và chính điều này đã giúp họ tiết kiệm được một khoản chi khá lớn.

Chuyên gia Barbara Engels thuộc IW cho biết khoản tiết kiệm nêu trên được đánh giá là mức thấp nhất, thực tế các doanh nghiệp nhiều khả năng còn tiết kiệm được nhiều hơn con số này.

Trong năm 2020, các công ty Đức đã thực hiện ít chuyến đi công tác hơn do đại dịch và điều này đã giúp chi phí của các doanh nghiệp giảm mạnh. Nếu trong năm 2019, các doanh nghiệp phải chi tới hơn 55 tỷ euro cho các chuyến công tác thì trong năm 2020, mức chi đã giảm xuống chỉ còn trên 10 tỷ euro.

Tuy nhiên, khoản chênh lệch hơn 45 tỷ euro này không phải hoàn toàn là khoản tiết kiệm được, bởi các công ty cũng phải chịu một khoản phí cao do không thực hiện các chuyến công tác với những chuyến đi không thực sự cấp thiết.

Việc bỏ các chuyến công tác, với nhiều doanh nghiệp, lại được xem là tổn thất trong hoạt động kinh doanh, bởi hủy các chuyến công tác có nghĩa cũng sẽ không thể thực hiện được các giao dịch kinh doanh mới.

Ngoài ra, các công ty cũng phải chi trả cho việc tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến, trong đó có chi phí cho các công cụ sử dụng trực tuyến hay thiết bị công nghệ cho nhân viên.

Nghiên cứu trên được thực hiện với 17 cuộc khảo sát do Hiệp hội Quản lý lữ hành Đức (VDR) tiến hành với các doanh nghiệp trong khoảng thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 8/2021 về các chuyến công tác và chi phí cho các hoạt động như vậy.

Theo nghiên cứu, một phần đáng kể các công ty cho rằng thực hiện nhiều chuyến công tác trở lại không thực sự cần thiết và họ cảm thấy hài lòng khi giảm số lượng các chuyến công tác.

Nếu những kết quả này được tính toán với chênh lệch trong chi phí đi công tác, khoản tiết kiệm thực tế sẽ là hơn 17 tỷ euro trong năm 2020 và trên 11 tỷ euro trong năm 2021.

Hầu hết các doanh nghiệp đều thừa nhận rằng việc đi công tác gây tốn kém lớn cho công ty và thực tế là có thể tiết kiệm hơn được. Các doanh nghiệp cũng cho biết sẽ phải kiểm tra cụ thể hơn sự cần thiết của các chuyến đi công tác, bởi đi công tác rất tốn kém trong khi không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả và không tối ưu hóa được thời gian làm việc.

Nghiên cứu cho thấy trong tương lai các công ty có thể xem xét thay thế nhiều chuyến công tác bằng việc tiến hành các hội nghị, cuộc gặp trực tuyến./.

Theo TTXVN