Theo dự thảo, việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí thường xuyên của ngân sách nhà nước để lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt công bố, điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành thời kỳ 2021 -2030 theo quy định tại Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch mà đến thời điểm Nghị quyết số 61/2022/QH15 có hiệu lực thi hành chưa được bố trí vốn; hoặc đã bố trí một phần vốn để thực hiện.

Hướng dẫn sử dụng kinh phí thường xuyên để lập, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch
Hướng dẫn sử dụng kinh phí thường xuyên để lập, thẩm định, điều chỉnh quy hoạch. Ảnh: Đức Minh

Việc quản lý, sử dụng một số nguồn kinh phí không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo thông tư, gồm: nhiệm vụ, dự án quy hoạch sử dụng vốn đầu tư công thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công; các khoản hỗ trợ mà nhà tài trợ hoặc đại diện có thẩm quyền của nhà tài trợ đã có thỏa thuận khác về nội dung và mức chi.

Về nguyên tắc chi, dự thảo thông tư nêu rõ: Các nhiệm vụ, dự án quy hoạch phù hợp với Luật Quy hoạch, Nghị quyết số 61/2022/QH15 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt mới đủ điều kiện để bố trí kinh phí và triển khai thực hiện.

Các cơ quan, tổ chức được giao thực hiện các dự án quy hoạch và các nhiệm vụ quy định tại Điều 7 Luật Quy hoạch khi triển khai nhiệm vụ có trách nhiệm quản lý, sử dụng, quyết toán kinh

Giá trong hoạt động quy hoạch được xác định trên cơ sở các khoản chi phí cho hoạt động quy hoạch được thuê mua ngoài, bao gồm một hoặc một số khoản chi phí sau đây: khoản chi phí thuê chuyên gia tư vấn; khoản chi phí mua trang bị máy móc, thiết bị; khoản chi phí sử dụng dịch vụ và chi phí khác thực hiện theo quy định tại Thông tư số 113/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về giá trong hoạt động quy hoạch.

phí đúng mục đích, đúng chế độ, chịu sự kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng có thẩm quyền và chấp hành chế độ công khai ngân sách theo quy định hiện hành.

Trường hợp dịch vụ trong hoạt động quy hoạch thuộc danh mục dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công thì việc xác định giá được thực hiện theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công.

Khoản chi phí mua máy móc, thiết bị nhằm phục vụ trực tiếp cho hoạt động quy hoạch theo quy định của cấp có thẩm quyền (nếu có): thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Xem chi tiết dự thảo thông tư xem tại đây.